โลกทึ่ง หมอสหรัฐทำสำเร็จ ผ่าทิ้งเนื้องอกยักษ์หนัก 198 ปอนด์ ชุบชีวิตใหม่ให้ผู้ป่วยเวียดนาม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายแพทย์แม็คเคย์ แม็คคินนอน ศัลยแพทย์ชาวสหรัฐ ประสบความสำเร็จในการผ่าทิ้งเนื้องอกยักษ์หนัก 198 ปอนด์ ให้กับนายเหงียน เดย์ ไฮ ผู้ป่วยเคราะห์ร้ายซึ่งมีเนื้องอกยักษ์ดังกล่าวบริเวณขาขวา และใหญ่ที่สุดของเวียดนาม โดยนายแพทย์แม็คเคย์ และทีมแพทย์ 8 คน ใช้เวลาปฎิบัติการผ่าตัดนาน 12 ชม.ก่อนประสบความสำเร็จผ่าเนื้องอกดังกล่าวทิ้ง ในการผ่าตัดที่มีขึ้นในโรงพยาบาลโฮจิมินห์ โดยนายเหงียนรอดชีวิต และมีอาการฟื้นตัวเป็นปกติ

 

ก่อนหน้านี้ นายแพทย์แม็คเคย์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญประสบความสำเร็จในการผ่าตัดเนื้องอกขนาดใหญ่ตลอดชีวิตแพทย์กว่า 30 ปี มองโลกด้านดีว่า เขาจะสามารถผ่าตัดเนื้องอกยักษ์ของนายเหงียนได้ แม้ว่าโอกาสจริงๆ จะมีเพียง 50 เปอร์เซนต์ โดยนายเหงียนป่วยเป็นเนื้องอกดังกล่าวตั้งแต่เด็ก จากโรคผิดปกติทางระบบประสาทที่ทำให้เกิดเนื้องอกยักษ์ผิดรูป และเนื้องอกได้โตขึ้นจากบริเวณไขสันหลัง ไล่มาถึงหลังและรอบ ๆ โคนขา และยังมีเส้นเลือดที่ทำให้ยากต่อการผ่าตัดด้วย

 

รายงานระบุว่า ในการผ่าตัดครั้งนี้ นายแพทย์แม็คเคย์ ได้ตกลงที่จะผ่าตัดฟรี โดยครอบครัวของนายเหงียนได้จ่ายเงินค่าผ่าตัดเป็นจำนวน 12,000 ดอลลาร์ (ราว 360,000 บาท) ที่ระดมจากส่วนตัวและผู้มีจิตศรัทธาช่วยเหลือทั้งในเวียดนามและนอกประเทศ

 

ด้านครอบครัวนายเหงียน ถึงกับร้องไห้หลังรู้ผลผ่าตัดว่า นายเหงียนรอดชีวิต พวกเขารู้สึกตื่นเต้นกับชะตารอดชีวิตของนายเหงียนหลังจากได้พยายามจะช่วยนายเหงียนให้ได้รับการผ่าตัดเนื้องอกยักษ์เมื่อปี 1997 แต่ล้มเหลว โดยแพทย์จำเป็นต้องตัดขาข้างขวาที่ต่ำกว่าหัวเข่าของเขาทิ้ง ส่วนนายเหงียนบอกว่า เมื่อได้ยินว่า นายแพทย์แม็คเคย์จะเดินทางมาเวียดนามเพื่อผ่าตัดเขา เขาก็รู้สึกมีความหวังขึ้นทันที

 

ก่อนหน้านี้ นายแพทย์แม็คเคย์ เคยประสบความสำเร็จในการผ่าทิ้งเนื้องอกคล้าย ๆ กัน กับผู้ป่วยหญิงชาวสหรัฐรายหนึ่งมาแล้ว เมื่อปี 1999


สภาพเนื้องอกยักษ์ของนายเหงียน










P { margin: 0px; }


 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...