มหัศจรรย์ข้าวเพื่อสุขภาพ "กินข้าวเป็นยา"

เพราะ ทุกวันนี้ โรคมะเร็งกำลังเป็นภัยเงียบคุกคามชีวิตผู้คนทั่วโลกอย่างรุนแรง เกือบ 8 ล้านคนต่อปีสำหรับประเทศไทย มะเร็งก็เป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของคนไทยติดต่อกันกว่า 10 ปี


ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบว่าอาหารเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคมะเร็ง ทุกคนสามารถหลีกเลี่ยงโรคร้ายนี้ ได้โดยใส่ใจออกกำลังกาย รักษาน้ำหนักตัวให้เหมาะสม และเลือกรับประทานอาหารที่มาจากพืช ผักและผลไม้ที่มีประโยชน์ ก็จะช่วยให้ร่างกายสามารถต่อต้านโรคมะเร็งได้

 

ความจริงบรรพบุรุษของไทยได้สะสม “ ยาวิเศษ ” เป็นมรดกให้แก่ลูกหลานอยู่จำนวนมาก นั่นก็คือ พันธุ์ข้าวพื้นเมืองทั่วประเทศมากกว่า 200 สายพันธุ์ ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ทั้งวิตามิน และแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมายไม่ว่าจะเป็น วิตามินบีหนึ่ง โฟเลต สังกะสี ทองแดง ธาตุเหล็ก วิตามินอี วิตามินซี ที่มีประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งข้าวแต่ละสายพันธุ์จะให้ปริมาณคุณค่าทางอาหารมากน้อยแตกต่างกันไป

 

 

 

รศ.ดร.รัชนี คงคาฉุยฉาย จากสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ศึกษาวิจัยคุณค่าทางโภชนาการของข้าวพื้นเมือง 30 สายพันธุ์ ของ กลุ่มอนุรักษ์พันธุกรรมข้าวพื้นเมือง ในเขตปฎิรูปที่ดิน ตำบลกำแมด อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร ภายใต้การสนับสนุนของ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ( สปก.)

 


ความมหัศจรรย์ของพันธุ์ข้าวพื้นเมืองของไทย ที่ รศ.ดร.รัชนี ค้นพบก็คือ ข้าวพื้นเมือง หลายพันธุ์ มีคุณสมบัติในการต่อต้านมะเร็งได้ดีเยี่ยม เช่น ข้าวเหนียวก่ำใหญ่ ข้าวเจ้ามะลิดำ ข้าวเจ้าแดง ข้าวเหนียวก่ำเปลือกขาว ข้าวเหนียวแสนสบาย ข้าวเหนียวสันปลาหลาด เนื่องจากข้าวกลุ่มนี้มี วิตามินอี(แกมมาโทโคไทรอีนอล) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยยับยั้งสารอนุมูลอิสระที่เข้าไปทำลายเซลล์ของร่างกาย ซึ่งกระตุ้นให้เกิด การตายของเซลล์มะเร็งชนิดต่าง ๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยป้องกันการเกิดโรคกระจกตาเสื่อมในผู้สูงอายุ

 

 

ข้าวกล้องหอมมะลิแดงมีคุณค่าอาหารสูงกว่าผลไม้จากต่างประเทศ


สำหรับพื้นที่ภาคใต้อาจหาซื้อข้าวกลุ่มข้างบนได้ลำบาก จึงขอแนะนำให้ลองซื้อ “ข้าวหน่วยเขือ ” ซึ่งเป็นข้าวเจ้าพันธุ์ข้าวพื้นบ้านในจังหวัดนครศรีธรรมราชมาบริโภคแทน เพราะข้าวหน่วยเขือ มี วิตามินอี สูงกว่าข้าวทั่วไปถึง 22 เท่า ป้องกันมะเร็ง ลดอาการโรคหัวใจวาย เสริมระบบภูมิคุ้มกัน บำรุงผิวให้สดใสและทำให้แผลเป็นหายเร็วขึ้น
ข้าวหน่วยเขือ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนไทยในยุคนี้ ที่จะบริโภคข้าวเป็นยา บำรุงสุขภาพ ข้าวชนิดนี้นอกจากมีรสชาติเหนียวนุ่ม มีวิตามินอีสูงแล้วยังมี ธาตุเหล็กช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง และช่วยสร้างเม็ดเลือด นอกจากนี้ยังมี สารกาบา ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย

 

 

กราฟเปรียบเทียบของสารต้านอนุมูลอิสระระหว่างข้าวพื้นเมืองไทยกับผลไม้ต่างประเทศ

 

 


สำหรับคนที่นั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ ควรรับประทาน ข้าวเหนียวก่ำใหญ่ หรือ ข้าวเหนียวนางหก เพราะข้าวทั้งสองชนิดนี้ มี “ เบต้าแคโรทีน ” ในสัดส่วนที่สูง เบต้าแคโรทีจะทำหน้าที่บำรุงสายตาและไม่เกิดโรคต้อกระจกหรือสายตาเสื่อมก่อนวัยอันควร

 


หากใครต้องการหลีกเลี่ยงโรคเบาหวาน ขอแนะนำให้หาข้าวพื้นเมืองเช่น ข้าวเจ้ามะลิแดง ข้าวเหนียวแดง ข้าวเจ้ามะลิดำ ข้าวเหนียวก่ำน้อย ข้าวเหนียวก่ำเปลือกขาว ไว้บริโภคในครัวเรือน เพราะข้าวกลุ่มนี้ มีดัชนีน้ำตาลปานกลางและต่ำ ทำให้ไม่เสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน และยังมี สารโพลีฟินอล ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งแล้ว ลดการอักเสบในโรคต่าง ๆ


สำหรับสตรีตั้งครรภ์ ขอแนะนำให้หันมาบริโภคข้าวพื้นเมือง ที่มี โฟเลต สูงสุดคือข้าวเจ้าเหลือง (สีน้ำตาลเข้ม)มีโฟเลตสูงถึง 116.47ไมโครกรัม/100กรัม รองลงมาคือ ข้าวเจ้ามะลิดำ ข้าวเหนียวลำตาล ข้าวเหนียวป้องแอ้ว ข้าวเหนียวสันปลาหลาด ข้าวเหนียวขาวใหญ่ และข้าวเจ้ามะลิแดง

 

รศ.ดร.รัชนีกับกลุ่มเกษตรกรผู้อนุรักษ์พันธุกรรมข้าวพื้นเมือง อ.กุดชุม จ.ยโสธร

 

 


ใครที่สนใจคุณประโยชน์ของพันธุ์ข้าวพื้นเมืองของไทย ขอเชิญแวะชมนิทรรศข้าวพื้นเมื้องหายากกว่า 84 สายพันธุ์ ภายใต้แนวคิด “ข้าวของพ่อ วิถีพอเพียง” รวมถึงเลือกซื้อข้าวอินทรีย์พื้นบ้านในราคาย่อมเยา ภายในงาน “ เกษตรมหัศจรรย์ วันเส้นทางเศรษฐี – เทคโนโลยีชาวบ้าน 2012” ระหว่างวันที่ 22-26 กุมภาพันธ์ 2555 ณ ห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์ บางแค กรุงเทพมหานคร


สำหรับผู้ที่สนใจอยากได้รับความรู้เกี่ยวกับข้าวพื้นเมืองอย่างจริงจังขอเชิญฟังการบรรยายพิเศษของ รศ.ดร.รัชนี คงคาฉุยฉาย ในหัวข้อ “ คุณค่าทางโภชนาการ ข้าวพันธุ์พื้นเมืองไทย” ในวันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์2555 ระหว่างเวลา 13.00 –14.00 น. งานนี้ รศ.ดร.รัชนีเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับ คุณค่าทางโภชนาการของข้าวพื้นเมืองมาตีแผ่อย่างละเอียด จุใจผู้ฟังอย่างแน่นอน

18 ก.พ. 55 เวลา 11:24 4,185 2 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...