วิจัยแยกพืช'กัญชง' มช.พบประโยชน์ล้ำค่า

ทีมนักวิจัยจากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยา ลัยเชียงใหม่ (มช.) นำโดย รศ.ดร.ภก. สุรพล นธการกิจกุล และนักวิจัยได้ร่วมกันบูรณาการงานวิจัยกัญชง หรือเฮมพ์ ซึ่งคนทั่วไปจะนึกถึงกัญชา เนื่องจากพืชกัญชงถูกจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับกัญชาพืชเสพติด

การวิจัยจะตรวจสอบทางเคมี กายภาพ และประเมินวิธีมัลติเพล็กซ์พีซีอาร์สำหรับใช้ในการพิสูจน์เอกลักษณ์เพื่อแยกเฮมพ์ประเภทเสพติดและประเภทเส้นใยของพืชกัญชง เนื่องจากลักษณะภายนอกของพืชสองชนิดแตกต่างกันน้อยมาก จึงยากในการจำแนก

วิธีมัลติเพล็กซ์พีซีอาร์ โดยอาศัยหลักการเพิ่มปริมาณชิ้นส่วนดีเอ็นเอเป้าหมายสองตำแหน่งพร้อมกันด้วยไพรเมอร์สองคู่ ทำให้สามารถตรวจสอบได้ผลแม่นยำ และสามารถแยกจำเพาะต่อกัญชงและกัญชา

นอกจากนี้การสกัดน้ำมันเมล็ดกัญชงมาทดสอบคุณสมบัติทางเคมีกายภาพ และฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ พบกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวที่จำเป็นต่อร่างกาย และสารกลุ่มวิตามิน อาหารที่เป็นประโยชน์ต่อการป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด และชะลอการเกิดมะเร็งได้ ทีมวิจัยยังได้พัฒนาตำรับครีมน้ำมันกัญชงรักษาโรคผิวแห้งคันและสะเก็ดเงินได้ผลดี

เส้นใยกัญชงนำมาถักทอเป็นเสื้อผ้าได้รับความนิยมมาก เส้นใยที่แข็งแรงกว่าผ้าฝ้าย ดูดซับความชื้นได้ดีกว่าไนลอน อบอุ่นกว่าลินิน สวมใส่สบาย

หากส่งเสริมการปลูกกัญชงให้เป็นพืชเศรษฐกิจสำหรับอุตสาห กรรมเส้นใย อาหารสุขภาพและเครื่องสำอาง จะสามารถทำรายได้ให้ประเทศอย่างมหาศาล
 

8 ธ.ค. 54 เวลา 23:05 3,185 2 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...