Su-30 ล็อตใหม่ตกไป 1 ลำ ส่งไม่ถึงเวียดนาม !

หมาย เลข 8535 เป็นหนึ่งใน 4 ลำที่ได้รับมอบลอตแรกปีที่แล้ว หมายเลขซีรีส์นี้จะวิ่งขึ้นไปจนถึง 8542 ซึ่งเป็นลำสุดท้ายในลอตที่ 2 ที่รับมอบกันในเดือน ธ.ค.2554 รวมเป็น Su-30MK2V ที่ได้รับมอบใหม่ทั้งหมด 8 ลำ และนี่คือตัวเลขที่รายงานโดยสำนักข่าวในรัสเซีย ขณะที่ทางการเวียดนามไม่เคยแพร่งพรายถึงเรื่องนี้ สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์รายงานในปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เวียดนามกำลังจะได้รับ Su-30MK2V อีก 4 ลำในปีนี้ แต่ในนั้น 1 ลำเกิดอุบัติเหตุตกลงเมื่อวันที่ 28 พ.ย.


ASTVผู้จัดการอ อนไลน์ -- ปีนี้เวียดนามมีกำหนดจะได้รับมอบเครื่องรบทันสมัยแบบ Su-30MK2V อีก 4 ลำ แต่ก็มี 1 ลำ เกิดขัดข้อง และตกลงขณะขึ้นฝึกบนในภาคตะวันออกไกลของรัสเซียในปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา แต่นักบินทั้งสองคนดีดตัวออกได้สำเร็จ และร่มกางลงถึงพื้นอย่างปลอดภัย สำนักข่าวกลาโหมหลายแห่งรายงานในสัปดาห์นี้
       
       สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ของรัสเซีย รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันที่ 28 ก.พ.2555 ขณะที่นักบินของกลุ่มบริษัท คอมโซมอลสค์-นา-อาเมอร์ (Komsomolsk-na-Amure) ผู้ผลิตเครื่องบินรบ Su-30MK2 เพื่อส่งออกของค่ายซูคอย นำเครื่องขึ้นทดลองบินได้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นที่เครื่องยนต์เครื่องขวามือโดย ยังไม่ทราบสาเหตุ
       
       อินเตอร์แฟกซ์ไม่ได้ระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวเป็นของลูกค้ารายใด สำนักข่าวแห่งนี้รายงานอ้างแหล่งข่าวรายหนึ่ง ที่กล่าวว่า “เครื่อง Su-30MK2 ลำที่ประสบอุบัติเหตุอยู่ระหว่างเตรียมการนำไปส่งมอบให้แก่ลูกค้าโพ้นทะเล”
       
       อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันรัสเซียกำลังผลิตเครื่องบินรุ่นนี้ให้กับ 2 ประเทศเท่านั้น คือ เวียดนามกับอินโดนีเซีย แต่รายหลังเพิ่งจะเซ็นซื้อไปเมื่อเดือน ธ.ค.2554 ซึ่งโดยทั่วไปจะต้องใช้เวลานานกว่า 1 ปี สำหรับการผลิตตามความต้องการเฉพาะ จึงได้ข้อสรุปว่า เครื่องซูคอยที่สัปดาห์ที่แล้วเป็น 1 ใน 4 ลำที่จะส่งมอบให้แก่เวียดนามกลางปีนี้
       
       เครื่องบินเกิดขัดข้อง ขณะฝึกบินสูงระยะ 3,000 เมตร และเมื่อเกิดไฟลุกไหม้ที่เครื่องยนต์ก็ปรากฏว่าระบบควบคุมเพลิงไม่ทำงาน ทำให้นักบินต้องสละเครื่อง ความสูญเสียครั้งนี้มูลค่าประมาณ 50 ล้านดอลลาร์ รวมทั้งมูลค่าเครื่องบินลำใหม่ที่รัสเซียจะต้องชดเชยให้แก่ลูกค้าด้วย
       
       อินเตอร์แฟกซ์รายงานก่อนหน้านี้ อ้างผลการสอบสวนเบื้องต้น ที่ระบุว่า สาเหตุแห่งความขัดข้องเกิดจาก “บั๊ก” ในระบบควบคุมการบิน ซึ่งทำให้ทั้งระบบล้มเหลว
       
       รัสเซียจะต้องสร้างเครื่องบินลำใหม่ให้กับลูกค้า ซึ่งจะเสียเวลาเนิ่นนานออกไปอีก แต่ลูกค้าส่วนใหญ่มักเลือกที่จะไม่รอ และตามที่เคยปฏิบัติมาลูกค้ามักจะยอมรับเครื่องบินรุ่นที่สมรรถนะต่ำกว่าและ มีอยู่แล้วเป็นการชดเชย โดยหักลบมูลค่าส่วนเกินออก

หมาย เลข 8539 ลำนี้เป็นลำแรกของลอตที่ 2 ที่ส่งมอบกันในเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว ภาพเหล่านี้เผยแพร่โดยสำนักข่าวในรัสเซีย ขณะที่ทางการเวียดนามไม่เคยแพร่งพรายเรื่องนี้ออกสู่โลกภายนอก สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์รายงานว่าเวียดนามกำลังจะได้รับ Su-30ML2V อีก 4 ลำในปีนี้ แต่หนึ่งลำในนั้นเกิดอุบัติตกลงขณะขึ้นฝึกบินวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา.

[center]นัก บินชาวเวียดนามสนทนากันหลังลงจาก Su-30MK2V ที่ฐานทัพอากาศแห่งหนึ่งซึ่งไม่มีการเปิดเผย ภาพนี้เผยแพร่โดยสำนักข่าวในรัสเซียซึ่งระบุด้วยว่า ปีนี้เวียดนามกำลังจะได้รับมอบอีก 4 ลำ แต่ในนั้น 1 ลำได้เกิดอุบัติเหตุตกลงวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะขึ้นฝึกบินในความสูง 3,000 เมตร ผลการสอบสวนเบื้องต้นพบว่าเกิดจาก "บั๊ก" ในคอมพิวเตอร์ทำให้ระบบควบคุมการบินขัดข้อง.[/center]

Su-30MK2V ลำหนึ่งกำลังแท็กซี่เข้าโรงจอดที่ฐานทัพอากาศแห่งหนึ่งในเวียดนามที่ไม่มี การระบุชื่อ-ที่ตั้งภาพนี้เผยแพร่โดยสำนักข่าวรัสเซียซึ่งระบุว่า ปีนี้เวียดนามกำลังจะได้รับมอบอีก 4 ลำ แต่ในนั้น 1 ลำได้เกิดอุบัติเหตุตกลงวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะขึ้นฝึกบินในความสูง 3,000 เมตร ผลการสอบสวนเบื้องต้นพบว่าเกิดจาก "บั๊ก" ในคอมพิวเตอร์ทำให้ระบบควบคุมการบินขัดข้อง.
หมาย เลข 8541 เป็นลำรองสุดท้ายในลอตที่ 2 ที่ได้รับมอบปลายปีที่แล้ว ภาพนี้เปรียบเทียบกับจรวดโจมตีรุ่นใหม่ที่มีคุณสมบัติต่อต้านเรดาร์ข้าศึก ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงกว่ารุ่นก่อน อินเตอร์แฟ็กซ์รายงานว่ารัสเซียได้เสนอให้เวียดนามนำเข้าประจำการ ติดตั้งกับ Su-3MK2V แทนจรวดนำวิถีรุ่นที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน.
Su-30MK2V ลำหนึ่งของกองทัพอากาศเวียดนามเร่งเครื่องและควันร้อนที่พุ่งออกมาได้ทำให้ ไอน้ำเกิดควบแน่นกลายเป็นทาง สำนักข่าวในรัสเซียรายงานว่า Su-30MK2 อีกลำหนึ่งเกิดอุบัติและตกลงขณะขึ้นฝึกบินในภาคตะวันออกไกลวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา และเป็นหนึ่งในสี่ลำที่เตรียมจะนำส่งมอบให้กับเวียดนามในปีนี้.
10 มี.ค. 55 เวลา 00:40 3,171 2 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...