นางสาวลาว

เวียงจันทน์ไทมส์ - ผู้ชมต่างตื่นเต้นปนประหลาดใจเมื่อ ไพลินดา พิลาวัน (Phailinda Philavane) นักศึกษาสาวอายุ 19 ปี จากวิทยาลัยบริหารธุรกิจรัดตะนา (Rattana Business Administration College) นครหลวงเวียงจันทน์ ได้รับตำแหน่งนางสาวลาว (Miss Laos) ในวันอาทิตย์ (22 พ.ย.) ที่ผ่าน หลังจากได้รับการโหวตชนะรางวัลขวัญใจช่างภาพ พร้อมเงินรางวัล 5 ล้านกีบ และนางงามสุขภาพดี (Miss Healthy) อีก 5 ล้านกีบ

ด้วยความสูง 165 ซม.ไพลินดา ถูกตัดสินให้ครองตำแหน่งนางสาวลาวคนแรกของประเทศ หลังจากสามารถชนะผู้เข้าประกวดอีก 23 คนจากทั่วประเทศได้

การประกวดนางสาวลาวรอบตัดสินนี้ จัดขึ้นที่โรงแรมดอนจันทน์พาเลซ ผู้ที่จะได้เป็นนางสาวลาวต้องตอบคำถามว่า "สิ่งไหนในมุมมองวัฒนธรรมลาวที่ทำให้คุณประทับใจมากที่สุด" และเธอตอบได้อย่างน่าประทับใจ







ไพลินดา ตอบอย่างสง่างามว่า "ผู้หญิงลาวนั้น มีความสวยงามทั้งร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะรอยยิ้มที่พิมพ์ใจ ขณะที่พวกเธอสวมเสื้อผ้าไหม ห่มผ้าซิ่นไหมยาว เกล้าผมด้วยปิ่นปัก และคาดสายสะพาย"

คำตอบของเธอเรียกเสียงฮือฮาพร้อมเสียงปรมมืออย่างเกรียวกราวจากผู้ชม

ไพลินดายังสนับสนุนให้ชาวลาวโดยเฉพาะหญิงสาวซาดลาวต้อนรับผู้เข้าร่วมการแข่งขันซีเก
มส์ครั้งนี้ด้วยรอยยิ้มและมิตรภาพ

นางสาวลาวได้รับมงกุฏมูลค่า 20 ล้านกีบ เงินสด 50 ล้านกีบ สายสะพายไหมทองคำ มูลค่า 1.5 ล้านกีบ รถยนต์บีวายดีออโต้ (Build Your Dreams) มูลค่า 85 ล้านกีบ ทองคำมูลค่า 45 กรัม และโทรทัศน์ LCD รวมมูลค่าของรางวัลสำหรับตำแหน่งนางสาวลาวกว่า 10 ล้านกีบ พร้อมเชคของขวัญ

"ฉันมีความสุขมาก ฉันไม่สามารถหยุดร้องไห้ได้เลย เมื่อฉันรู้ว่าได้รับตำแหน่งนี้ นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตของฉัน ที่ชนะการแข่งขันเช่นนี้และฉันรู้สึกปลาบปลื้มอย่างมากกับการประกวดนางสาวลาวครั้งแร
กของประเทศ" ไพลินดากล่าวพร้อมหยาดน้ำตาแห่งความสุข

"ฉันคิดว่า ฉันได้รับเลือกเพราะความมั่นใจในการตอบคำถาม และความเชื่อที่ฉันคิดว่าฉันจะสามารถทำได้ อีกทั้งกำลังใจอย่างมหาศาลจากคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งสิ่งเหล่านั้นช่วยให้ฉันได้รับตำแหน่งนี้" ไพลินดา กล่าว

นอกจากนั้น นางสาวลาวคนแรกของประเทศได้ระบุว่า เธอจะทำหน้าที่เป็นผู้ต้อนรับให้สมเกียรติกับมงกุฎที่เธอสวมนี้ และแสดงให้เป็นต้นแบบของผู้หญิงลาวที่อนุรักษ์รักษาวัฒนธรรมลาว และจะทำให้วัฒนธรรมลาวที่ทรงคุณค่านี้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวาง ซึ่งเธอตั้งใจที่จะแสดงให้เห็นว่าเด็กหญิงชาวลาวรุ่นใหม่สามารถสวยงาม อ่อนหวานและเข้มแข็งได้







ส่วนรองอันดับหนึ่งได้แก่ วงพะจัน วงวิลาสัก (Vongphachan Vongvilasak) อายุ 21 ปี สาวงามจากแขวงจำปาสัก เธอได้รับโหวตให้ครองตำแหน่งนางงามมิตรภาพ ซึ่งวงพะจัน ได้รับรางวัลเงินสด 15 ล้านกีบ สายสะพายผ้าไหมทองมูลค่า 1.5 ล้านกีบ ชุดทีวี CTV มูลค่า 2.4 ล้านกีบและเชคของขวัญอีกจำนวนหนึ่ง



ขณะที่รองอันดับสอง นิพาพอน พรมมะจัน(Niphaphone Phommachan) สาวจากแขวงเวียงจันทน์ ได้รับเงินสด 10 ล้านกีบ สายสะพายไหมทองมูลค่า 1.5 ล้านกีบ ทีวี CTV กว่า 2 ล้านกีบและเชคของขวัญเช่นเดียวกัน

2 สาวผู้คว้ารองอันดับ 3 คือ สุพาพอน อินทะวง (Souphaphone Inthavong) สาวใสจากนครหลวงเวียงจันทน์วัย 19 ปี และ จันพาสง สิทิพัน (Chanpasong Sitthiphan) สาวน้อยวัย 18 ปี จากแขวงอัตตะปือ ซึ่งจันพาสงยังคว้าตำแหน่งขวัญใจมหาชนจากการโหวตของผู้ชม ผ่านระบบมือถือเฉพาะเครือข่ายของ Tigo โดยเธอทั้งคู่ต่างได้รับเงินสดจำนวน 3 ล้านกีบ สายสะพานไหมทองมูลค่า 1.5 ล้านกีบ ทีวี CTV มูลค่ากว่า 2 ล้านกีบ พร้อมเชคของขวัญและบัตรกำนัลตรวจเช็คสุขภาพจากโรงพยาบาลปิยะเวท ประเทศไทย

เกสอน พอน-อาด สาวจากจำปาสัก วัย 20 ปี ได้รับการโหวต นางงามบุคลิกภาพดี รับเงินสด 5 ล้านกีบ สายสะพานไหมทองมูลค่า 1.5 ล้านกีบและเชคของขวัญ





ผู้เข้าร่วมประกวดทั้งหมด 24 สาวงามในรอบสุดท้าย แต่มี 1 คนที่ถอนตัวออกจากการแข่งขันด้วยเหตุผลทางสุขภาพคือ บัวดาลาย ลัดทาจัก (Bouddalay Latthachak) จากแขวงแขวงไซยะบูลี

สำหรับไพลินดา นางสาวลาว 2552 ได้รับการพิจารณาให้เป็นตัวแทนชาวลาว และจะได้รับหน้าที่เป็นทูตวัฒนธรรมลาวทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วย

การประกวดสาวงามครั้งนี้เป็นการประกวดครั้งยิ่งใหญ่ที่ถูกจัดขึ้นในลาว และเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

เป้าหมายหลักของการประกวดนี้ เพื่อต้องการโปรโมทวัฒนธรรมลาว วิถีชีวิตความเป็นอยู่และขนบธรรมเนียมประเพณีลาว โดยเฉพาะการแต่งกายตามขนบดั้งเดิมแบบลาว และสร้างความตระหนักให้แก่หนุ่มสาวลาวเลือดใหม่ ได้ระลึกถึงความมีเอกลักษณ์อันโดดเด่นของลาว เนื่องจากรายการบุกเบิกการประกวดก่อนที่จะมาเป็นนางสาวลาว คือ นางสาวอาพอนลาว (Miss Apone Lao) ที่ได้จัดขึ้นเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา

การประกวดนางงามซาดถูกจัดขึ้นโดย กระทรวงแถลงข่าวและวัฒนธรรม ร่วมกับผู้สนับสนุนบริษัท K&C และบริษัทลาวบริวเวอร์รี่ ( Lao Brewery Company) ภายใต้ความร่วมมือของสมาคมนักข่าวลาว ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเผยให้เห็นความงามแห่งชาติและผู้หญิงที่มีความงามอย่างน่าพอใจ โดยในการประกวดนายสมสะหวาด เลงสะหวัด (Somsavat Lengsavad) รองนายกรัฐมนตรี นายหมูนแก้ว ออระบูน (Mounkeo Oraboune) รัฐมนตรีกระทรวงแถลงข่าวและวัฒนธรรม และประธานสมาคมผู้หญิงลาว นางสีใส ลือเดชมวนสอน (Sisay Luedethmounsone) ได้เข้าร่วมชมการประกวดรอบตัดสินครั้งนี้ด้วย
 

#นางสาวลาว
darkmoon666
นักแสดงรับเชิญ
28 ธ.ค. 52 เวลา 09:39 7,531 41 248
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...