ทีวีอัจฉริยะ จำหน้าคนได้ ประหยัดพลังงาน

ทีวีอัจฉริยะ จำหน้าคนได้ ประหยัดพลังงาน

แม้งาน CEATEC 2009 ที่จัดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นจะได้ผ่านพ้นไปแล้ว แต่ก็ยังคงมีเทคโนโลยีเด็ดๆ จากบริษัทผู้ผลิตแก็ดเจ็ต (Gadget) ชั้นนำมากมายที่น่าสนใจ เห็นแล้วก็อดไม่ได้ที่จะนำมาฝากคุณผู้ติดตามเว็บไซต์ arip ทุกท่าน สัปดาห์ที่แล้วพาไปชมทีวีสามมิติจากโซนี่ (Sony) วันนี้เรามาดูกันว่า ทีวีของฮิตาชิ (Hitachi) มีอะไรมาอวดกันบ้าง

ในงาน CEATEC 2009 ที่เพิ่งผ่านพ้นไปนี้ ทางฮิตาชิได้นำเสนอทีวีรูปแบบใหม่ๆ ที่นอกจากจะเน้นเรื่องความคมชัดเป็นพิเศษแล้ว ยังมีการเพิ่มลูกเล่นที่น่าสนใจเข้าไปในทีวีด้วย โดยเทคโนโลยีแรกที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้เข้าชมในครั้งนี้จะเป็นทีวีที่มาพร้อมกับระบบรู้จำหน้า (Face Recognition) ผู้ชม ซึ่งทำให้ทีวีจดจำหน้าของผู้ชมได้ คุณผู้อ่านอาจเกิดคำถามขึ้นมาในใจว่า เหตุใดทางฮิตาชีถึงเพิ่มคุณสมบัตินี้เข้าไปด้วย คำตอบก็คือ เรื่องของการประหยัดพลังงาน โดยในขณะที่คุณไม่ได้สนใจ (เมินหน้าหนีจากจอทีวี) มันจะเข้าสู่โหมดสแตนด์บาย (standby) และเมื่อใดก็ตามที่คุณหันกลับมามองมันอีก ทีวีก็จะกลับเข้าสู่การทำงานตามปกติ ทั้งนี้ตัวทีวีจะมาพร้อมกับกล้องตรวจจับใบหน้าผู้ชมด้วย

 

ส่วนอีกเทคโนโลยีหนึ่งจะเป็นการควบคุมทีวีด้วยสัญญาณมือ (hand gesture control) ซึ่งผู้ชมสามารถควบคุมการแสดงผลของทีวี (เลื่อนภาพบนหน้าจอ ซูมภาพ ฯลฯ) ด้วยการใช้สัญญาณมือในการทำท่าต่างๆ คล้ายกับที่เราเห็นในภาพยนต์เรื่อง Minority Report เมื่อหลายปีก่อนยังไงยังงั้น งานนีก็ถือว่า เก็บตกเทคโนโลยีในงานนี้มาเล่าสู่กันฟังก็แล้วกันนะครับ แต่ถ้าหากมีอะไรน่าสนใจอีกจะรีบรายงานคุณผู้อ่านในโอกาสต่อไปครับ

 

 

 

 

 

 

 

23 ธ.ค. 52 เวลา 23:36 2,934 13 160
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...