ซูเปอร์มด.....

นักวิทย์อังกฤษสร้าง "มดยักษ์" กลายพันธุ์หัวโต-กรามใหญ่






ซูเปอร์มดทหาร เมื่อเทียบกับมดทั่วไป





เดอะซัน - นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษสร้างสายพันธุ์ใหม่ให้มดยักษ์ มีหัวโต และขากรรไกรใหญ่ โดยการใส่ฮอร์โมนบรรพบุรุษแมลงชนิดนี้เข้าไปตัวอ่อนปกติ เพื่อหวังจะเปลี่ยนให้มดกลายพันธุ์เป็น "ซูเปอร์มดทหาร"

วารสารด้านวิทยาศาสตร์ ซึ่งเผยแพร่งานวิจัยดังกล่าวในวันศุกร์ (6) ที่ผ่านมา ระบุว่า มดยักษ์เหล่านี้อาจเป็นการพัฒนาย้อนหลังกลับไปสู่ยุคดั้งเดิมของพวกมัน ที่เคยอาศัยอยู่บนโลกนี้เมื่อหลายล้านปีก่อน

ซูเปอร์มดทหารนั้นสามารถพบได้ตามธรรมชาติในป่าเขา โดยมีขนาดตัวประมาณ 4 มิลลิเมตร ทว่าพบได้ยาก หน้าที่ของพวกมันคือปกป้องอาณาเขตจากการรุกรานของมดทหาร และขวางทางเข้ารังด้วยหัวที่มีขนาดใหญ่โต


 



หัวโต ขากรรไกรใหญ่
ลักษณะพิเศษของมดยักษ์กลายพันธุ์





ดร. ราเชนธราน ราชกุมาร จากมหาวิทยาลัยแมคกิล ในแคนาดา และทีมของเขาระบุในรายงานวิจัยว่า "พวกเราพบศักยภาพในการพัฒนาที่สืบต่อมาจากบรรพบุรุษในการสร้างซูเปอร์มดทหาร ที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งสั่งสมผ่านชนิดของมด ที่วิวัฒนาการมาจากเมื่อ 35-60 ล้านปีก่อน"

นักวิทยาศาสตร์เหล่านี้แสดงให้เห็นมดธรรมดาทั่วไป สายพันธุ์ Pheidole morrisi ซึ่งมีสารพันธุกรรมทั้งหมด ที่จำเป็นสำหรับการกลายพันธฺุ์เป็นซูเปอร์มดทหาร

ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า การที่มดดังกล่าวมีอุปกรณ์สำคัญในการพัฒนาที่สืบต่อจากบรรพบุรุษนั้น อาจมีบทบาทสำคัญในการวิวัฒนาการไปสู่ลักษณะทางร่างกายภายนอกใหม่ๆ ได้

#ซูเปอร์มด
UNDER DOG
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
20 ม.ค. 55 เวลา 19:51 6,957 11 240
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...