สุดทึ่ง! ภาพเมฆระลอกคลื่น บนท้องฟ้าสหรัฐ

 



          ใคร ที่คิดว่าระลอกคลื่นแบบสึนามิ จะเกิดขึ้นได้เฉพาะแต่ในท้องทะเลเท่านั้น ขอให้ลองคิดใหม่กันได้ เพราะ ณ ตอนนี้ระลอกคลื่นอย่างที่ว่า กลับมีปราฏให้เห็นในที่ใหม่แล้ว นั่นก็คือบนท้องฟ้านั่นเอง!!

          นี่คือภาพจริง เหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาบนน่านฟ้าในเมืองเบอร์มิ งแฮม รัฐอลาบาม่า ในสหรัฐฯ โดยระลอกคลื่นแบบสึนามิที่ว่านี้ เกิดขึ้นกับก้อนเมฆก้อนใหญ่ ๆ จำนวนมาก สร้างความตกตะลึงให้แก่ชาวเมืองมากมาย และก็แน่นอนว่าจะต้องมีหลาย ๆ คนไม่พลาดที่จะหยิบโทรศัพท์หรือกล้อง ขึ้นมาถ่ายภาพความน่าทึ่งของก้อนเมฆกันอย่างมากมาย


          สำหรับเมฆ ระลอกคลื่นแบบที่เกิดขึ้นนี้ มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า "เมฆเคลวิน-เฮล์มโฮล์ตซ์" (Kelvin-Helmholtz instability) หรือที่คนไทยเราเรียกกันว่า "เมฆริ้ว" โดยตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ระบุว่า เมฆเคลวิน-เฮล์มโฮลตซ์ เกิดขึ้นจากการที่กระแสลมด้านบนของก้อนเมฆ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ประกอบกับความหนาแน่นของก้อนเมฆก้อนต่าง ๆ ที่มีความแตกต่างกัน เลยทำให้เมฆไม่อาจจะเกาะกลุ่มกันได้ เลยเกิดเป็นเมฆระลอกคลื่น ซึ่งโค้งไปในทิศทางเดียวกันอย่างที่เห็น

          ทั้งนี้ หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ก็มีคนถ่ายภาพและส่งไปสอบถามกับสถานีตรวจสอบสภาพอากาศของเมืองว่า ก้อนเมฆที่พวกเขาเห็นอยู่นั้น เกิดจากอะไร และจะส่งผลต่อสภาพอากาศหรือ โดยบางคนถึงกับตั้งคำถามไว้อย่างน่าตกใจด้วยว่า "คลื่นสึนามิบนท้องฟ้านี่คืออะไรกัน?" ซึ่งทางสถานีเองก็ได้ชี้แจงให้ได้ทราบกันไปว่า สิ่งที่เห็นถือเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติอย่างหนึ่งเท่านั้น และที่แน่ ๆ จะไม่ส่งผลต่อสภาพอากาศให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หรือเกิดความผิดปกติใด ๆ แน่นอน


          อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเมฆเคลวิน-เฮล์มโฮลตซ์ให้เห็นกันแบบจะ ๆ เพราะย้อนกลับไปเมื่อหลาย ๆ ปีก่อน ก็เคยเกิดเมฆแบบนี้มาแล้วหลายครั้งในหลายประเทศ ทั้งที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่น จีน แคนาดา อังกฤษ นิวซีแลนด์ และที่อื่น ๆ เรื่อยมาจนถึงที่เมืองเบอร์มิงแฮม ของสหรัฐฯ ที่เกิดขึ้นล่าสุด...

 
21 ธ.ค. 54 เวลา 13:16 5,124 10 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...