คุณรู้หรือไม่ ทำไม..กระดุมเสื้อชายหญิง ถึงอยู่คนละด้าน?

เนื่องจากในศตวรรษที่ 15 คนในสังคมชั้นสูงนิยมใช้กระดุมในการตกแต่ง และใช้กระดุมทำให้เสื้อผ้าติดกัน การตัดเย็บของเสื้อผ้าก็เลยทำไปตามจุดประสงค์ของการใช้ไปด้วย ผู้หญิงชั้นสูงในสมัยนั้น มักจะไม่แต่งตัวด้วยตัวเอง แต่มีสาวใช้แต่งให้ คนส่วนมากก็ถนัดขวา ช่างตัดเสื้อจึงทำกระดุมให้อยู่ทางด้านซ้าย รังดุมอยู่ทางขวาเพื่อความสะดวกของคนที่ต้องแต่งตัวให้ ส่วนฝ่ายชายนั้นแต่ตัวเองกระดุมก็ยังอยู่ทางขวา รังดุมทางซ้าย เพื่อความสะดวกในการใช้งาน และกระดุมเสื้อโค้ทยิ่งจำเป็นต้องอยู่ทางขวาเพราะว่าคนในสมัยนั้นพกดาบ และใช้ดาบหรือกระบี่ในการต่อสู้ การกลัดกระดุมทางซ้ายนั้น เพื่อสะดวกแก่การใช้มือขวาไปหยิบดาบออกมาต่อสู้นั่นเอง

อีกแนวคิดที่ว่าช่างตัดเสื้อทำรังดุมของเสื้อผู้หญิงให้อยู่ทางขวามือ เพราะว่าเป็นการแสดงให้ผู้หญิงรู้ว่าเพศหญิงเป็นเพศที่ด้อยกว่านั้นยังหาหลักฐานมาสนับสนุนไม่ได้ และก็ถ้าคิดตามความเป็นไปได้แล้วช่างเสื้อไม่น่าที่จะเอาเรื่องนี้มาเป็นเครื่องบอกว่าผู้หญิงด้อยกว่า เพราะว่าความคิดที่ว่าเพศใดด้อยกว่ากันนั้นก็เช่นเดียวกับหลายๆเรื่องในสังคม คือเกิดขึ้นจากการกำหนดของคนในสังคมชั้นสูง ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้ที่ขุนนางจะใส่ใจกับเรื่องเล็กน้อยแค่นี้แล้วเอามาเป็นเครื่องมือเพื่อตอกย้ำความด้อยทางสถานะทางสังคมของเพศหญิง ดังนั้นการที่รังดุมของฝ่ายหญิงอยู่ทางด้านขวานั้นถ้าดูตามลักษณะการใช้งานแล้วน่าจะเกิดมาจากการที่ผู้หญิงในสมัยก่อนมีคนช่วยแต่งตัวให้จริงๆ

แต่ไม่ว่าจะเกิดด้วยสาเหตุใดก็ตาม ในปัจจุบันนี้สิ่งหนึ่งที่เรารับรู้เป็นข้อตกลงมาตรฐานก็คือว่า การที่เสื้อของผู้ชายและผู้หญิงมีรังดุมคนละด้านนั้น ก็เพื่อความสะดวกของผู้เลือกเสื้อมาใช้นั่นเอง พอดูปุ๊บก็รู้ปั๊บว่าเสื้อของเพศไหน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...