แปลก! สาวอังกฤษแพ้น้ำ แพ้แม้แต่น้ำตาตัวเอง

สาวเมืองผู้ดีเป็นโรคประหลาด แพ้กระทั่งน้ำตาตัวเองและน้ำทุกอย่างที่สัมผัสโดนผิว

          เว็บไซต์เดลิเมล ของอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ว่า สาวเคที เดล วัย 26 ปี จากเมืองฟลิ้นท์ ในแคว้นเวลส์ทางตอนเหนือ เป็นโรคภูมิแพ้น้ำ โดยที่เธอไม่สามารถทำกิจกรรมใด ๆ ที่ผิวเธอต้องสัมผัสกับน้ำได้เลย เช่น อาบน้ำ ว่ายน้ำ โดนน้ำฝน หรือแม้กระทั่งร้องไห้! เพราะเมื่อสัมผัสโดนน้ำเพียงนิดเดียว ผิวหนังของเธอก็จะเป็นผื่นคันขึ้นมา และสร้างความทุกข์ทรมานให้กับเธอเป็นอย่างมาก

          โดย เคที กล่าวว่า "ฉัน ไม่สามารถที่จะดูหนังที่สุดเศร้า สะเทือนใจหรือซาบซึ้ง อย่างที่สาว ๆ ส่วนใหญ่ดูกัน ซึ่งทำให้ฉันต้องพลาดกับหนังคลาสสิคดี ๆ ไปหลายเรื่อง เช่น อี ที และ เดอะ โน้ตบุ๊ค หากว่าฉันดูหนังแบบนี้แล้วรู้สึกอยากจะร้องไห้ออกมา ฉันต้องรีบปิดหนังทันทีและต้องพลาดตอนจบของมันมาหลายเรื่องแล้ว เพราะน้ำตาของฉันที่ไหลออกมา จะสร้างความเจ็บปวดบนใบหน้าของฉันทันที" 

          จากเหตุผลเรื่องอาการป่วยของเคที ทำให้เธอต้องลาออกจากงานเป็นครูสอนเต้น เพราะเหงื่อของเธอก็มีผลกระทบต่อร่างกายของเธอเช่นเดียวกัน และด้วยความเปราะบางของผิวหนังเธอเช่นนี้ ทำให้เธอรู้สึกหวาดกลัวทุกครั้งหากต้องออกจากบ้าน ในกรณีที่ฝนอาจจะตกลงมาโดนตัวเธอ

          สำหรับโรคภูมิแพ้น้ำที่เธอเป็นอยู่นี้ ไม่ได้เป็นมาตั้งแต่เกิด แต่มันเริ่มแสดงอาการออกมาตอนเธออายุ 16 ปี หลังจากที่ผ่าตัดต่อมทอนซิลออก และหลังจากการผ่าตัดครั้งนั้น เธอได้รับยาเพนิซิลิน ซึ่งหลังจากนั้นเธอพบว่าแพ้มัน จากนั้นทางหมอคิดว่านี้อาจจะเป็นตัวกระตุ้นระดับสารที่ทำให้เกิดอาการแพ้ บางอย่างในร่างกายเธอขึ้นมา หลังจากนั้นไม่นาน เธอก็พบว่าเธอเริ่มมีผื่นขึ้นทุก ๆ ครั้งที่ร่างกายเธอสัมผัสกับน้ำ โดยในตอนแรกเธอคิดว่า อาจเป็นเพราะเธอแพ้สารเคมีบางอย่าง จึงได้เปลี่ยนสบู่ แชมพูและครีมนวดผมที่เธอเคยใช้เสียใหม่ แต่ก็ไม่ได้ผล

          จนกระทั่งเธออายุได้ 20 ปี เธอเล่าเรื่องอาการแพ้ให้หมอและคนอื่น ๆ ฟัง เกี่ยวกับอาการของเธอที่เกิดขึ้น ทุกคนต่างก็คิดว่าเธอแต่งเรื่องนี้ขึ้นมา จนทำให้เธอรู้สึกแทบจะเป็นบ้ากับเรื่องนี้ไปเลย หลังจากนั้น 2 ปี เธอก็ทราบถึงผลการวินิจฉัยเกี่ยวกับอาการที่เกิดขึ้นกับเธอว่าเป็นเพราะเธอ "แพ้น้ำ" นั้นเอง

          อย่างไรก็ดี ล่าสุดนี้ก็ยังไม่มีการค้นพบยาที่จะรักษาโรคภูมิแพ้น้ำนี้ขึ้นมา แต่เธอก็ยอมรับและกล้าที่จะเผชิญหน้ากับสิ่งที่เธอเป็น และพยายามใช้ชีวิตที่เหลืออย่างมีความสุข โดยมีสามีผู้น่ารัก แอนดี้ วัย 31 ปี คอยช่วยเหลือและเป็นกำลังใจมาให้เธอตลอดระยะเวลา 11 ปี ที่อยู่ด้วยกันมา ซึ่งเขาก็ยอมรับกับสิ่งที่เธอเป็นได้อย่างดี

          ทางด้านลินด์เซย์ แมคมานัส ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโรคภูมิแพ้จากประเทศอังกฤษ เผยว่า โรค ชนิดนี้ว่า มันอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น จากอุณหภูมิของน้ำ ไปจนถึงสารเคมีในน้ำก็เป็นได้ ทั้งยังกล่าวเสริมว่า "หากพบว่ามีอาการเหล่านี้เกิดขึ้น เราขอแนะนำให้คนไข้รีบไปพบแพทย์ผู้รักษาเพื่อส่งต่อไปให้ทางผู้เชี่ยวชาญทาง ผิวหนัง หรือคลินิคที่รักษาอาการแพ้โดยตรง"

          จากการวินิจฉัยพบว่า อาการแพ้น้ำ ลักษณะนี้พบได้ยากมาก ซึ่งเธอเป็นหนึ่งใน 35 คน ที่พบว่าเป็นโรคแพ้น้ำประหลาดนี้


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...