สับสน! แบงก์ 50 ใหม่ คล้ายแบงก์ 500 คนใช้ผิดอื้อ




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           คนสับสนแบงก์ 50 ใหม่ คล้ายแบงก์ 500 ชี้ สี และลักษณะคล้ายกันจนใช้ผิด 

            หลังจากที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยผลิตธบัตรใบละ 50 บาทแบบใหม่ออกมาใช้ล่าสุด ก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า มีความคล้ายคลึงกับ ธนบัตรราคาใบละ 500 บาท โดยมีผู้ใช้จำนวนหลายคน ต่างหยิบธนบัตรผิด เช่น กรณีของแม่ค้าคนหนึ่งค้าขายในช่วงเวลากลางคืน มีลูกค้าเข้ามาซื้อของ ให้ธนบัตรใบละ 50 มา แต่แม่ค้าเห็นเป็นธนบัตรใบละ 500 จึงทอนเงินให้ลูกค้าไปในราคา 400 กว่าบาท ส่วนลูกค้าก็ชุบมือเปิบ รีบคว้าเงินเก็บไป

          เกี่ยวกับประเด็นนี้ มีคนจำนวนมากที่ออกมาตำหนิ การออกแบบธนบัตรฉบับนี้ เนื่องจากผู้ที่ใช้งานนั้นมีทั้ง เด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ที่มีทั้งผู้ที่มีสายตาดี สายตาสั้น สายตายาว ซึ่งธนบัตรฉบับดังกล่าวคงไม่เหมาะสมต่อการใช้ชีวิตประจำวัน และไม่เข้าใจว่าทำไมไม่แยกแยะเฉดสีให้แตกต่างกัน เพราะโทนสีฟ้าคราม กับโทนสีม่วงนั้น คล้ายคลึงกันมาก ๆ
 
        สำหรับ ธนบัตรราคา 50 บาทรุ่นใหม่ เริ่มใช้เมื่อ 18 มกราคม พ.ศ. 2555 มีจุดสังเกตสำคัญ 4 จุด ได้แก่...


       1. ลายน้ำจะเป็นพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน และตัวเลขไทย "๕๐" มีความโปร่งแสงเป็นพิเศษ สามารถมองเห็นได้ชัดเจนเมื่อส่องดูกับแสงสว่าง

       2. แถบสีน้ำเงินก็จะเป็นแถบพลาสติกเคลือบสีน้ำเงินที่ฝังไว้ในเนื้อกระดาษ ธนบัตรตามแนวยืน โดยมีบางส่วนปรากฏให้เห็นเป็นระยะที่ด้านหลังของธนบัตร สามารถเปลี่ยนจากสีน้ำเงินเป็นสีแดงได้เมื่อเปลี่ยนมุมมอง

       3. ภาพซ้อนทับเบื้องซ้ายมุมบนมีตัวเลขอารบิก "50" พิมพ์แยกไว้บนด้านหน้าและด้านหลัง เมื่อยกธนบัตรส่องดูกับแสงสว่างจะทับกันสนิทเป็นตัวเลข 50 ที่สมบูรณ์

       4. ในส่วนของลายพิมพ์นูน นอกจากที่ตัวอักษรและตัวเลขแจ้งราคาแล้ว ยังมีสัญลักษณ์สำหรับผู้พิการทางสายตา เป็นรูปดอกไม้สีน้ำเงินเข้มในแนวเฉียง 2 ดอก มาจากตัวเลข "5" ในอักษรเบรลล์



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



[13 มกราคม] ธปท.ออกธนบัตร 50 บาทใหม่ เฉลิมพระเกียรติ
 



 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...