10 เหตุการณ์ที่คนทั่วโลกต้องจดจํา ประจําปี 2010

10 เหตุการณ์ที่คนทั่วโลกต้องจดจำ ประจำปี 2010
หน้าแรกเว็บบอร์ด กระทู้ของฉัน  
 
 
Share10    

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา นิตยสารไทม์ ได้เปิดเผย 10 สุดยอดเหตุการณ์แห่งปี 2010 ที่กลายเป็นที่จดจำของคนทั่วโลก โดยจัดอันดับ 10 เหตุการณ์เด็ดประจำปี 2010 ดังนี้ 


แผ่นดินไหวในเฮติ 


แผ่นดินไหวในเฮติ 


1. แผ่นดินไหวในเฮติ เหตุการณ์ ภัยพิบัติแผ่นดินไหวในเฮติ ถือเป็นโศกนาฏกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ไม่ม ีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ เหตุการณ์ภัยพิบัติดังกล่าวได้สร้างความเสียหายอย่าง รุนแรงในประเทศเฮติ โดยมีผู้เสียชีวิตประมาณกว่า 250,000 คน บาดเจ็บอีกกว่า 300,000 คน ขณะที่ประชากรเฮติอีกล้านกว่าคนสูญเสียบ้านและทรัพย์ สินจากเหตุการณ์ครั้ง นี้ จนกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัยในที่สุด ซึ่งหลังจากเหตุการณ์นี้สิ้นสุดลง ทั่วโลกก็พร้อมใจกันร่วมมือให้ความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นการระดมทุนหรือลำเลียงของใช้ที่จำเป็นใน การดำรงชีวิต ส่งตรงสู่ผู้ได้รับความเดือดร้อน รวมถึงประเทศไทยที่ได้ให้ความช่วยเหลือชาวเฮติ โดยระดมเงินช่วยเหลือกว่า 31 ล้านบาท และข้าวสารอีกกว่า 2 ล้านตัน อีกทั้งยังมีข้าวของเครื่องใช้อื่น ๆ ส่งไปยังผู้ประสบภัยชาวเฮติเป็นจำนวนมาก



วิกิลีกส์ 


2. วิกิลีกส์ทำลายโลก แม้ จะเป็นเหตุการณ์ที่เพิ่งกลายมาเป็นประเด็นวิพากษ์วิจ ารณ์กันทั่วโลกได้ไม่ นาน แต่กรณีเว็บไซต์วิกิลีกส์เดินหน้าแฉข้อมูลลับสหรัฐฯ อย่างไม่หยุดยั้ง ก็กลายมาเป็นเหตุการณ์แห่งปีที่ไม่พูดถึงไม่ได้ เพราะ วิกิลีกส์ ใช้เทคโนโลยีและความเก่งกาจทางคอมพิวเตอร์ ล้วงลับข้อมูลที่ไม่ควรจะเปิดเผย มาเปิดเผยต่อสาธารณชน แปลงเว็บไซต์ให้เป็นฐานข้อมูลความลับที่ยิ่งใหญ่ที่ส ุดในประวัติศาสตร์ จนสร้างความวุ่นวายให้กับโลกได้มากมาย ขณะที่เว็บไซต์วิกิลีกส์ยังคงเดินหน้าเผยแพร่ข้อมูลต ่อ แม้ว่านายจูเลียน อาสซานจ์ จะถูกทางการสหรัฐออกหมายจับและตามตัวอยู่ก็ตาม และดูเหมือนว่าประเด็นนี้ยังเป็นประเด็นที่คาบเกี่ยว ระหว่างปี จนอาจจะกลายเป็นเหตุการณ์เด่นในปีหน้าอีกปีก็ได้



คนงานเหมืองชิลี 




ภารกิจช่วย คนงานเหมืองชิลี 


ภารกิจช่วย คนงานเหมืองชิลี 


หัวหน้าคนงานเหมืองชิลี ถูกช่วยออกมาเป็นคนที่ 33 


3. เหตุการณ์เหมืองชิลีถล่มเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ส่ง ผลให้คนงานเหมืองทั้งหมด 33 ชีวิต ติดอยู่ใต้เหมืองที่มีความลึกเกือบ 700 เมตร แต่สุดท้าย ทางทีมช่วยเหลือก็ได้ขุดเจาะอุโมงค์ลงไปช่วยชีวิตคนง านเหมืองได้สำเร็จ โดยใช้เวลาทั้งสิ้น 33 วัน ซึ่งในตอนนั้นแม้ว่าภารกิจกู้ชีวิตคนงานจะเสร็จสิ้นล งแล้ว แต่ก็ยังมีข่าวดังระดับโลกมาให้ฮือฮากันอีก เมื่อตัวเลข 33 ได้มาเกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์นี้อย่างไม่น่าเชื่อ จนกลายเป็นตัวเลขนำโชคไปทั่วโลกในขณะนั้น



น้ำท่วม ปากีสถาน 


น้ำท่วม ปากีสถาน 


น้ำท่วม ปากีสถาน 


4. เหตุการณ์น้ำท่วมในปากีสถาน เมื่อ ต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยภัยพิบัติครั้งนั้นได้คร่าชีวิตชาวปากีสถานไปกว่า 2,000 ราย ได้รับผลกระทบอีกกว่า 20 ล้านคน ยิ่งไปกว่านั้นยังมีโรคระบาดหลังจากเหตุการณ์น้ำท่วม สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอีกกว่า 100,000 คนอีกด้วย ถือเป็นภัยพิบัติที่ร้ายแรงที่สุดในรอบ 80 ปีเลยทีเดียว



เหตุการณ์เกาหลีเหนือยิงถล่มเกาะเกาหลีใต้ 

 
เหตุการณ์เกาหลีเหนือยิงถล่มเกาะเกาหลีใต้ 


5. เหตุการณ์เกาหลีเหนือยิงถล่มเกาะเกาหลีใต้ เกิด ขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เมื่อเกาหลีเหนือได้ยิงปืนใหญ่กว่า 50 นัด ตกลงบนเกาะยอนเปียง เขตน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต ้ เหตุการณ์นี้ได้สร้างความเสียหาย ทำลายบ้านเรือนของประชาชนเป็นจำนวนมาก ทำให้ทหารเกาหลีใต้เสียชีวิต 1 รายและมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 10 ราย อีกทั้งยังทำให้ชาวเกาหลีใต้เสียขวัญ อพยพออกจากเกาะยอนเปียงเป็นจำนวนมาก



ฟุตบอลโลก 2010 


ฟุตบอลโลก 2010 


กองเชียร์ ฟุตบอลโลก2010 


กองเชียร์ ฟุตบอลโลก2010 


6. ฟุตบอลโลกที่แอฟริกา เริ่ม ต้นอย่างงดงามและจบลงไปอย่างยิ่งใหญ่ สำหรับมหกรรมฟุตบอลโลกครั้งที่ 19 ครั้งนี้ถือว่าคึกคักมากกว่าครั้งไหน ๆ เพราะมีตัวสร้างสีสันให้กับฟุตบอลโลกอย่างไม่มีใครคา ดคิดมาก่อน นั่นคือ เจ้าหมึกพอลที่เข้ามามีบทบาทกับแฟนบอลทั่วโลก ด้วยความสามารถพิเศษของมันที่สามารถทำนายผลบอลได้อย่ างแม่นยำ แม้ว่ามันจะตายลงหลังจากนั้นไม่กี่เดือนก็ตาม งานนี้ดูเหมือนจะเป็นการสร้างวัฒนธรรมการเชียร์บอลขึ ้นมาใหม่ ด้วยการใช้สัตว์เข้ามาทำนาย รับรองได้ว่าฟุตบอลโลกครั้งหน้า ต้องมีสัตว์เข้ามาใช้ในการทำนายอีกแน่นอน



การก่อการร้ายในเยเมน 


7. การก่อการร้ายในเยเมน เหตุการณ์ นี้สืบเนื่องมาจากเมื่อปลายปีก่อน ที่เยเมนได้เผชิญกับกบฏมุสลิมนิกายชีอะห์ทางตอนเหนือ ของประเทศ และมีการประท้วงแบ่งแยกดินแดนทางตอนใต้ของประเทศ รวมถึงมีการประกาศจากนักรบโซมาเลีย ว่าจะเสริมกำลังให้กลุ่มอัลกออิดะห์ในเยเมน ทำให้กลุ่มประเทศพันธมิตรตะวันตกตื่นตระหนก กลัวว่าจะเกิดการก่อการร้ายขึ้นเหมือนเหตุการณ์ 911 อีกครั้ง จึงพยายามสนับสนุนให้รัฐบาลเยเมนแข็งแกร่งขึ้น ขณะที่การก่อการร้ายในเยเมนยังคงมีให้เห็นอย่างต่อเน ื่อง



เหตุการณ์การจลาจลในกรีซ 


8. เหตุการณ์การจลาจลในกรีซ หลัง จากที่กรีซประสบปัญหาวิกฤตทางการเงินขั้นรุนแรง ทำให้รัฐบาลมีมาตรการรัดเข็มขัดครั้งใหญ่ และด้วยมาตรการดังกล่าว ก่อให้เกิดการประท้วงจากประชาชนจำนวนมากได้รวมกลุ่มก ันทำลายข้าวของ ห้างร้าน และที่อยู่อาศัยในเมือง จนเกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชน และหลังจากเหตุการณ์การประท้วงครั้งนั้นเกิดขึ้น ก็ยังคงมีการประท้วงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้รัฐบาลยกเลิกมาตรการประหยัดดังกล่าว



สงครามปราบยาเสพติดในเม็กซิโก 


9. สงครามปราบยาเสพติดในเม็กซิโก ดู เหมือนว่าจะเป็นการต่อสู้เพื่อปราบยาเสพติดที่ดุเดือ ดที่สุดในรอบ 10 ปี เมื่อทั้งรัฐบาลและพ่อค้ายาเสพติดได้ต่อสู้กันแบบ "แรงมา-แรงไป" ทำให้คนต่างด้าวในเม็กซิโกถูกแก๊งอาชญากรรมฆ่าโหดไปห ลายร้อยราย ผลสุดท้ายแล้ว รัฐบาลก็สามารถกวาดล้างพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่บางส่วน ได้ แต่ก็เป็นเพียง "บางส่วน" เท่านั้น สถานการณ์ยาเสพติดและอาชญากรรมในเม็กซิโก ก็ยังไม่มีอะไรดีกว่าเดิมมากนัก



เหตุการณ์ความรุนแรงในประเทศไทย 


เหตุการณ์ความรุนแรงในประเทศไทย 


เหตุการณ์ความรุนแรงในประเทศไทย 


เหตุการณ์ความรุนแรงในประเทศไทย 


10. เหตุการณ์ความรุนแรงในประเทศไทย เมื่อ เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ในที่สุดเหตุการณ์ความรุนแรงจากกลุ่มคนเสื้อแดงก็ติด โผเป็นหนึ่งในสุดยอด เหตุการณ์ระดับโลกปีนี้ไปอย่างไม่ต้องสงสัย จากการเผายางรถยนต์ เผาสถานที่ต่าง ๆ ทำให้บ้านเมืองวุ่นวายไม่น้อย อีกทั้งยังทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายอีกมาก ทำให้เหตุการณ์นี้กลายเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงและติดห นึ่งใน 10 เหตุการณ์เด็ด ที่ทั่วโลกต้องจดจำ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอ ขอบคุณภาพประกอบจาก สารานุกรม วิกิพีเดีย , wikio.com , Youtube.com , ไทยโพสต์, สำนักข่าว Rede Globo , EPA , muslimhands.org , ไทยโพสต์ , ytn.co.kr , , coedmagazine.com , fifafantasia.com , คุณ PanPingSTUDIO.com , youtube.com , วิกิพีเดีย , heritage.org , realclearworld.com 

 

 

http://xat.com/StationLove/

หัวข้อ: 10 เหตุการณ์ที่คนทั่วโลกต้องจดจำ ประจำปี 2010
#ข่าวดัง
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
16 มี.ค. 55 เวลา 08:06 4,230 4 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...