พบบ่อน้ำมันกลางทุ่งกุลาร้องไห้

“พลังงาน” สำรวจพบบ่อน้ำมันกลางทุ่งกุลาร้องไห้ เผย บริษัทรับสัมปทาน เตรียมตั้งแท่นขุดเจาะหลุมแรก ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนกังวลผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นพื้นที่ปลูกข้าวหอมมะลิคุณภาพดีที่สุดของโลก ด้านราคาที่ดินพุ่งไร่ละ 3 แสน แต่อาจขึ้นไปแตะไร่ละ 1 ล้าน
       
       มีรายงานข่าวว่า กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน และบริษัท ทอพ-คลาส คอนซัลแทนท์ จำกัด ได้กำหนดดำเนินโครงการเจาะหลุมปิโตรเลี่ยม แปลงสำรวจบนบก หมายเลข L 31/50 ซึ่งมีบริษัท ซ่านซี เหยียนฉาง ปิโตรเลี่ยม (กรุ๊ป) จำกัด เป็นผู้รับสัมปทานและมีแผนดำเนินการเจาะสำรวจปิโตรเลี่ยม โดยได้มอบหมายให้บริษัท ทอพ-คลาส คอนซัลแทนท์ จำกัด เป็นผู้ศึกษาและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม
       
       รายงานข่าวระบุว่า พื้นที่ในบ้านโคกกลาง หมู่ที่ 15 ตำบลชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ ในแปลงสำรวจขุดเจาะน้ำมัน ซึ่งเป็นที่แปลงนา กินพื้นที่กว่า 10 ไร่ ตั้งแต่เขตเทศบาลชุมพลบุรี เทศบาลทุ่งศรีชุมพล และตำบลศรีณรงค์ มีหลักธงสีขาว ติดป้ายบริษัท ซ่านซี เหยียนฉาง ปิโตรเลี่ยม 1905 (กรุ๊ป) จำกัด เป็นผู้สำรวจ ซึ่งได้ดำเนินการสำรวจมาตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2554 ที่ผ่านมา และคาดว่าพื้นที่ ดังกล่าวจะมีน้ำมัน อย่างแน่นอนแล้ว ซึ่งทางบริษัท ทอพ-คลาส คอนซัลแทนท์ จำกัด จัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม จะทำการศึกษาในรัศมี 5 กิโลเมตรต่อหลุม
       
       ทั้งนี้ บริษัท ซ่านซี เหยียนฉาง จำกัด ได้มาทำการสำรวจพื้นที่การขุดเจาะน้ำมัน โดยได้ระเบิดในพื้นที่แปลงนาเพื่อตรวจศึกษาวิเคราะห์ พื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะมีน้ำมัน และตั้งแท่นขุดเจาะ น้ำมัน และได้วัดระยะ พื้นที่รอบๆ ที่เจาะน้ำมันออกไปในรัศมี 5 กิโลเมตร โดยกินที่พื้นที่กว้างถึง 10 กิโลเมตร ความยาวกว่า 2 กิโลเมตร ซึ่งชาวบ้านส่วนหนึ่งก็ตื่นเต้นจะมีบ่อน้ำมันในพื้นที่ เพราะจะทำให้ที่ดินมีราคาสูงขึ้น
       
       ขณะที่ประชาชนส่วนหนึ่งก็ไม่เห็นด้วย เพราะจะทำให้เกิดมลภาวะเกิดขึ้นในพื้นที่ ขณะนี้ก็กำลังทำประชาพิจารณ์กันอยู่ เพื่อดูว่าประชาชนในพื้นที่ 3 ตำบล จะเห็นด้วยหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม ประชาชนเป็นห่วงผลกระทบ ที่จะเกิดขึ้นตามมาหากมีการตั้งแท่นขุดเจาะน้ำมัน และเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2555 เจ้าหน้าที่ของบริษัท ซ่านซี เหยียนฉาง จำกัด จำนวนกว่า 10 คน ก็ได้เดินทางเข้ามายังแปลง ที่ทำการสำรวจขุดเจาะน้ำมันที่บ้านโคกกลาง คาดว่า เป็นการวางแผนเพื่อตั้งแท่นขุดเจาะน้ำมันในเร็วๆ นี้
       
       รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า ขณะนี้มีการทำประชาพิจารณ์กับประชาชนทั้ง 3 ตำบล ซึ่งพบว่าประชาชนบางส่วนยังกังวลเรื่องมลภาวะสิ่งแวดล้อมที่จะตามมา โดยเฉพาะพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ อ.ชุมพลบุรี เป็นที่ปลูกข้าวหอมมะลิของโลกที่มีชื่อเสียง สร้างรายได้ให้ประชาชนผู้ปลูกข้าวหอมมะลิ ในแต่ละปีเป็นอย่างมาก หากมีการขุดเจาะน้ำมัน หวั่นว่า นาข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ชุมพลบุรี จะหายไป
       
       ขณะที่ผลการสำรวจยืนัยันว่า พื้นที่แปลงสำรวจน้ำมันที่บ้านโคกกลาง เทศบาลตำบลชุมพลบุรี คาดว่า จะมีน้ำมันอย่างแน่นอน ซึ่งมีประชาชนบางคนได้เตรียมที่ดินให้บริษัทสำรวจน้ำมันในราคาไร่ละ 300,000 บาท ในขณะที่บางรายต้องการขายไร่ละ 1,000,000 บาท และก็มีเสียงชาวบ้านส่วนหนึ่งระบุว่า ชาวบ้านในพื้นที่จะไม่ได้ประโยชน์อะไร เพราะบริษัท ขุดเจาะน้ำมันได้ก็จะดูดขึ้นไป กลั่นที่โรงกลั่นน้ำมันที่ จ.ระยอง ประชาชนในพื้นที่จะเดือดร้อน เพราะมลภาวะที่เกิดขึ้น ซึ่งยังต้องทำประชาพิจารณ์ รับฟังความเห็นของประชาชนทุกฝ่าย จนกว่าจะได้ข้อสรุป
       
       อย่างไรก็ตาม สำหรับแปลงสำรวจบนบก หมายเลข L 31/50 จะครอบคลุมพื้นที่ จังหวัดมหาสารคาม ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ และสุรินทร์ มีพื้นที่ รวม 3,960 ตารางกิโลเมตร โดยทำการเจาะสำรวจ 3 หลุมเจาะ ในพื้นที่หมู่ที่ 8 บ.หนองไทร ต.หนองขมาร อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ หมู่ที่ 15 บ.โคกกลาง ต.ชุมพลบุรี อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ และหมู่ที่ 4 บ.หนองสรวง ต.สระบัว อ.แคนดง จ.บุรีรัมย์

16 ม.ค. 55 เวลา 23:29 3,484 2 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...