เน็ตบูมธุรกิจ'เช่าแฟน'วันตรุษจีน

สวีต - คู่หนุ่มสาวชาวจีนกะหนุงกะหนิงกันที่สถานีรถไฟกรุงปักกิ่ง ระหว่างที่ชาวจีนหลายล้านคนเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยช่วงนี้เกิดกระแสเช่าแฟนทางอินเตอร์เน็ตเพื่อพาไปพบครอบครัวด้วย

เมื่อ 20 ม.ค. ไชน่าเดลี่รายงานเรื่องราวที่ตกเป็นข่าวโด่งดังในช่วง 1-2 ปีมานี้ กับธุรกิจ 'เช่าแฟน' ทางอินเตอร์เน็ตที่ได้รับความนิยมในช่วงตรุษจีน เนื่องจากเมื่อกลับไปเยี่ยมบ้านคนหนุ่มสาวมักถูกญาติคาดคั้นถามไถ่ว่า "เมื่อไหร่จะมีแฟน" จึงต้องแกล้งทำทีว่ามีแฟนแล้ว ในขณะที่อินเตอร์เน็ตที่พัฒนาก้าวกระโดดในจีน จึงมีผู้เข้าถึงโลกออนไลน์เกินกว่า 500 ล้านคน ทำให้ธุรกิจเช่าแฟนบูมยิ่งกว่าทุกปีที่ผ่านมา

การเปิดให้เช่าชายหนุ่มปรากฏโฆษณาตามเว็บไซต์ตามเมืองใหญ่ เพราะผู้ให้บริการผู้เป็นชายหนุ่มต่างก็รู้ดีว่า โอกาสนี้สาวๆ คงจะหาชายมาเป็นคู่ควงไปอวดพ่อแม่ในช่วงตรุษจีน หากผู้ใช้บริการถูกใจรูปชายที่ปรากฏตามเว็บไซต์ก็เรียกใช้บริการได้ทันทีตามราคาที่ตกลง

บริการหนึ่งครั้งรวมไปถึงการสนทนาทางเน็ตกับพ่อ-แม่ การทำครัว และการทำงานบ้าน ซึ่งก็แล้วแต่ข้อตกลงกันว่าจะคิดค่าจ้างเป็นรายวัน หรือรายชั่วโมง ทั้งนี้ คำค้นหาคำว่า "ธุรกิจเช่าแฟนสาว/แฟนหนุ่ม สำหรับพากลับบ้านช่วงตรุษจีน" เฉพาะในเว็บไซต์ยอดฮิตชื่อ เถาเป่า จะพบลิงก์ที่นำไปสู่เว็บไซต์เช่าแฟนสาว 64 ลิงก์ ขณะที่เป็นหน้าเว็บของแฟนหนุ่มอีก 444 ลิงก์ด้วยกัน

ด้านเฉิน ชายหนุ่มอาชีพแฟนเช่าวัย 24 ปี กล่าวว่า ตนเองเป็นคนหูหนาน แต่ไปได้งานทำที่เสิ่นเจิ้น วันตรุษจีนปีนี้รับงานไปแล้ว 3 ครั้ง ได้ไปเยี่ยมบ้านคนแปลกหน้าถึง 3 ครอบครัว พร้อมระบุว่า กลัวได้รับอันตรายจากมิจฉาชีพเหมือนกัน แต่ก็สนุกกับงาน โดยเฉพาะเมื่อพ่อแม่ของผู้จ้างมักให้พิสูจน์ด้วยการกอดจูบกับผู้จ้าง เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ใช่ตัวปลอม อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายในจีนเตือนว่า อาชีพดังกล่าวไม่ได้รับการรับรองตามกฎหมาย ผู้บริโภคจึงควรระมัดระวังที่ต้องพบปะใกล้ชิดกับคนแปลกหน้า

สำหรับบรรยากาศช่วงวันตรุษจีน พบว่าร้านค้าในจีนพากันขายดีเป็นพิเศษ โดยจะเริ่มหยุดยาวตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 22 ม.ค. ไปจนถึงวันที่ 28 ม.ค. ด้านสถิติเมื่อปีที่แล้วชาวจีนใช้จ่ายในช่วงตรุษจีนกว่า 1.8 ล้านล้านบาทเลยทีเดียว


 

21 ม.ค. 55 เวลา 10:38 5,200 5 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...