ญี่ปุ่นแฉอ่วม เจอพิษ"app"กล้องเงียบ" แอบถ่ายภาพผู้คนอย่างละเมิดสิทธิบุคคลพุ่งกระฉูด

ในขณะที่ผู้คนทั่วไปอาจได้ยินเรื่องราวว่า โทรศัพท์มือถือ"สมาร์ทโฟน"สามารถเปลี่ยนวิถีชีวิตพวกเขา และสร้างโลกสื่อสารไร้พรมแดนขึ้น แต่สำหรับญี่ปุ่น กลับเป็นประเทศที่ต้องเผชิญกับด้านลบของเทคโนโลยีนี้โดยเฉพาะภัยการ"แอบมอง"ผู้คนที่เพิ่มขึ้น โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นเปิดเผยว่า คดีผู้คนตกเป็นเหยื่อถูกแอบถ่ายภาพได้เพิ่มขึ้นถึง 60 % ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยมีจำนวน 1,741 ราย เมื่อปี 2011

 

รายงานระบุว่า โดยปกติแล้ว โทรศัพท์สมาร์ทโฟนจะมีปุ่มกดบันทึกภาพที่มีเสียงชัตเตอร์เพื่อให้ผู้อื่นรู้ตัวว่ากำลังถูก

ถ่ายภาพ แต่ล่าสุดได้มีแอพพลิเคชั่นใหม่ คือ"Silent Camera"หรือ"กล้องเงียบ"ที่สามารถบันทึกภาพผู้คนโดยไม่มีเสียงกดปุุ่มชัตเตอร์ เปิดโอกาสให้นักถ้ำมองหรือพวกชอบแอบดูชาวบ้าน ได้ใช้เทคโนโลยีนี้ แสวงความสุขเสียวส่วนตัว จากการบันทึกภาพผู้คนตามสถานที่สาธารณะต่าง ๆ เช่น สถานีรถไฟ สถานที่ทำงาน นอกจากนี้ แอพพลิเคชั่น บางตัวยังสามารถใช้งานขณะที่กำลังทำงานด้านเอกสาร เช็คอีเมล์ หรือเล่นเกมส์ ไปได้พร้อม ๆ

 

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นระบุว่า ปัจจุบัน มีแอพฯประเภทดังกล่าว เป็นจำนวนหลายสิบตัว ทั้งจากโทรศัพท์แอนดรอยด์ หรือไอโฟน ที่ก่อให้เกิดความวิตกอย่างหนักต่อสังคมญี่ปุ่น และผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นได้ออกมาเรียกร้องให้มีการควบคุมแอพฯประเภทนี้ เนื่องจากเห็นว่ามันถูกใช้เพื่อประกอบอาชญากรรม

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...