แก้ผ้าท้าพญามังกร

‘ภาพนู้ด ไอ้ เว่ยเว่ย และผู้หญิงสี่คน’ ที่เจ้าหน้าที่ได้หยิบยกขึ้นมาไต่สวนในกรณีเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเมื่อวัน พฤหัสฯ(17 พ.ย.) (ภาพ รอยเตอร์ ทำโมเสกโดยทีมงาน)        เอเจนซี-คราวนี้ ‘แฟนคลับ’ ของจอมวิพากษ์รัฐบาลจีนตัวเอ้ ไอ้ เว่ยเว่ย พร้อมใจกันทุ่มหมดตัวโดยการสลัดผ้าเปลือย สนับสนุนเขา
       
       ไอ้ เว่ยเว่ย วัย 54 ปี ผู้ความเห็นไม่ลงรอยกับรัฐบาลจีน ทั้งปากกล้าวิพากษ์วิจารณ์สังคม ท้าทายรัฐบาลเป็นประจำ ขณะนี้ไอ้ เว่ยเว่ยกำลังต้องคดีข้อหาหลบเลี่ยงภาษี และล่าสุด ยังอาจจะโดนตั้งข้อหาลามกอนาจารเข้าให้อีกข้อหาหนึ่ง
       
       ในวันศุกร์(18 พ.ย.) ไอ้ เว่ยเว่ย ได้บอกกับกลุ่มผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้เรียกผู้ช่วยและช่างภาพของเขาคือ นาย เจ้า เจ้า ไปไต่สวนเกี่ยวกับการเผยแพร่สื่อวีดิโอทางออนไลน์ “ที่เจ้าหน้าที่กล่าวหาว่าเป็นภาพโป๊เปลือยลามก”
       
       ด้านนายเจ้า เจ้า กล่าวว่า สิ่งที่เจ้าหน้าที่ตั้งคำถามเขาคือ ภาพนู้ดเชิงศิลปะ ซึ่งเขาเป็นผู้บันทึกภาพเมื่อปีที่แล้ว คือ ภาพไอ้ เว่ยเว่ย กับผู้หญิงสี่คน
       
       “หากพวกเขามองภาพนู้ดเป็นภาพลามกอนาจาร เช่นนี้แล้วจีนก็เสมือนยังอยู่ในยุคราชวงศ์ชิง” ไอ้ เว่ยเว่ย กล่าวกับผู้สื่อข่าว
       
       ไอ้ เว่ยเว่ยยังได้เคยเผยแพร่ภาพนู้ดของตน กระโดดลอยตัวขึ้นในอากาศ ปกปิดอวัยวะเพศของตนไว้ พร้อมคำบรรยายภาพที่มีสองนัยยะ เมื่อพูดออกไป ถ้อยคำก็ดูเหมือนเป้นการสาปแช่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ภาพนู้ดไอ้ เว่ยเว่ย (แฟ้มภาพ เอเจนซี)        เมื่อข่าวการไต่สวนภาพนู้ดดังกล่าว เผยแพร่ออกไป ในบ่ายวันจันทร์(21 พ.ย.) ก็มีกลุ่มผู้สนับสนุนไอ้ เว่ยเว่ย ราว 70 คน พร้อมใจกัน โพสต์ภาพนู้ดของพวกเขาบนเว็บไซต์ ที่เขียนคำโปรยว่า “ภาพนู้ดของแฟนๆไอ้ เว่ย-โปรดฟัง รัฐบาลจีน: นู้ดไม่ใช่ลามกอนาจาร” (“Ai Wei Fans’ Nudity - Listen, Chinese Government: Nudity Is Not Pornography” ) นับเป็นการประท้วงที่รูปแบบที่ไม่ค่อยปรากฏมาก่อนมาประเทศจีน ที่การเผยแพร่ภาพนู้ดต่อสาธารณะเป็นสิ่งต้องห้าม
       
       ผู้สนับสนุนไอ้ เว่ยเว่ยคนหนึ่งได้โพสต์ภาพของตนทำท่าทางเลียนแบบ ประติมากรรม ‘David’ ของศิลปินชื่อก้องโลกไมเคิลแองเจโล (Michelangelo) อีกคนได้โพสต์ภาพของตน เลียนแบบประติมากรรม ‘Thinker’ ของโรแดง (Auguste Rodin) นอกจากนี้ ผู้สนับสนุนฯกลุ่มหนึ่งได้โพสต์ภาพผู้หญิงและผู้ชายเปลือยกายโดยมีภาพไอ้ เว่ยเว่ยภาพเล็กๆปกปิด ‘ของลับ’ของพวกเขาไว้ ผู้สนับสนุนไอ้ เว่ยเว่ย โพสต์ภาพนู้ดของตนบนเว็บไซต์ โต้รัฐบาลจีนที่กำลังไต่สวนสื่อนู้ดของไอ้ เว่ยเว่ย โดยกล่าวหาว่าเป็นสื่อลามกอนาจาร(ภาพ เอเจนซี)        กลุ่มสนับสนุนไอ้ เว่ยเว่ย เชื่อว่าการที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการไต่สวนกรณีภาพนู้ดนี้ เป็นการแก้แค้นทางการเมือง และต้องการข่มขู่นักวิพากษ์วิจารณ์สังคม เช่นเดียวกับคดีฟ้องร้องไอ้ เว่ยเว่ยข้อหาหลบเลี่ยงภาษี ซึ่งได้ก่อกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั่วโลก

       ไอ้ เว่ยเว่ย จ่ายเงิน ‘ค่าไถ่ตัว’ อุทธรณ์คดีหลบเลี่ยงภาษี
       เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ไอ้ เว่ยเว่ยถูกจับและควบคุมตัวไว้ในสถานที่ลับสองแห่ง เป็นเวลานาน 81 วัน และรับการปล่อยตัวเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ไอ้ เว่ยเว่ยเผยว่าเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหาหลบเลี่ยงภาษี และเรียกร้องให้จ่ายทั้งเงินภาษีและค่าปรับ 15 ล้านหยวน
       
       หลังจากที่เขาเผยข้อหาดังกล่าว ผู้สนับสนุน เกือบ 20,000 คน ก็ได้ส่งเงินมาช่วยเหลือสำหรับจ่ายภาษีและค่าปรับ รวมทั้งสิ้น 5.3 ล้านหยวน โดยพวกเขาได้ส่งมาในรูปแบบต่างๆทั้งการโอนเงิน และใช้พันธบัตรหยวนพับเป็นเครื่องบินขว้างเข้ามาในบ้านของเขา
       
       ในวันอังคาร(15 พ.ย.) ไอ้ เว่ยเว่ย ได้จ่ายเงิน 8.45 ล้านหยวน แก่สำนักงานภาษีปักกิ่ง ตามข้อเรียกร้องที่ระบุว่าเขาจะต้องจ่ายเงินกึ่งหนึ่งก่อนจึงสามารถยื่น อุทธรณ์คดีหลบเลี่ยงภาษี
       
       “ผมรู้สึกเหมือนได้จ่ายเงินค่าไถ่ตัว ผมถูกจับเป็นตัวประกัน และตอนนี้ก็ได้จ่ายเงินค่าไถ่ตัวแล้ว ผมยังรู้สึกเหทือนกับถูกปล้น” ไอ้ เว่ยเว่ยกล่าวหลังจากที่โอนเงินเข้าบัญชีของสำนักงานภาษีฯ
       
       และในวันที่ไอ้ เว่ยเว่ยมาเซ็นชื่อในสัญญาก่อนยื่นอุทธรณ์คดีหลบเลี่ยงภาษีที่สำนักงานภาษี ในกรุงปักกิ่ง เขาได้สวมเสื้อทีเชิร์ต ที่ออกแบบเป็นภาพพิมพ์โปสเตอร์บุคคลที่สูญหายพร้อมรูปภาพของตัวเอง และพิมพ์ตราประทับตัวอักษรที่มุมว่า “ค้นพบแล้ว” ซึ่งอ้างถึงกรณีที่เขาถูกจับและคุมตัวสถานที่ลับ และได้รับการปล่อยตัวในเดือนมิ.ย.

ไอ้ เว่ยเว่ยมาเซ็นชื่อในสัญญาก่อนยื่นอุทธรณ์คดีหลบเลี่ยงภาษีที่สำนักงานภาษี ปักกิ่ง (16 พ.ย.) สวมเสื้อทีเชิร์ต ที่ออกแบบเป็นภาพพิมพ์โปสเตอร์บุคคลที่สูญหายพร้อมรูปภาพของตัวเอง และพิมพ์ตราประทับตัวอักษรที่มุมว่า “ค้นพบแล้ว” ซึ่งอ้างถึงกรณีที่เขาถูกจับและคุมตัวสถานที่ลับ และได้รับการปล่อยตัวในเดือนมิ.ย. (ภาพ เอเจนซี) โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
23 พ.ย. 54 เวลา 08:55 32,363 12 240
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...