เจ๋งอ่ะ! หมออังกฤษผ่าตัดต่อนิ้วมือด้วยนิ้วเท้าผู้ป่วยเอง

 






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก youtube.com โพสต์โดย jonmillsswns 

          ต้องยอมรับว่า สมัยนี้โลกของเราก้าวหน้าไปมาก วิวัฒนาการทางการแพทย์ที่ช่วยรักษาคน การคิดค้นทางเลือกในการรักษาใหม่ ๆ ที่สามารถทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ อย่างเรื่องของเจมส์ ไบรน์ อายุ 29 ปี ช่างไม้คุณพ่อลูกหนึ่งชาวอังกฤษ ที่ต้องสูญเสียนิ้วโป้งข้างซ้ายไป จากการประสบอุบัติเหตุระหว่างเลื่อยไม้ ซึ่งศัลยแพทย์พยายามช่วยเหลือโดยผ่าตัดนิ้วเก่าที่ขาดไปของเขาให้กลับมาติดกันใหม่แต่สิ่งที่เกิดขึ้น คือ เลือดบริเวณนั้นไม่ไหลเวียน แม้จะรักษาด้วยวิธีใดก็ตาม แม้กระทั่งเอาปลิงมาช่วยดูดเลือดก็ไม่ยอมไหล

          แต่ต่อมา ศัลยแพทย์ได้เสนอทางเลือกให้กับ เจมส์ โดยแนะนำวิธีการรักษาที่ค่อนข้างแปลก นั่นคือการใช้นิ้วโป้งของเท้าข้างซ้ายของเขามาผ่าตัดติดกับนิ้วมือของเขา แน่นอนว่า ถ้าเป็นคนอื่นอาจจะลังเลอยู่บ้าง แต่เจมส์ไม่รอช้า ที่จะตอบตกลงทันที เพราะเขารู้ดีว่า นิ้วมือที่หายไปนี้มีความสำคัญต่อการทำงานของเขาเพียงใด เพราะเขาต้องเลี้ยงดูคอนเนอร์ ลูกชายวัย 8 ขวบของเขา

          ดังนั้น การผ่าตัดต่อนิ้วจึงเริ่มขึ้น โดยใช้เวลานานถึง 8 ชั่วโมง เพราะศัลยแพทย์ยอมรับว่ามันเป็นงานที่ละเอียดอ่อนมาก ทั้งต้องระวังเรื่อง กระดูก เส้นเลือด เส้นประสาท การตกแต่งบาดแผล ซึ่งหัวหน้าทีมผ่าตัด แบ่งการทำงานออกเป็น 2 ฝ่าย คือทั้งผ่าตัดเอานิ้วเท้าของเขาออกมา และอีกทีมก็นำมาผ่าตัดติดนิ้วมือที่หายไปทันที จนในที่สุด การผ่าตัดก็ประสบความสำเร็จ เจมส์สามารถกลับมาใช้นิ้วได้เหมือนเดิม ซึ่งเขาตั้งชื่่อนิ้วมือ(?)ใหม่ของเขานี้ว่า โทบี้

          ในตอนแรก เขาอาจมีปัญหาอยู่บ้าง เพราะต้องปรับตัวกับการสูญเสียนิ้วเท้าไป แต่เขาก็สามารถเดินได้หรือจ็อกกิ้งได้ตามปกติ โดยเจมส์ได้เปิดเผยหลังการผ่าตัดประสบความสำเร็จว่า ตอนแรกเขาไม่คิดว่ามันจะโอเค แต่ต้องยอมรับว่า ทีมหมอผ่าตัดเก่งจริง ๆ และทำสิ่งที่มหัศจรรย์ให้เกิดขึ้นได้ ตอนนี้เขายังไม่สามารถงอนิ้วได้ แต่หวังว่าจะทำมันได้เร็ว ๆ นี้ และสามารถกลับไปทำงานได้ตามเดิม

          เจมส์เล่าต่อว่า เมื่อหลายคนเห็นนิ้วมือใหม่ของเขา ก็มีปฏิกริยาต่อมันต่างกันออกไป บางคนมองด้วยความทึ่ง แต่บางคนกลับมองแบบรังเกียจ บ้างก็ดูไม่ออกว่าที่จริงแล้วมันคือ นิ้วเท้า แต่ที่สุดแล้ว มันดูเจ๋งในสายตาของลูกชายเขามาก เขากลายเป็นคนดังในสนามเด็กเล่นเลยทีเดียว เมื่อเพื่อน ๆ ของลูกเขาต่างมามองดูนิ้วมือวิเศษนี้

          อย่างไรก็ตาม ภาพที่เห็นนี่ยังเป็นเพียงช่วงแรก ๆ หลังการผ่าตัดนี้ ซึ่งต่อไป เจมส์ ยังต้องเข้าพบแพทย์เพื่อผ่าตัดกระดูกส่วนที่เหลือเชื่อมเข้าหากันให้สมบูรณ์  และศัลยกรรมตกแต่งบาดแผล ให้ดูเหมือนนิ้วมือให้มากกว่านี้

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...