สันติบาลไทยล็อกได้ ในมาเลย์ จับครบ3อิหร่าน

ประสานให้ส่งตัวกลับ สั่งตั้ง"ปานศิริ"คุมคดี ชี้ทำบึ้มสังหารบุคคล มุ่งเป้าจนท.อิสราเอล ไม่ใช่หวังวินาศกรรม

ทีมสืบสวนอเมริกันขอร่วมดูที่เกิดเหตุบ้านแก๊งอิหร่านพบข้อมูลมีถึง 6 คน แต่รู้ชื่อแค่ 4 รายเท่านั้น คนหนึ่งถูกระเบิดสาหัส ถูกจับได้ 1 และอีก 1 คนหนีไปมาเลย์แล้ว ส่วนผู้หญิงที่มาเช่าบ้านเผ่นออกจากไทยไปตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา ตร.คุมเข้มมือระเบิดที่รักษาอยู่ร.พ.จุฬาฯ ส่วนที่ถูกจับยังให้การภาคเสธ ผบ.ตร.เผยมุ่งเป้าจนท.ทูตอิสรา เอล พบระเบิดเป็นแบบเดียวกับที่ก่อเหตุในอินเดีย และจอร์เจีย นำซีโฟร์มาเสียบตัวจุดชนวนใช้เป็นระเบิดมือ หรือแปะติดรถแล้วดึงสลักระเบิดก็ได้ แฉ 3 อิหร่านแวะพักพัทยา 1 คืนก่อนเข้ากทม. แล้วเกิดเหตุระเบิดขึ้น ทูตอิสราเอลย้ำจับชาวอิหร่านได้ก็ชัดเจนว่าใครอยู่เบื้องหลัง ขณะที่อิหร่านโวยกลับพยายามยุให้มีเรื่องกับประเทศไทย บัวแก้วเชิญทูต 45 ประเทศชี้แจง ยืนยันไม่ถึงขั้นก่อการร้าย แต่มี 10 ประเทศเตือนนักท่องเที่ยวตัวเองแล้ว ตร.-กทม.เพิ่มมาตรการเข้มสถานที่เสี่ยง และตรวจจุดที่ชาวตะวันออกกลางพักอาศัย

จากเหตุการณ์ระเบิดกลางกรุงบริเวณบ้านเลขที่ 66 ซอยเจริญใจ สุขุมวิท 71 เขตวัฒนา กทม. ก่อนที่คนร้ายชายชาวอิหร่าน 3 คนจะเดินแบกกระเป๋าเป้ออกจากบ้านโดยมีระเบิดอยู่ในมือ จนมาถึงบริเวณซอยปรีดีพนมยงค์ 31-33 ใกล้บ้านเกิดเหตุ คนร้ายปาระเบิดใส่รถแท็กซี่ และตำรวจที่พยายามจับกุม แต่เกิดผิดพลาดระเบิดถูกตัวเองขาขาด ทราบชื่อคือนายเซอีด โมราดี อายุ 24 ปี ชาวอิหร่าน นอกจากนี้ตำรวจจับกุมเพื่อนร่วมขบวนการเพิ่มเติมคือนายคาซาอี โมฮัมหมัด อายุ 42 ปี ระหว่างเตรียมหลบหนีออกจากเมืองไทยที่สนามบินสุวรรณภูมิ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา สอบสวนทราบว่าทั้งหมดมาเช่าบ้านเกิดเหตุมีนางเลล่า โรฮานี อายุ 31 ปี เป็นคนเช่า และมีอีกคนหลบหนีไปได้ คือนายมาซูด เซดากัตซาเดห์ อายุ 31 ปี คาดว่าหลบหนีไปประเทศมาเลเซีย ตำรวจยังไม่สรุปการเข้ามาเมืองไทยของชาวอิหร่านแก๊งนี้ ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

มะกันร่วมตรวจบ้านเกิดเหตุ

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 15 ก.พ. พล.ต.ท.พีระพงศ์ ดามาพงศ์ ผบช.สพฐ. พร้อมด้วยพล.ต.ต. รณศิลป์ ภู่สาระ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.ท.พงศ์อินทร์ อินทรขาว ผบก.สำนักคดีความมั่นคง กรม สอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านเกิดเหตุอีกครั้ง เพื่อหาหลักฐานรอยนิ้วมือ และเศษวัตถุระเบิดเพิ่มเติม ขณะเดียวกันมีเจ้าหน้าที่จากสถานทูตสหรัฐอเมริกา 3 นาย เดินทางมาที่เกิดเหตุ สอบถามข้อมูลจากตำรวจ ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีจึงเดินทางกลับ

พบข้อมูลมีสมาชิก 6 คน

สำหรับบ้านหลังเกิดเหตุ นางเลล่า ซึ่งเดินทางเข้าเมืองไทยเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2554 มาขอเช่าเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2554 โดยมากับชายชาวอิหร่านคนหนึ่ง จากการตรวจสอบข้อมูลทราบว่านางเลล่าได้เดินทางออกจากประเทศไทยไปแล้วเมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่นายมาซูด ผู้ต้องหาอีกรายออกจากเมืองไทยไปเมื่อราว 6 โมงเย็นวันเกิดเหตุ โดยขึ้นเครื่องบินไปลงกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่ง ตม.ไทยประสานกับทางการมาเลย์ให้ช่วยติดตามจับกุมแล้ว

โดยคนร้ายแก๊งอิหร่านกลุ่มนี้เบื้องต้นพบว่ามี 6 คน โดยนอกจาก 4 คนที่ทราบชื่อแล้วยังมีชายอีกคนที่มาเช่าบ้านพร้อมนางเลล่า และอีกคนเป็นชายอายุประมาณ 50 ปี

มือปาบึ้มยังสาหัส

ที่ห้องฉุกเฉิน ร.พ.จุฬาฯ ซึ่งนายเซอีด มือระเบิดถูกส่งมารักษาตัว มีตำรวจ สน.ปทุมวัน และตำรวจ สปพ.ชุดต่อต้านก่อการร้ายทั้งในและนอกเครื่องแบบ เดินทางมาดูแลอย่างใกล้ชิดทั้งบริเวณหน้าห้องพัก ด้านนอก และบริเวณประตูทางเข้า-ออก

ส่วนอาการของคนร้ายนั้น รศ.น.พ.โศภณ นภาธร ผอ.ร.พ.จุฬาฯ และคณบดีคณะแพทย ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วยน.พ. ศุภฤกษ์ ปรีชายุทธ ร่วมแถลงว่าอาการยังสาหัสและไม่รู้สึกตัว ต้องตัดขาทั้ง 2 ข้างในระดับใต้หัวเข่าเพื่อป้องกันการติดเชื้อ ในช่องท้องพบ สะเก็ดระเบิดอยู่บริเวณลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย จึงได้ผ่าออก นอกจากนี้กระจกตาขวาแตกยังไม่ยืนยันว่าจะสามารถกลับมามองเห็นได้หรือไม่ อาการของผู้ป่วยต้องประเมินวันต่อวัน

ในส่วนของตำรวจแจ้งข้อหานายเซอีดร่วมกันมีไว้ซึ่งวัตถุระเบิด จนเป็นเหตุเกิดระเบิด และทำ ให้ทรัพย์สินเสียหาย พยายามฆ่าเจ้าหน้าที่ และฆ่าผู้อื่น อายัดตัวไว้ดำเนินคดี

ผบ.ตร.เค้นสอบอีกราย

ที่สำนักงานผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร. พร้อมด้วยพล.ต.ท.วิบูลย์ บางท่าไม้ ผบช.สตม. เดิน ทางมาร่วมสอบปากคำนายคาซาอี ที่ถูกจับภายในสนามบินสุวรรณภูมิ และถูกกักขังอยู่ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีเจ้าหน้าที่สถานทูตอิหร่านพร้อมล่ามเข้าร่วมรับฟังด้วย โดยนายคาซาอีให้ การภาคเสธว่า รู้จักกับมือระเบิดแต่ไม่เกี่ยวข้องและไม่เคยไปที่บ้านเกิดเหตุ อย่างไรก็ตามตำรวจมีหลักฐานชัดเจนโดยเฉพาะภาพจากกล้องวงจร ปิด ช่วงที่นายคาซาอีเดินออกมาจากบ้านหลังเกิดระเบิด

บึ้มเหมือนอินเดีย-จอร์เจีย

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์กล่าวว่า สำหรับระเบิดที่คนร้ายชาวอิหร่านใช้ในเมืองไทยนั้น จากการตรวจสอบพบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องชนิดซีโฟร์ รวม 5 ลูก ระเบิดไปแล้ว 3 ลูก และสามารถเก็บกู้ได้ 2 ลูก ระเบิดแต่ละลูกมีน้ำหนักประมาณ 4 ปอนด์ ตั้งเวลาเอาไว้ 5 วินาที มีรัศมีทำลายล้าง 40 เมตร ระยะสังหาร 3-5 เมตร นอกจากนี้ ยังพบว่าระเบิดแต่ละลูกมีการติดแม่เหล็กแปะ กับยานพาหนะ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงน่าจะเป็น การมุ่งสังหารตัวบุคคล แต่ทั้งนี้ระเบิดดังกล่าวสามารถใช้ก่อเหตุได้ 2 วิธี คือ ดึงสลักแล้วโยน กับนำไปแปะเอาไว้ แล้วใช้ลวดเส้นเล็กหรือเชือกผูกติดกับเพลาล้ออีกที เมื่อรถเคลื่อนตัวก็จะระเบิด ทันที ระเบิดลักษณะนี้เหมือนกับเหตุการณ์ระเบิดที่ประเทศอินเดีย และจอร์เจีย ก่อนหน้านี้

พุ่งเป้าจนท.ทูตอิสราเอล

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ชาวอิหร่านกลุ่มนี้เดินทางเข้าเมืองไทย และประกอบระเบิดคาดว่าน่าจะใช้ก่อเหตุร้ายกับเจ้าหน้าที่สถานทูตอิสราเอล เหมือนกับที่เคยเกิดเหตุมาแล้วหลายประเทศทั่วโลก

ด้านพล.ต.ท.วิบูลย์กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่แจ้งข้อกล่าวหานายคาซาอี แต่เพิกถอนหนังสือเดิน ทางการอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทย ส่วนการแจ้งข้อกล่าวหาจะเกิดขึ้นเมื่อพนักงานสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานว่านายคาซาอีเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดดังกล่าว และทางเราสามารถควบคุมตัวได้ตามกรอบของความจำเป็น ซึ่งไม่กำหนดระยะเวลา

ผบช.น.เผยไม่เกี่ยวอาทริส


หาหลักฐาน - ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดและพฐ. เข้าตรวจสอบและหาหลักฐานในบ้านเช่าของแก๊งบึ้มชาวอิหร่าน ในซอยสุขุมวิท 71 อย่างละเอียดอีกรอบ โดย มีเจ้าหน้าที่สหรัฐมาติดตามข้อมูลด้วย เมื่อวันที่ 15 ก.พ.



พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผบช.น. กล่าวว่า ช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ไปประชุมกับสำนักข่าวกรองแห่งชาติ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไปให้ข้อมูลเกี่ยวกับคดี สำหรับของกลางในบ้านนั้นวันนี้ทางเจ้าหน้าที่อีโอดี ของสหรัฐ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ฝ่ายสืบสวน และพนักงานสอบสวน เข้าไปรวบรวมพยานหลักฐานต่อ

ถามว่ากลุ่มที่ก่อเหตุเชื่อมโยงกับนายอาทริส ฮุสเซ็น ผู้ต้องหาชาวเลบานอน ที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้พร้อมระเบิดจำนวนมากหรือไม่ ผบช.น. กล่าวว่า ขณะนี้ทั้งตัวบุคคล หรือของกลางก็ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกัน

เข้มชาวตะวันออกกลาง

"ในชั้นนี้พบว่าผู้หญิงชาวอิหร่านเป็นคนเช่าบ้านเมื่อปลายปีที่แล้ว กลุ่มผู้ต้องหามาอยู่ได้ประ มาณ 1 เดือนกว่า โดยทางบช.น.จะออกมาตรการป้องกัน คือ สำรวจ ตรวจสอบบ้านเช่า เกสต์ เฮาส์ ที่มีชาวต่างชาติหรือชาวตะวันออกกลางมาพักอาศัย จะตรวจค้นบริเวณที่มีการเข้ามาพักอาศัยมากๆ จะค้นทั้งตัวบุคคล ค้นทั้งยานพาหนะ รวมถึงตั้งด่านตรวจค้นวัตถุที่เป็นอาวุธหรือระเบิดด้วย จากนั้นจะออกหนังสือแสวงหาความร่วมมือจากชาวบ้าน ทั้งเจ้าของกิจการ เจ้าของบ้านเช่า เกสต์เฮาส์ที่มีชาวต่างชาติชาวตะวันออกกลางมาพักอาศัยให้แจ้งตำรวจให้ไปตรวจสอบพฤติกรรม" ผบช.น.กล่าว

เชื่อระเบิดมุ่งเป้าบุคคล

พล.ต.ท.วินัยกล่าวอีกว่า ตอนนี้การข่าวก็ไม่มีเหตุที่วิกฤตหรือรุนแรง ผู้เชี่ยวชาญวัตถุระเบิดให้ความเห็นตรงกันว่าระเบิดในครั้งนี้มุ่งหวังที่จะสังหารตัวบุคคลมากกว่า ส่วนระเบิดซีโฟร์ปกติใช้ในทางทหาร หรือใช้ระเบิดหินก็หาได้ วิธีการแค่นำซีโฟร์มาและเอาแก๊ประเบิดขว้างเสียบลงไป ไม่ได้ซับซ้อนเลย การจุดก็ใช้วิธีดึงสลักแล้วปา กับอีกวิธีตั้งเวลาให้แก๊ประเบิด โดยใช้วิธีการดึงทำให้ตัวสลักไปตีแก๊ปให้ระเบิด ใช้เวลาประมาณ 5 วินาที

เผยข้อมูลแก๊งอิหร่าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายละเอียดของกลุ่มก่อการร้ายชาวอิหร่านแต่ละคนนั้น ตรวจสอบพบว่านายเซอีดที่ได้รับบาดเจ็บถือพาสปอร์ตอิหร่าน เลขที่ PP.NO F22592957 เดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา อาศัยวีซ่าท่องเที่ยวเป็นเวลา 60 วัน เดินทางโดยเครื่องบินสายการบินไทยที่ TG655 จากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เข้าประเทศไทยทาง จ.ภูเก็ต ก่อนเดินทางเข้ากรุงเทพฯ

นางเลล่าถือพาสปอร์ตหมายเลข PP NO. 20305600 เข้าประเทศโดยอาศัยวีซ่าท่องเที่ยว 60 วัน มีประวัติเดินทางเข้าออกไทย 3 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 เม.ย.2554 ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2554 ครั้งที่ 3 เข้าเมื่อวันที่ 15 ต.ค.2554 และเดินทางออกเมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา

ส่วนนายคาซาอี ผู้ต้องหาที่จับได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ หมายเลขพาสปอร์ต PP.NO.M 22168781 เข้าประเทศไทยโดยวีซ่านักท่องเที่ยว 60 วัน เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้เคยเดินทางมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2554

ทำระเบิดซ่อนในวิทยุด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับระเบิดที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายทำขึ้นมานั้นประกอบด้วย วิทยุพกพาสีดำมีหูหิ้ว ความกว้างประมาณ 10 ซ.ม. ยาวประมาณ 30-40 ซ.ม.สูงประมาณ 10 ซ.ม. แกะเอาวงจรด้านหลังวิทยุออก แล้วนำระเบิดซีโฟร์น้ำหนัก 4 ปอนด์ ยัดใส่แทน จากนั้นนำส่วนหัวระเบิดมือที่ยังมีกระเดื่อง สลักแหวนระเบิด และแกนตัวจุดระเบิดเสียบใส่เข้าไปในวิทยุจนถึงเนื้อระเบิดซีโฟร์ หลังจากนั้นใส่ลูกปลายไว้ในกล่องวิทยุ เพื่อเพิ่มความรุนแรงในการสังหาร แล้วจึงนำแม่เหล็กลักษณะกลม-แบน กว้างประมาณ 2 ซ.ม.จำนวน 6 ตัว ติดไว้ใต้ฐานวิทยุ เพื่อใช้สำหรับติดใต้ท้องรถหรือติดกับอุปกรณ์ที่เป็นเหล็ก ซึ่งระเบิดวิทยุแต่ละตัวเป็นชนิดแสวงเครื่อง มีน้ำหนักประมาณ 2 ก.ก.

ปูห่วง-เร่งคลี่คลายให้เร็ว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับรายงานจากพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เรียบ ร้อยแล้ว และเมื่อเช้านี้สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ประชุมแล้วเช่นกัน สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัย ทั้งในส่วนของคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ตามสถานที่ต่างๆ และได้สั่งการเน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนช่วยกันดูแลในเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเกิดผลกระทบกับการท่องเที่ยวและความเชื่อมั่นของนักลงทุนหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวเลี่ยงว่า ได้ฟังเพียงข่าวและรายงาน โดยเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ต้องแก้ปัญหา แต่ตอนนี้ต้องคอยดูข้อมูลก่อน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีพูดคุยกับคนใกล้ชิดว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่กระทบกับความเชื่อมั่นนักลงทุนสูง โดยต้องเร่งแก้ปัญหาโดยเร็ว

10 ประเทศเตือนแล้ว

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประ เทศ กล่าวว่า เหตุระเบิดที่พบนั้นมุ่งสังหารบุคคลมากกว่าการก่อวินาศกรรม ส่วนจะเป็นการก่อการ ร้ายหรือไม่ยังสรุปไม่ได้ ล่าสุดมีประเทศต่างๆ ปรับประกาศ "คำแนะนำในการเดินทาง" แล้ว 10 ประเทศ ได้แก่ แคนาดา สหรัฐ อังกฤษ ไอร์ แลนด์ ออสเตรีย เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ บราซิล และนิวซีแลนด์ โดยได้ขอให้ประชาชนของตนใช้ความระมัดระวังขณะอยู่ในที่สาธารณะ

บัวแก้วเข้มงวดขอวีซ่า

เมื่อถามว่าจากเดิมที่เคยประเมินไว้ว่าไทยเป็นแค่ทางผ่านของการก่อการร้าย ตอนนี้จะมีการปรับเปลี่ยนหรือไม่ นายสุรพงษ์กล่าวว่า ยังเชื่อมั่นว่าประเทศไทยไม่น่าจะเป็นเป้าหมายการก่อวินาศกรรม เพราะไทยไม่มีศัตรู มีแต่มิตร หวังว่าคนที่คิดร้ายต่อไทยจะต้องแพ้ภัยตนเอง อย่างเช่นในเหตุเมื่อวานนี้ ถือว่าไทยมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง

เมื่อถามถึงการเพิ่มระดับความเข้มงวดในการขอวีซ่า นายสุรพงษ์กล่าวว่า ตม.ต้องรัดกุมมากขึ้น การเข้ามาของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติสามารถตรวจสอบได้ง่ายเพราะต้องขอวีซ่าที่สถานเอกอัครราชทูตในประเทศนั้นๆ แต่สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาตามชายแดนอาจควบคุมลำบาก

ชี้แจงทูต 45 ประเทศ

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และพล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผบ.ตร. บรรยายสรุปข้อมูลเหตุระเบิดให้กับคณะทูตานุทูต 45 ประเทศ และ 2 องค์กรระหว่างประเทศ รวม 53 คน ย้ำถึงการดำเนินการเพื่อปกป้องสถานที่ราชการและชาวต่างชาติในไทย โดยนายสีหศักดิ์ขอความร่วมมือจากแต่ละประเทศในการสนับ สนุนข้อมูลในการสืบสวน และตระหนักดีถึงการประกาศต่างๆ เพื่อความปลอดภัยของพลเมืองของแต่ละชาติ


เคยมาพัก - ตม.ชลบุรีนำกำลังเข้าตรวจค้นโรงแรมท็อปไทย ถนนวอล์กกิ้งสตรีต ย่านพัทยาใต้ ซึ่งเป็นโรงแรมที่แก๊งระเบิดชาวอิหร่านเคยมาเช่าห้องพัก ก่อนจะเกิดเหตุระเบิด 3 ลูกในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่15 ก.พ.



เมื่อถามว่าเอกอัครราชทูตอิหร่านกล่าวอะไรบ้างหรือไม่ นายธานีกล่าวว่า ไม่ได้กล่าวอะไร แต่เดินทางมาพบกับรักษาการอธิบดีกรมเอเชียใต้ โดยทางการไทยได้ขอความร่วมมือไปยังรัฐบาลอิหร่าน ช่วยตรวจสอบความเป็นพลเมืองของ ผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 คน ที่ทางการไทยจับกุมได้

คุมสถานทูตอิสราเอล

ที่อาคารโอเชียน ทาวเวอร์ 2 ที่ตั้งของสถานทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ตั้งแต่ช่วงเช้า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล และเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลส่งกำลังมาคอยดูแลความสงบเรียบร้อยตรงสถานทูต ตั้งเเต่มีกระแสข่าวก่อการร้ายข้ามชาติของกลุ่มฮิซบัลเลาะห์ในประเทศไทย

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รักษาความสงบเรียบร้อยในจุดดังกล่าว ทราบว่าได้รับคำสั่งให้จับตาดูคนที่มีลักษณะคล้ายพวกที่มาจากตะวัน ออกกลางหรือพวกแขกขาว ซึ่งมีปัญหากับประเทศอิสราเอลที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวด้วย และหากมีผู้ที่มีลักษณะต้องสงสัยเข้ามาในบริเวณดังกล่าวเจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจสอบทันที

ขณะที่การรักษาความปลอดภัยของอาคารโอเชียน ทาวเวอร์ 2 นั้น เจ้าหน้าที่รักษาความปลอด ภัยของอาคารได้รับคำสั่งให้ตรวจตรารถที่เข้ามาในอาคารทุกคันอย่างละเอียด ด้วยการใช้กระจกส่องใต้ท้องรถเพื่อตรวจหาวัตถุต้องสงสัย รวมทั้งตรวจค้นฝากระโปรงหลังรถด้วย

อิสราเอล-อิหร่านโต้นัว

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นายอิตซ์ฮัก โซฮัม ทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย กล่าวว่า ระเบิดติดแม่เหล็กที่คนร้ายใช้ก่อเหตุในกรุงเทพฯ รวมถึงที่คนร้ายใช้แปะตัวรถเพื่อโจมตีทูตอิสราเอลในอินเดีย และจอร์เจียเป็นระเบิดชนิดเดียวกัน โดยอิสราเอลตั้งสมมติฐานจากเหตุการณ์ที่ผ่านมาว่า อิสราเอลกำลังตกเป็นเป้าโจมตีและการจับกุมคนร้ายชาวอิหร่านที่ก่อเหตุระเบิดได้ 2 คน ย้ำว่าผู้บงการเบื้องหลังคือกลุ่มใด

เอพีรายงานด้วยว่า นายรามิน เมห์มันปา ราสต์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านกล่าวว่า ข้อกล่าวหาของอิสราเอลไม่มีมูลความจริง และพยายามบ่อนทำลายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของอิหร่านกับไทย ด้วยการจุดประเด็นทฤษฎีสมคบคิดขึ้นมา

เฉลิมชี้การข่าวไม่บกพร่อง

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ถึงขั้นก่อการร้าย แค่แสดงสัญลักษณ์เล็กๆ น้อยๆ เดี๋ยวจะสั่งสำนัก งานตรวจคนเข้าเมืองให้ตรวจสอบบุคคลที่เดินทางเข้ามา โดยเฉพาะพวกประเทศต่างๆ ที่คิดว่าน่าจะมีปัญหาอย่างเข้มข้น ในภาพรวมเรารักษาสถานการณ์ได้

เมื่อถามว่าการข่าวบกพร่องหรือไม่ ร.ต.อ. เฉลิมกล่าวว่า ไม่บกพร่อง พวกนี้เข้ามาตัวเปล่ามาหาอาวุธอุปกรณ์ในไทย แล้วไปเช่าบ้านอยู่ กำลังมีมาตรการใหม่เชิญเจ้าของบ้านเช่า เจ้าของ อพาร์ตเมนต์ มาประชุมที่สโมสรตำรวจ ขอความร่วมมือในการแจ้งเบาะแสอีกทางหนึ่งด้วย

สมช.ประชุมผู้เกี่ยวข้อง

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เลขาธิการสภา ความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวภายหลังการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า นายกฯ มอบหมายให้ สมช.เชิญประชุมส่วนราชการที่เกี่ยว ข้องเพื่อตรวจสอบและชี้แจงข้อมูล จากการประชุมร่วมกับทุกฝ่ายทั้งการตรวจสอบกับสำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงกลาโหม ตลอดจนหน่วยข่าวที่เกี่ยวข้อง พบว่าวัตถุระเบิดที่เตรียมการมาเพื่อมุ่งเป้าหมายตัวบุคคล เพราะมีการตรวจพบการติดแถบแม่เหล็กไว้ที่ระเบิดสำหรับติดใต้รถยนต์ อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ไม่ได้มากพอที่จะทำลายอาคารสถานที่ขนาดใหญ่ ไม่ใช่เป็นการก่อวินาศกรรม ไม่ใช่การก่อการร้าย และในชั้นนี้ยังไม่มีส่วนเกี่ยว ข้องหรือเชื่อมโยงไปถึงการจับกุมนายอาทริส

เป็นปัญหาที่เจอทั่วโลก

เมื่อถามว่าเพราะเหตุใดประเทศไทยถึงมีส่วนเกี่ยวโยงกับเหตุการณ์ก่อการร้ายในประเทศต่างๆ และกลายเป็นฐานในการปฏิบัติของกลุ่มเครือข่ายก่อการร้าย พล.ต.อ.วิเชียรกล่าวว่า ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ของโลกและปัญหาการเมืองระหว่างประเทศมันเกี่ยวโยงกันไปทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย เมื่อถามว่าจะหยุดยั้งความหวาดกลัวของชาวต่างชาติได้อย่างไร พล.ต.อ.วิเชียรกล่าวว่า เราพยายามชี้แจงตามพยานหลักฐานที่เราตรวจพบเพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับข้อเท็จจริง และกระทรวงการต่างประเทศคงจะเชิญคณะทูตมาชี้แจงเพื่อรับทราบสถานการณ์

ติดตามดูทุกกลุ่มสงสัย

ผู้สื่อข่าวถามว่าก่อนหน้านี้หน่วยข่าวอิสราเอลเคยแจ้งเตือนว่าจะมีเหตุก่อการร้ายในช่วงวันที่ 14-15 ก.พ.นี้ แล้วก็เกิดเหตุจริง เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า เราไม่มั่นใจว่าจะไปโยงกับสิ่งที่เป็นข่าวหรือไม่ เมื่อถามว่าแต่ล่าสุดทาง รมว.กลาโหมอิสราเอลระบุชัดเลยว่าเป็นฝีมือของกลุ่มอิหร่านอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุครั้งนี้ทางการข่าวมีข้อมูลหรือไม่ พล.ต.อ.วิเชียรกล่าวว่า เรากำลังตรวจสอบว่ามีหลักฐานพยานอย่างไร ทางสมช. หน่วย งานความมั่นคงจะติดตามสถานการณ์ทุกวัน และยืนยันว่ามาตรการทางด้านการข่าวเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องดำเนินการให้มีประสิทธิภาพและติดตามความเคลื่อนไหวของทุกกลุ่ม

บช.น.เพิ่มมาตรการปลอดภัย

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พ.ต.อ.ปรีดา สถาวร โฆษก บช.น. เปิดเผยมาตร การเพิ่มความเข้มในการรักษาความปลอดภัยพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า พล.ต.ท.วินัย ผบช.น. สั่งให้หน่วยต่างๆ สืบสวนหาข่าว จัดชุดปฏิบัติการสืบสวนหาข่าวและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอาชญา กรรมข้ามชาติ ข้อมูลกลุ่มชาวต่างชาติที่พักอาศัยในพื้นที่ บ้านเช่า อพาร์ตเมนต์ แหล่งท่องเที่ยว และที่พักอาศัยที่มีชาวต่างชาติจำนวนมาก รวมทั้งตั้งด่านตรวจตราความเรียบร้อยให้มากขึ้น โดยเฉพาะเส้นทางเข้า-ออกพื้นที่ซึ่งเป็นแหล่งพักพิงของผู้ต้องสงสัย หรือที่มีชาวต่างชาติพักอาศัยจำนวนมาก

ดูแลจุดท่องเที่ยวเป็นพิเศษ

พ.ต.อ.ปรีดากล่าวต่อว่า นอกจากนี้ให้ผู้บังคับบัญชาของทุกระดับของทุกหน่วยควบคุม กำกับดูแลการปฏิบัติอย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นไปตามนโยบายของ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ และพล.ต.ท. วินัย นอกจากนี้แหล่งที่มีชาวต่างชาติจำนวนมากทั้งข้าวสาร ทองหล่อ สุขุมวิท เอกมัย คลองตัน หัวหมาก และพื้นที่อื่นๆ ที่มีชาวต่างชาติจำนวนมาก ก็ให้เจ้าหน้าที่ไปสอดส่องดูแลให้ทั่วถึง เพื่อระมัดระวังและป้องกันเหตุร้าย

กทม.สั่งทุกหน่วยพร้อม

ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. แถลงข่าวมาตร การเฝ้าระวังและป้องกันด้านความมั่นคงปลอดภัยในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ดังกล่าว อยากให้เชื่อมั่นในการทำงานของ สตช. และขอให้มั่นใจว่า กทม. จะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลและ สตช. เพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทั้งนี้ ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกทม. อาทิ สำนักป้อง กันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย ให้เตรียมความพร้อมที่จะดูแล รักษา ความปลอดภัย ความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยต่างๆ กรณีมีสถานการณ์ใดเกิดขึ้น

เร่งติดกล้องซีซีทีวีเพิ่ม

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวต่อว่า กทม.พร้อมติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) เพิ่มในพื้นที่ที่รัฐบาลคิดว่าเป็นจุดเสี่ยง โดยเฉพาะจุดที่มีชาวต่างชาติอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งจากเดิมมีอยู่แล้ว 12,000 ตัว และกำลังเร่งติดตั้งอีก 10,000 ตัวภายในปี "55 นี้ ให้ครอบคลุมพื้นที่ให้มากที่สุด นอกจากนี้ กทม.จะเร่งพัฒนากล้องซีซีทีวีให้เชื่อมโยงกับกล้องซีซีทีวีของหน่วยงานเอกชน อาทิ โรงแรม ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า และในวันที่ 17 ก.พ.นี้ จะประชุมหน่วยงานความมั่นคงภายใน คาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนมากขึ้น

เจ้าทุกข์ฮือแจ้งความ

ที่ สน.คลองตัน นายธีระพล หอประสาททอง อายุ 53 ปี ลูกชายนายกังวาล หอประสาททอง ผู้บาดเจ็บจากระเบิด พร้อมด้วยน.ส.จุฑาทิพย์ สัจจะดำรงค์ อายุ 62 ปี ร.อ.ชัชวาล อรรถจินดา อายุ 80 ปี ทั้งหมดเป็นเจ้าของบ้านที่ได้รับความเสียหายจากระเบิดในบ้านเช่าผู้ก่อการร้าย เดินทางเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน. คลองตัน เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน

นายธีระพลกล่าวว่า บ้านอยู่ใกล้กับจุดแท็กซี่ระเบิด ส่งผลให้กระจกบ้าน ประตูรั้วบ้าน และตัวบ้าน ได้รับความเสียหาย ประเมินเบื้องต้นความเสียหายประมาณ 1 แสนบาท ยังมีความกังวลไม่แน่ใจว่าประกันภัยที่ทำไว้จะครอบคลุมและชดใช้ค่าเสียหายหรือไม่ เนื่องจากประกันภัยที่ทำไว้เป็นการประกันอัคคีภัย ส่วนพ่อตนยังรักษาอาการบาดเจ็บที่โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท 1 ซึ่งแพทย์ยังดูอาการอยู่

ชาวบ้านที่เกิดเหตุยังผวา

น.ส.จุฑาทิพย์กล่าวว่า มีอาคารพาณิชย์เป็นตึกแถวอยู่ตรงข้ามกับจุดที่รถแท็กซี่โดนระเบิด สำหรับความเสียหายเท่าที่ประเมินด้วยสายตามีมากกว่า 10 แห่ง สำหรับกลุ่มคนร้ายเคยเห็นบ้างเมื่อวันสองวันที่ผ่านมา และเห็นเป็นชาวต่างชาติเดินไปเดินมาผ่านหน้าบ้านแต่ไม่รู้ว่าเป็นชาติอะไร เท่าที่สอบถามเพื่อนบ้านในละแวกที่เกิดเหตุทราบว่ามีบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด 8 หลัง ตอนนี้ยังรู้สึกหวาดระแวงเกรงว่าจะเกิดเหตุซ้ำขึ้นอีก เพื่อนบ้านบางรายไม่กล้าอยู่บ้านต้องไปอาศัยอยู่กับญาติที่อื่นจนกว่าสถาน การณ์จะคลี่คลาย

แฉมือบึ้มแวะพัทยาก่อน

ที่ จ.ชลบุรี พ.ต.อ.ชูศักดิ์ พนัสอัมพร ผกก. ตม.จ.ชลบุรี นำกำลังเข้าตรวจสอบภายในห้อง 310 ชั้นที่ 3 ท็อปไทยโฮเต็ล บริเวณซอยโรงแรมไวท์เฮาส์ ถนนวอล์คกิ้งสตรีท พัทยาใต้ หลังทราบว่าเป็นโรงแรมที่ 3 ผู้ต้องสงสัยชาวอิหร่านเข้าพัก ก่อนก่อเหตุระเบิดในกรุงเทพฯ เนื่องจากพบใบเสร็จการเข้าพักของโรงแรมภายในที่เกิดเหตุ

ตรวจสอบพบว่าผู้ต้องสงสัยออกไปตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ. เวลาประมาณ 11.58 น. ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภาพวงจรปิด สามารถจับภาพผู้ต้องสงสัยชาวอิหร่านได้ 1 คน ซึ่งเมื่อตรวจสอบอย่างละเอียดทราบว่าเป็นผู้ต้องหาที่หลบหนีการจับกุมอยู่ในขณะนี้ เข้ามาเปิดห้อง 310 ที่โรงแรมตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ.55 ก่อนที่ผู้ต้องหาที่เหลืออีก 2 คนจะเข้ามาพักด้วย จากนั้นทั้งหมดได้ออกจากโรง แรมไปพร้อมกัน

มาร์คจี้ให้เร่งสอบสวน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นจะต้องเร่งสืบสวนสอบสวนให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว เพราะก่อนหน้านี้ที่เคยมีการเตือนกันนั้นต้องตรวจสอบว่าเป็นเรื่องเดียวกันหรือไม่ และต้องเร่งประสานงานกับข้อมูล ของฝ่ายต่างๆ ด้วย รวมทั้งต่างประเทศซึ่งเขาอ้างว่าเขาก็มีข้อมูลเรื่องนี้หรือได้เคยแสดงท่าทีในการออกคำเตือนในเรื่องนี้ เพราะส่งผลต่อขวัญกำลังใจของประชาชนในเรื่องความปลอดภัย และส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวที่มีความอ่อนไหวมาก

จับเพิ่มอีก 1-หนีไปมาเลย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังเกิดเหตุระเบิดพล.ต.อ. เพรียวพันธ์มีคำสั่งตั้งพล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัติ รอง ผบ.ตร.เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน ใช้ชุด ทำงานจากนครบาล ตม.และสันติบาล ซึ่งเป็นชุดเดียวกับที่ทำคดีนายอาทริส

มีรายงานว่าหลังจากพล.ต.อ.ปานศิริได้รับคำสั่งเข้ามาคุมคดีนี้และพบว่ามีผู้ต้องสงสัย 1 คนหนีออกจากเมืองไทยไปได้ คือนายมาซูด เซดา กัตซาเดห์ จึงตรวจสอบกระทั่งพบว่านายมาซูด บินไปลงปลายทางที่ประเทศมาเลเซีย จึงมีคำสั่งด่วนถึงตำรวจสันติบาลซึ่งประจำอยู่ประเทศมาเลย์ ดำเนินการเรื่องนี้ ล่าสุดมีรายงานว่าตำรวจสันติบาลจับกุมนายมาซูดได้แล้ว และส่งให้ทางการมาเลย์ควบคุมตัวไว้ชั่วคราว

เร่งประสานขอตัวมาสอบ

ขั้นตอนต่อไปตำรวจต้องทำหนังสือถึงอัยการสูงสุด ส่งให้ทางการมาเลย์เพื่อขอตัวนายมาซูด กลับมาดำเนินคดีและสอบสวนหาเบาะแสสมาชิกรายอื่นๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าสำหรับนายมาซูดอยู่ในบ้านเกิดเหตุช่วงระเบิด ก่อนหนีออกมาพร้อม กับพรรคพวก โดยแยกมาขึ้นรถแท็กซี่พร้อมกับนายคาซาอี ผู้ต้องหาที่ถูกจับก่อนหน้านี้ ให้มา ส่งสนามบินสุวรรณภูมิ จากนั้นใช้เงินสดซื้อตั๋วเครื่องบินเดินทางไปมาเลย์ เพื่อต่อไปยังประเทศที่ 3 โดยแยกไปคนละเที่ยวบินกับนายคาซาอี จนเมื่อนายคาซาอีถูกจับกุม พร้อมข้อมูลที่ยังสับสนของตำรวจ ทำให้นายมาซูดสามารถเล็ดลอดออกไปได้ แต่สุดท้ายก็จนมุมตำรวจสันติบาลของไทยที่ประจำอยู่ประเทศมาเลย์

สอบแท็กซี่-คนขายตั๋ว

ล่าสุดพนักงานสอบสวนเชิญตัวพนักงานขายตั๋วเครื่องบินมาสอบปากคำในฐานะพยาน รวมทั้งตามหาแท็กซี่คันที่มาส่ง 2 คนร้ายชาวอิหร่าน ซึ่งกล้องวงจรปิดของสนามบินสามารถจับภาพรถและทะเบียนไว้ได้ชัดเจน เพื่อมาสอบปากคำในฐานะพยานเช่นกัน พร้อมกันนี้กำลังเร่งสรุปสำนวนเพื่อขอออกหมายจับนางเลล่า หญิงชาวอิหร่านที่มาเช่าบ้านหลังเกิดเหตุด้วย

 

16 ก.พ. 55 เวลา 12:11 1,582 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...