"แม่น้ำดานูบ"เปลี่ยนเป็นน้ำแข็งทั้งสาย ขณะยุโรปยังหนาวจัดติดลบ กระทบขนส่งสินค้า

สภาพแม่น้ำดานูบกลายเป็นน้ำแข็งทั้งสาย ส่งผลกระทบต่อเส้นทางเดินเรือสายที่วุ่นวายที่สุดในยุโรป ส่งผลให้บริษัทเดินเรือในยุโรปพากันขาดทุนมหาศาล ขณะที่ยอดเสียชีวิตทั่วยุโรปก้าวผ่านหลัก 460 คนแล้ว

 

 

สภาพแม่น้ำดานูบ แม่น้ำสายสำคัญที่หล่อเลี้ยงชาวยุโรป ซึ่งไหลผ่าน 10 ประเทศ แต่สภาพแม่น้ำในปัจจุบัน นับตั้งแต่ออสเตรีย เซอร์เบีย โครเอเชีย ฮังการี บัลเกเรีย โรมาเนีย ถึงสามเหลี่ยมปากแม่น้ำในทะเลดำ เต็มไปด้วยแผ่นน้ำแข็งหนาเต็มผิวน้ำ ขณะที่บริเวณริมฝั่งน้ำกลายเป็นน้ำแข็งที่มีความหนามาก แม่น้ำดานูบ ซึ่งมีความยาว 2,872 กิโลเมตร มีต้นน้ำอยู่ในป่าแบล็คฟอเรสต์ของเยอรมนี เริ่มเป็นน้ำแข็งตั้งแต่ต้นเดือนนี้ เมื่ออุณหภูมิลดต่ำลงถึงติดลบ 20 องศาเซลเซียส

 

ด้านกระทรวงเศรษฐกิจเซอร์เบียกล่าวว่า การค้าต่างๆของประเทศต้องหยุดชะงักชั่วคราวและสถานการณ์อาจเลวร้ายไปกว่านี้ ขณะที่กระทรวงการสาธารณูปโภคกล่าวว่า การเดินเรือในแม่น้ำดานูบอาจไม่เป็นไปตามปกตินานถึง 10 วัน

 

ทางการบัลเกเรียสั่งระงับการเดินเรือทุกประเภทในแม่น้ำ และมีรายงานว่าพบเรือถึง 224 ลำติดอยู่กลางแม่น้ำที่เป็นน้ำแข็ง ขณะที่อุณหภูมิลดลงสู่สถิติใหม่ที่ -28.6 องศาฯ ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ และพบผู้เสียชีวิตจากการหนาวตายแล้ว 28 ราย ที่สาธารณรัฐเชค ยอดผู้เสียชีวิตจากการหนาวตายเพิ่มขึ้นเป็น 25 ราย โดยในเขตเทือกเขาอุณหภูมิลดลงต่ำกว่า -40 องศาฯ ขณะที่ในกรุงปราก อุณภูมิลดแตะระดับ -25 องศาฯ

 

ขณะเดียวกัน ตามเมืองต่างๆ ของโรมาเนียต้องเผชิญกับหิมะตกหนาถึง 2 เมตร ท่วมทับบ้านหลายหลังอย่างรวดเร็ว ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในภายในเป็นการด่วน สำนักงานพยากรณ์อากาศระบุว่า หิมะจะตกหนักต่อเนื่อง อย่างน้อยตลอดสุดสัปดาห์นี้ ส่วนที่ยูเครน ทะเลที่เป็นน้ำแข็งส่งผลให้เรือขนส่งสินค้าติดอยู่กลางทะเลถึง 126 ลำ ในบางพื้นที่อุณหภูมิยังลดต่ำถึง -30 องศาฯ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...