“ทีมขอไข่” จุฬาฯ ซิวแชมป์หุ่นเพื่อนอัจฉริยะ คว้าสิทธิชิงแชมป์โลกที่เม็กซิโก

เมื่อ 22 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานผลการแข่งขัน "หุ่นยนต์เพื่อนอัจฉริยะชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2554" หรือ "Thailand Robot@Home Championship 2011" รอบชิงชนะเลิศ ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยปีนี้จัดการแข่งขันขึ้นเป็นปีแรก สถานที่จัดงานคือเอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน

ลักษณะการแข่งขันหุ่นยนต์เพื่อนอัจฉริยะ หรือ Robot@Home จะเป็นวิธีการทดสอบหุ่นยนต์ตามภารกิจต่างๆ ทั้งนี้ ในการแข่งขันจะจำลองสถานการณ์และสถานที่ภายในบ้าน รวมถึงการดำเนินชีวิตประจำวันของมนุษย์ โดยมีหุ่นยนต์ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลือภายในบ้าน เช่น การทำงานทดแทนมนุษย์ หรือแม้กระทั่งการสื่อสารพูดคุย และทำกิจกรรมร่วมกัน เป็นต้น

การแข่งขันในปีแรกนี้ มีเยาวชนไทยที่เรียนอยู่ในสาขาต่างๆ ทั้งด้านวิศวะ ศิลปะ และการออกแบบ รวมทีมกันสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน 14 ทีม จาก 10 สถาบัน ซึ่งทีมชนะเลิศจะได้รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนการศึกษา 300,000 บาทจากเอสซีจี และจะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขัน World RoboCup : Robot@Home การแข่งขันหุ่นยนต์เพื่อนอัจฉริยะระดับโลก ที่ประเทศเม็กซิโก ในปี 2555

สำหรับผลการแข่งขัน ดังนี้

- รางวัลชนะเลิศ ทีม Kor Kai (ขอไข่) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

- รางวัลรองชนะเลิศ ทีมดงยาง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

- รางวัลหุ่นยนต์ที่มีเทคนิคยอดเยี่ยม (The Best Technique Award) ทีม @HOME Rim Nam มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

- รางวัลหุ่นยนต์ที่มีความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม (The Best Creativity Award) ทีม BART LAB/BCI Assist BOT จากมหาวิทยาลัยมหิดล และ ทีม ROBO Siam@ จากมหาวิทยาลัยสยาม

- รางวัลหุ่นยนต์ที่มีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ยอดเยี่ยม (The Best Human-Robot Interface Award) ทีมดงยาง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

นอกจากนี้ ภายในงานยังจัดให้มีพิธีมอบหุ่นยนต์กู้ภัย (Rescue Robot) ในโครงการพัฒนาหุ่นยนต์เพื่องานทางความมั่นคง (หุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิดขนาดเบา) ให้กับสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหาร กองทัพเรือ (สวพ.ทร.) เพื่อนำไปใช้ในการช่วยเหลือปฏิบัติการเก็บกู้ระเบิดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเอสซีจี ร่วมกับ ศูนย์เครือข่ายวิจัยประยุกต์ทางเทคโนโลยีหุ่นยนต์และชีวการแพทย์ (BART LAB) คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ส่งมอบหุ่นยนต์กู้ภัยตามโครงการต่อยอดจากการจัดการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยชิงแชมป์ประเทศไทยให้สามารถนำไปใช้งานให้เกิดประโยชน์ได้จริง

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...