ชาวเน็ตไทย แห่โพสเฟสบุ๊ค ประท้วงสหรัฐฯ แทรกแซงกฎหมายหมิ่นเบื้องสูง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดเมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊กของสถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ได้ถูกผู้ใช้ชาวไทยจำนวนหนึ่งเข้าไปแสดงความไม่เห็นด้วยต่อกรณีที่สหรัฐ อเมริกาแสดงความวิตกกังวลต่อการบังคับใช้กฎหมายอาญา มาตรา 112 และกระบวนการยุติธรรมของไทย ผ่านคำสัมภาษณ์ของ เดอรราจ์ พาราดิโซ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศฝ่ายเอเชียตะวันออก และการแสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ของ คริสตี้ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย โดยบางส่วนชี้ได้ให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างระบอบการปกครองของไทยและ สหรัฐฯ และไม่พอใจที่สหรัฐฯ เข้ามาก้าวก่ายกิจการภายในของประเทศไทย


ตัวอย่างข้อความที่ถูกโพสต์ลงในเพจเฟซบุ๊กสถานทูตสหรัฐฯ
“อเมริกา คุณคิดว่าคุณเป็นผู้จัดการของโลกนี้หรืออย่างไร คุณเที่ยวไปแทรกแซงกิจการของประเทศโน้นประเทศนี้ มันกงการอะไรของคุณ ประเทศคุณไม่มีวัฒนธรรมเก่าแก่และดีงามเหมือนประเทศไทย เพราะประเทศคุณไม่เคยมีพระมหากษัตริย์ ประเทศไทยไม่เคยเป็นเมืองขึ้นของใครก็เพราะเรามีพระมหากษัตริย์ เรามีภาษาพูดภาษาเขียนเป็นของเราเอง เพราะพระมหากษัตริย์ ประเทศคุณเสียอีก ชื่อประเทศอเมริกา แต่ใช้ภาษาของประเทศอังกฤษ คุณแทรกแซงเรื่องอื่นเราทนได้ แต่อย่ามาแทรกแซงเรื่องเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ของเรา”
“ประเทศไทยเราปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอัน มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข การออกมาจี้ให้รื้อกฎหมายเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์เท่ากับคุณไม่ได้เป็นมิตร กับประเทศไทย แต่กำลังตั้งตนเป็นศัตรูเหมือนกับที่คุณทำในอีกหลายๆ ประเทศ เพราะคุณกำลังจ้องจะทำลายความมั่นคงของชาติไทย และจำไว้ว่า รัฐบาลไทยมีหน้าที่บริหารประเทศ ไม่ใช่ปกครองประเทศ ฉะนั้นคุณอย่าเข้ามายุ่งกับกิจการของประเทศเราโดยที่ไม่รู้อะไรเลยจะดีกว่า”

นี่น่าจะเป็นปฏิกิริยาต่อ แดร์เรจ พาราดิโซ (Darragh Paradiso) โฆษกหญิงกระทรวงต่างประเทศในกิจการเอเชียตะวันออกของสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาให้ความเห็นในกรณีคดี “อากง SMS” ว่า แม้ประเทศสหรัฐอเมริกาจะให้ความเคารพต่อสถาบันกษัตริย์ของไทย แต่กระบวนการยุติธรรมไทยอาจไม่สอดคล้องกับมาตรฐานสากลในเรื่องสิทธิเสรีภาพ การแสดงความคิดเห็น

อย่างไรก็ตามรายงานข่าวจาก AP ชิ้นนี้ไม่ได้รายงานความคิดเห็นของ นาง คริสตี้ เคนนี่ย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ในคดี “อากง” แต่อย่างใด แต่นางคริสตี้ เคนนี่ย์ ได้ให้ความเห็นผ่านทวิตเตอร์ประจำตัวในกรณีการตัดสินคดีของ โจ กอร์ดอน พลเมืองไทยสัญชาติอเมริกัน ว่ามีความกังวลต่อการตัดสินที่ไม่สอดคล้องกับมาตรฐานสากลในเรื่องสิทธิ เสรีภาพการแสดงความคิดเห็นเช่นเดียวกัน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...