ยุคนี้คนติดเน็ตหนัก เลิกยากเท่าเหล้าบุหรี่

 


ผลวิจัยชี้คนยุคนี้ติดโลกไซเบอร์ ขนาดหนัก ไม่ได้เล่นจะ'ลงแดง'  เลิกยากเท่ากับเหล้าและบุหรี่

อินเตอร์ เน็ตเปรียบเหมือนลมหายใจของคนในยุคนี้ไป เสียแล้ว การไม่ได้เล่นเน็ตทำให้คน 'ลงแดง' ได้ นักวิจัยอเมริกันได้พบกับความจริงข้อนี้หลังพบว่าคน ยุคนี้จะรู้สึก 'เศร้าและโดดเดี่ยว'เมื่อไม่ได้ 'ออนไลน์' ส่วนการ 'ออฟไลน์' นั้น ยากพอๆ กับการเลิกเหล้าหรือบุหรี่

ผล การสำรวจดังกล่าวเป็นของบริษัทวิจัยตลาด อินเตอร์สปีเรียนซ์ สำรวจคนกว่า 1,000 คน ในเรื่องการใช้อินเตอร์เน็ต สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์สื่อสารอื่นๆ  โดย ผู้วิจัยขอร้องให้อาสาสมัครงดเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตนาน 24 ชั่วโมง หลังจากนั้นพบว่า ร้อยละ 53รู้สึกเศร้าเมื่อไม่ได้เล่นเน็ต และร้อยละ 40รู้สึกเหงา โดยความรู้สึกนี้เกิดขึ้นได้แม้จะไม่ได้เล่นเน็ตในช่วงเวลาสั้นๆ บางคนถึงกับโอดครวญว่า เหมือนถูกตัดแขนทิ้ง

พอล ฮัดสัน ผู้บริหารอินเตอร์สปีเรียนซ์ กล่าวว่าอินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยีดิจิตอลกำลังแผ่ขยายอิทธิพลมาสู่ความ สัมพันธ์ของคนเรา วิธีการในการสื่อสาร สายใยในชีวิตครอบครัว ชีวิตการทำงานและพฤติกรรมการจับจ่าย

งานวิจัยก่อนหน้านี้ของมหาวิทยา ลัยรัฐแมรี่แลนด์ที่ขอร้องให้นักศึกษาที่ เป็นอาสาสมัครจาก 12 สถาบันทั่วโลกงดใช้เทคโนโลยีทั้งหมดรวมถึงทีวีและวิทยุนาน 24 ชั่วโมง ก็ให้ผลเช่นเดียวกัน เมื่อไม่มีการอีเมล์ ไม่มี เอสเอ็มเอส ไม่อัพเดตเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์ ให้ใช้ได้เฉพาะโทรศัพท์บ้านและหนังสือ จากนั้นให้บันทึกความรู้สึกลงไดอารี่ พบว่า อาสาสมัครมีอาการ'ลงแดง' คือมีอาการทางกาย และทางจิตไม่แตกต่างจากการพยายามเลิกเหล้าหรือบุหรี่ นอกจากนั้นยัง มีความรู้สึกหงุดหงิด กังวลและแปลกแยกและคอยแต่จะควานหามือถือซึ่งไม่มีอยู่ตรงนั้น

15 พ.ย. 54 เวลา 15:27 1,157 5 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...