D.I.Y. เรือจากท่อ PVC แบบง่ายๆใครๆก้อทำได้ราคาประหยัด

 

D.I.Y.เรือจากท่อ PVC ชั่วโมงนี้ กรุงเทพหลายพื้นที่เต็มไปด้วยน้ำ การจะหาทางกันน้ำคงไม่มีประโยชน์แล้ว มาหาวิธี อยู่กับน้ำให้ไม่ลำบากจนเกินไปกันดีกว่าครับ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งก็คือพาหนะในการเดินทางนี่ล่ะ รถเข้าไม่ได้ ต้องอาศัยเรือเป็นพาหนะเพียงอย่างเดียว หลายครอบตรัวยังอาศัยอยู่ในชั้นบน ของบ้าน เวลาเข้าออกบ้านจึงลำบากมากมายเพราะต้องลุยน้ำระดับเอว แถมยังเป็นน้ำที่เน่าเสียอีก ใครจะไปนึกว่าวันหนึ่งเราต้องมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ เรือจึงกลายเป็นของหายากราคาแพง ถ้ายัง พอมีเวลา มีกำลัง ลองมาทำเรือโดยใช้วัสดุหาง่ายๆไว้ใช้ ในยามน้ำล้อมรอบแบบนี้กันดีไหม ลองมาดูกันเลยนะครับว่าต้องมีอะไรบ้าง

- ท่อพวีซี ขนาด 1/2 นิ้ว ความยาว 10 ฟุต จำนวน 10 อัน,ข้อต่อท่อทำมุม 45 องศา 28 อัน, เทปผ้า (duct tape) 2 ม้วน, ผ้าใบกันน้ำ ขนาดใหญ่ 11 ฟุต x 15 ฟุต วัสดุทั้งหมดหาซื้อได้ตามร้านวัสดุก่อสร้าง เริ่มต้นก็นำท่อพีวีซีมาประกอบตามภาพเลยนะครับ โดยมีชิ้นโครงเรือตามยาว 3 ชิ้น ต่อเป็นรูปวงรียาว ตามรูป โดยใช้ท่อ 10ฟุต ต่อกับข้อต่อ 45 องศา หัวเรือ และท้ายเรือ ให้ตัดท่อยาว 5 นิ้ว เชื่อมต่อกับท่อ 10 ฟุต

 

ส่วนโครงด้านในของตัวลำเรือ ให้ต่อเป็นรูปตามภาพจำนวน 2 ชิ้นโดยใช้ท่อพีวีซียาว 28 นิ้ว จำนวน 2 ชิ้น ท่อพีวีซี ยาว 5 นิ้วจำนวน 6 ชิ้น และข้อต่อ 45 องศา 8 อัน ต่อโครง 1 ชิ้น ทำแบบเดียวกัน 2ชิ้น ตามภาพ

ตามข้อต่อให้พันเทปให้แน่นหนา เพราะเราคงไม่ต้องการให้โครงหลุดออกเวลาอยู่ในน้ำอย่าง แน่นอน ถือเป็นจุดสำคัญเลยครับต้องพันให้แน่นหนา

เสร็จแล้วก็นำโครงทั้งหมดมาประกอบตามรูป พันเทปให้แน่นทุกส่วน

 

เมื่อประกอบทั้ง 5 ชิ้นเข้าด้วยกันเสร็จก็จะได้โครงเรือตามภาพด้านล่างนี้นะครับ

เมื่อได้โครงที่แข็งแรงแน่นหนาดีแล้วก็เหลือขั้นตอนสุดท้าย คือเอาผ้าใบกันน้ำ หรือพวกผ้าไวนิล ปิดลำเรือ ห่อให้เอาส่วนที่เปิดไว้ด้านบน เรือและปิดเทปให้แน่นหนา อย่าให้รอยเปิดอยู่ในน้ำนะครับ น้ำจะเข้าได้ เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย ส่วนไม้พายก็ใช้ท่อ พีวีซี เหมือนกัน หาอะไรที่แบนๆ มาติดปลายท่อ 2 ด้าน พายหนีน้ำเน่าได้ครับ เอาไว้เป็นพาหนะยามจำเป็น ดีกว่าเดินลุยน้ำ ลองดู นะครับ ด้วยความห่วงใย และขอให้ทุกคนปลอดภัย ขอให้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปในเร็ววัน

11 พ.ย. 54 เวลา 08:49 6,096 4 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...