เผยภาพทหารอียิปต์รุมตีผู้ประท้วงผู้หญิง-จับแก้ผ้า

 

เผยภาพทหารอียิปต์รุมตีผู้ประท้วงในกรุงไคโร ระหว่างการปะทะ 3 วัน ซึ่งทำให้มีผู้ชุมนุมเสียชีวิตแล้ว 10 คน

          เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม สำนักข่าวเอพีรายงานเหตุการณ์จลาจลในประเทศอียิปต์ เมื่อวันเสาร์ (17 ธันวาคม) ที่ผ่านมาว่า ผู้สื่อข่าวรายหนึ่งได้ทำการถ่ายภาพวิดีโอของทหารชาวอียิปต์ขณะปราบปราม กลุ่มผู้ประท้วงที่ชุมนุมต่อต้านอำนาจสภาทหารสูงสุดที่แต่งตั้ง อัล-กันซูรี อดีตคนใกล้ชิดของมูบารัค เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งคลิปดังกล่าวกำลังเป็นที่ฮือฮาในโลกไซเบอร์อย่ในขณะนี้ เนื่องจากมองว่า ทหารกระทำการอย่างรุนแรงเกินกว่าเหตุ

          สำหรับคลิปวิดีโอดังกล่าว ถ่ายโดย อัลจาซีเราะห์ อิงลิช (Al Jazeera English) สถานีข่าวอาหรับภาคภาษาอังกฤษ ได้เปิดเผยภาพเหตุการณ์วันที่ 2 ของการปะทะ โดยทหารในชุดปราบจลาจลใช้ไม้กระบองกระหน่ำตีผู้ประท้วงจนล้มลงกับพื้น แต่ทหารก็ยังไม่หยุดตี และยังใช้เท้าเตะถีบอีกด้วย นอกจากนี้ หนึ่งในผู้ประท้วงที่ถูกรุมตีเป็นผู้หญิง ถูกทหารกระชากลากถูกับพื้น และจับแก้ผ้าจนเห็นชุดชั้นใน ต่อมา ผู้หญิงคนที่สอง ใส่เสื้อแจ็คเก็ตสีแดง และผู้ชายในชุดขาวอีกคนพยายามเข้าไปช่วยเหลือ แต่กลับถูกทหารหลายนายรุมตีจนล้มลงเช่นกัน

          ส่วนเมื่อวานนี้ (18 ธันวาคม) ก็ยังคงเกิดเหตุปะทะต่อเนื่องเป็นระยะ ๆ ตั้งแต่เช้าตรู่จนถึงค่ำ โดยผู้ประท้วงได้ใช้ก้อนหินและระเบิดขวดขว้างใส่ทหาร ขณะที่ทหารก็ตอบโต้ด้วยการขว้างก้อนหินกลับไป

          ทาง ด้านกระทรวงสาธารณะสุขอียิปต์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า เหตุการปะทะอย่างรุนแรง 3 วัน ทำให้ผู้ประท้วงเสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน และบาดเจ็บ 441 คน ขณะที่นักเคลื่อนไหวระบุว่า การเสียชีวิตส่วนใหญ่มีสาเหตุจากการถูกยิงด้วยกระสุนปืน นอกจากนี้ยังเกิดเพลิงไหม้อาคารรัฐบาล 2 หลัง หลังหนึ่งเป็นศูนย์วิจัยเก่าแก่สมัยศตวรรษที่ 18 ทำให้เอกสารประวัติศาสตร์ถูกเผาทำลายเป็นจำนวนมาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...