เปิดด้านมืด ชาวฮ่องกงอาศัยอยู่ในกรงขนาด 6 x 2.5 ฟุต

เมื่อกล่าวถึงเกาะฮ่องกง หลายคนอาจนึกถึงความมั่งคั่ง เกาะฮ่องกงถือเป็นเมืองที่รวยที่สุดในโลกเมืองหนึ่ง มีร้านค้าอย่างหลุยส์ วิกตอง มากกว่าที่ปารีสเสียอีก นอกจากนี้ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย แต่ในอีกมุมหนึ่ง 1 ใน 10,000 คนของชาวฮ่องกง กลับมีความเป็นอยู่ที่ยากลำบากแออัดเบียดเสียด ในพื้นที่เพียง 1ตารางไมล์ (2 ,589 ,988 ตารางเมตร) มีผู้คนอาศัยอยู่กว่า 16,500 คน พวกเขาอาศัยอยู่ในกรงเหล็กที่มีขนาดเพียง 6ฟุต x 2.5 ฟุต

ภาพ ความแออัดเหล่านี้เป็นฝีมือของช่างภาพชาวอังกฤษคนหนึ่ง ซึ่งบรรยายถึงความอัตคัดได้เป็นอย่างดี ค่าเช่าของกรงเหล็กอยู่ที่เดือนละ 200 ดอลลาร์สหรัฐ มีชั้นละ 20 กรง สูง 3 ชั้น ชั้นล่างสุดมีราคาแพงสุด เพราะสูงพอที่จะยืนได้ ขณะที่ห้องน้ำและสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานเป็นของส่วนกลางต้องใช้ร่วม กัน ที่นี่ไม่มีห้องครัว ส่งผลให้ผู้เช่าซึ่งฐานะยากจนต้องซื้ออาหารกิน

นาย เฉออุน ผู้เช่ารายหนึ่งเล่าว่า อุณหภูมิในกรงจะสูงกว่าภายนอกราว 2-3 องศา มันอึดอัดมาก จนบ่อยครั้งที่เขานอนตาค้างจนถึงเกือบ 5 นาฬิกาของอีกวันหนึ่ง อีกทั้งยังต้องคอยระแวงสัตว์เลื้อยคลานและแมลงสาบที่อาจเดินเข้าไปในหูใน เวลากลางคืนด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการอยู่อาศัยในกรงเหล็กแบบนี้จะดูเป็นเรื่องอื้อฉาวในฮ่องกง แต่จำนวนห้องพักแบบนี้กลับมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามสภาพเศรษฐกิจที่แย่ลง

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...