ปฏิรูปครั้งใหญ่ฟุตบอลไทย จ้างโค้ชทำงานเต็มทุกชุด

สโมสร ไทยได้เฮ! เอเอฟซีคืนโควตาให้เข้าไปเล่นในรอบแบ่งกลุ่มของศึกชิงแชมป์สโมสรเอเชีย “เอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก” ฤดูกาล 2012 อัตโนมัติ ขณะที่แชมป์ เอฟเอคัพ จะได้ไปเล่นในรอบเพลย์ออฟ ส่วนทีมชาติไทย ได้บทสรุป “นายกยี” วรวีร์ มะกูดี นายกลูกหนังไทย เตรียมปฏิรูปโครงสร้างฟุตบอลทีมชาติใหม่ ด้วยการว่าจ้างโค้ชเข้ามาทำงานเต็มเวลา

                    เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการบริหารทีมฟุตบอลชาติไทย โดยนายกลูกหนังไทย กล่าวว่า ปัจจุบันสมาคมมีทีมในความรับผิดชอบตั้งแต่ 13 ปี จนถึงทีมชาติชุดใหญ่ ซึ่งในปีหน้าเอเอฟซีจะมีทัวร์นาเมนต์ใหม่คือ ฟุตบอลอายุไม่เกิน 22 ปี ชิงแชมป์เอเชีย ซึ่งในส่วนของผลงานระดับอาเซียน เราต้องยอมรับว่าทีม 13, 16, 19 ปี ของเรายังประสบความสำเร็จ และยังได้สิทธิไปเล่นรอบสุดท้ายชิงแชมป์เอเชียด้วย

                    สำหรับความล้มเหลวของทีมซีเกมส์ อายุไม่เกิน 23 ปี มีหลายข้อที่ต้องนำไปแก้ไข โดยได้บทสรุปออกมา 5 ข้อใหญ่ด้วยกันคือ การอบรมโค้ช ที่ต้องให้ความสำคัญมากขึ้น จังหวะปิดสกอร์ของนักเตะ, การพัฒนาผู้ตัดสินในประเทศ เพราะหลายครั้งที่เมื่อไปเจอเกมนานาชาติเด็กไทยมักพลาดในเรื่องกติกา ดังนั้น ต้องมาเข้มงวดให้ผู้ตัดสินในประเทศทำหน้าที่ตามกติกาฟุตบอลอย่างเข้มงวด, การหาข้อมูลที่ดี จะช่วยให้การเตรียมทีมมีประสิทธิภาพ ซึ่งที่ผ่านมายอมรับผู้ฝึกสอนหลายคนติดภารกิจกับสโมสร แต่นับจากนี้เราจะจ้างโค้ชทีมชาติทุกชุดแบบเต็มเวลา มีสัญญาไม่น้อยกว่า 2 ปี และสุดท้ายคือ เรื่องระเบียบวินัยของนักฟุตบอลไทย ซึ่งถือว่าสำคัญที่สุด



                    “นายกยี” กล่าวต่อว่า ที่ประชุมได้มีการเสนอแนะในเรื่องแนวทางการทำทีมชาติที่นอกเหนือจากต้องมี สัญญาให้กับผู้ฝึกสอนเพื่อทำงานเต็มเวลาแล้ว จากนี้ไปโค้ชทีมชาติจะต้องอยู่ภายใต้การดูแลและรับคำแนะนำจากหัวหน้าโค้ชทีม ชาติชุดใหญ่ คือ วินฟรีด เชเฟอร์ เพื่อให้สามารถวางแผนการเตรียมทีมตั้งแต่ทีมเยาวชนถึงทีมชุดใหญ่ได้อย่างสอด คล้องกัน

                    นอกจากนี้ นายวรวีร์ ยังแจ้งข่าวดีถึงการแข่งขันฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก ภายหลังไปร่วมประชุมเอเอฟซี ที่มาเลเซีย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา และได้บทสรุปว่า สโมสรแชมป์ไทยพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ จะได้สิทธิเข้าไปเล่นในรอบแบ่งกลุ่มอัตโนมัติของฟุตบอลรายการดังกล่าว ส่วนแชมป์เอเอฟคัพจะได้สิทธิไปเล่นรอบเพลย์ออฟของรายการนี้เช่นกัน ส่วนเอเอฟซีคัพจะไม่มีตัวแทนของประเทศไทย ยกเว้นในกรณีไปแพ้ในรอบเพลย์ออฟเท่านั้น จึงจะตกไปเล่นในถ้วยเอเอฟซีคัพ ซึ่งโควตาดังกล่าวนี้จะใช้เพียงในฤดูกาลหน้า จากนั้นในปี 2556 เอเอฟซีจะมีการพิจารณาโควตาใหม่อีกครั้ง



                    ด้าน ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานคณะกรรมการบริหารทีมชาติ กล่าวว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้ไปจัดเตรียมแผนพัฒนาทีมชาติอย่างเป็นระบบออกมา 1 ชิ้น ซึ่งจะถือเป็นแผนแม่บทในการพัฒนาทีมชาติทุกชุด นอกเหนือจากนั้นแล้วยังต้องจัดเตรียมโปรแกรมทีมชาติให้สอดคล้องกับฟุตบอลใน ประเทศ ซึ่งจากข่าวที่เอเอฟซีเพิ่มโควตาให้สโมสรไทย ทำให้เรายืดเวลาส่งรายชื่อให้เอเอฟซี จากวันที่ 7 มกราคม ออกไปได้ ดังนั้น จึงอาจเสนอให้ฟุตบอลเอฟเอคัพมาเร่งแข่งขันให้จบก่อน และขยับฟุตบอลลีกให้ไปจบในวันที่ 14 มกราคมศกหน้าแทน โดยตนนำเรื่องนี้ไปหารือร่วมกับสโมสรก่อน



http://www.thairath.co.th/content/sport/219068

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...