"ฟอร์ด โฟกัส ใหม่"สุดไฮเทค หมุนพวงมาลัยจอดเอง ขายกลางปีนี้ (ชมคลิป)

คนไทยเตรียมพบกับสุดยอดเทคโนโลยีจากรถยนต์ “ฟอร์ด โฟกัส” ใหม่ ซึ่งอวดโฉมในระดับโลกไปแล้ว จุดเด่นนอกจากรูปทรงสวยงามและการตกแต่งภายในล้ำสมัย ยังเสริม ระบบช่วยจอดด้านข้างแบบอัตโนมัติ (Active Park Assist) โดยผู้ขับขี่แค่กดปุ่มเดียว ระบบจะคำนวณพื้นที่ และหมุนพวงมาลัยเข้าจอดเองอย่างนุ่มนวลและแม่นยำ นับเป็นรถยนต์ขนาดกลางรุ่นแรกของโลกที่ติดตั้งระบบนี้ เพราะปกติจะมีแต่ในรถระดับหรู หรือรถยุโรปราคาแพงเท่านั้น

 


ฟอร์ด ประเทศไทย จะนำโฟกัสใหม่เข้ามาอวดโฉมในงานมอเตอร์โชว์ เดือนเมษายนนี้ และมีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงกลางปี โดยระบบช่วยจอดด้านข้างแบบอัตโนมัติ จะติดตั้งในรุ่นท็อป ส่วนเครื่องยนต์คาดว่าจะออกมา 2 รุ่น คือ เบนซินขนาด 1.6 ลิตร Ti-VCT และดีเซล 2.0 ลิตร Direct Injection ระบบเกียร์ 6 สปีด ส่วนราคายังไม่เคาะออกมา โดยฟอร์ด โฟกัส รุ่นที่ขายอยู่ในปัจจุบัน ราคาอยู่ที่ 809,000 บาท-999,000 บาท

 

 

 

 


สำหรับระบบช่วยจอด Active Park Assist สามารถกำหนดตำแหน่งของรถและปรับพวงมาลัยได้แบบอัตโนมัติเมื่อต้องการเทียบจอด ช่วยให้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันกลายเป็นเรื่องง่าย ไม่ว่าจะเป็นการเลือกที่จอด คำนวณองศาในการหมุนพวงมาลัย และการจัดตำแหน่งของรถให้เหมาะสมเพื่อเทียบจอด

 


“เพียงกดปุ่มใช้งาน แค่ครั้งเดียว ผู้ขับขี่ก็สามารถจอดรถเทียบกับข้างทางได้อย่างรวดเร็ว ง่ายดาย และปลอดภัย โดยไม่ต้องเอามือจับพวงมาลัยเลย นี่คืออีกหนึ่งตัวอย่างของเทคโนโลยีเฉพาะของฟอร์ดที่ช่วยให้ผู้ขับขี่ได้รับความสะดวกสบายและมีความสุขในการใช้รถมากขึ้น” นายเดอร์ริค คูแซค รองประธานกลุ่มผู้บริหาร ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ระดับโลก กล่าว

 


ระบบช่วยจอดในฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ใช้ระบบเซ็นเซอร์จากคลื่นเสียงความถี่สูงและพวงมาลัยพาวเวอร์แบบอิเล็กทรอนิกส์ในการควบคุมทิศทางของรถขณะเทียบจอด

 


นวัตกรรมเทคโนโลยีอันทันสมัยนี้ใช้ระบบเซ็นเซอร์จากคลื่นเสียงความถี่สูงและพวงมาลัยพาวเวอร์แบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Power Assist Steering หรือ EPAS) ในการกำหนดตำแหน่งที่เหมาะสมของรถเพื่อการเทียบจอด คำนวณองศาในการหมุนพวงมาลัย และบังคับทิศทางของพวงมาลัยเพื่อเทียบจอดในพื้นที่ว่างได้อย่างรวดเร็ว

 


 

 

เทคโนโลยีของฟอร์ดนับเป็นนวัตกรรมที่ทันสมัย มอบความรวดเร็วและสะดวกสบายยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับระบบกล้องมองภาพด้านหลังที่ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ เลือกใช้ ระบบช่วยจอดใหม่ของฟอร์ดไม่จำเป็นต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของผู้ขับขี่มากนักและช่วยลดความเสี่ยงในการเลือกที่จอดที่แคบเกินไป ทั้งยังสามารถทำงานได้แม้บนพื้นที่ลาดชัน

 

 

ในการใช้งานระบบดังกล่าว ผู้ขับขี่เพียงแค่กดปุ่มบนแผงหน้าปัดเพื่อเปิดการทำงานของระบบเซ็นเซอร์ทั้งด้านหน้าและท้ายรถ ระบบดังกล่าวจะวัดขนาดของช่องจอดว่าเหมาะสมหรือไม่ โดยช่องจอดที่เหมาะสมอาจกว้างกว่าความยาวโดยรวมของรถเพียง 3 ฟุตเท่านั้น

 

 

เมื่อระบุพื้นที่จอดที่เหมาะสมได้แล้ว ระบบจะส่งสัญญาณแจ้งให้ผู้ขับขี่ตอบรับความช่วยเหลือจากระบบช่วยจอด จากนั้นระบบจะเข้าควบคุมการทำงานของพวงมาลัยและบังคับทิศทางของรถเข้าสู่ช่องจอดโดยที่ผู้ขับขี่สามารถปล่อยมือออกจากพวงมาลัยได้เลย ผู้ขับขี่เพียงควบคุมคันเร่งและเบรก และเลือกเกียร์เดินหน้าหรือถอยหลัง ขณะที่ระบบจะหมุนพวงมาลัยให้แบบอัตโนมัติ

 

 

คำอธิบายขั้นตอนในการจอดจะแสดงไว้อย่างชัดเจนบนแผงหน้าปัดด้วยตัวหนังสือและภาพที่ดูง่าย ระบบเซ็นเซอร์ช่วยจอดแบบมาตรฐานที่ติดตั้งอยู่ทั้งด้านหน้าและท้ายรถยังส่งสัญญาณเสียงเตือนผู้ขับขี่เมื่อรถเคลื่อนเข้าใกล้รถคันอื่นๆ โดยรอบ และเพื่อช่วยให้การจอดรถในพื้นที่แคบกลายเป็นเรื่องง่าย ระบบจะแจ้งให้ผู้ขับขี่ถอยหลังและเดินหน้าจนกว่ารถจะจอดในตำแหน่งที่เหมาะสมได้สำเร็จ

 

 

"การจอดรถในเมืองใหญ่ที่มีรถเยอะทำให้ผู้ขับขี่เกิดความเครียด" นายอาลี จัมมูล ผู้อำนวยการฝ่ายวิศกรรมตัวถัง กล่าว "ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ คือตัวเลือกที่น่าสนใจด้วยระบบช่วยจอดที่จะทำให้การเทียบจอดกลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน"

 

 

ระบบช่วยจอดสามารถทำงานได้ด้วยการติดตั้งพวงมาลัยพาวเวอร์แบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัย นอกจากนี้ ระบบพวงมาลัยดังกล่าวยังช่วยให้รถประหยัดน้ำมันมากขึ้นสูงสุดถึง 5 เปอร์เซ็นต์ ช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมทิศทางได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น เมื่อเทียบกับพวงมาลัยพาวเวอร์แบบไฮดรอลิก สาเหตุหลักที่ทำให้ระบบควบคุมพวงมาลัยแบบนี้ประหยัดน้ำมันมากขึ้นเนื่องจากการใช้พลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกับแบตเตอรี่โดยตรง ต่างจากระบบปั๊มไฮดรอลิกที่ใช้พลังงานจากเครื่องยนต์

 


ชมวิดีโอแสดงการทำงานของระบบช่วยจอดได้ ที่นี่

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...