"ต้นไม้ประหลาดที่ เกาะโซโคตร้า"

 
เกาะโซโคตร้า (Socotra Island) เป็นเกาะเล็กๆในมหาสมุทรอินเดีย เป็นเกาะที่มีความสวยงามของประเทศเยเมน อยู่ห่างจากประเทศโซมาเลีย 250 กิโลเมตร





โดยเกาะสุดแสนประหลาดแห่งนี้ เป็นเกาะที่มีลักษณะภูมิประเทศที่เป็นภูเขาสลับซับซ้อน ความหลากหลายทางภูมิทัศน์ และยังมีพืนพันธ์ที่ค่อนข้างแปลกตา จึงส่งผลให้เกาะแห่งนี้มีความโดดเด่น และน่าสนใจไม่แพ้เกาะอื่นๆ



เกาะโซโคตร้า เป็นสถานที่รวมแห่งพืชพรรณแปลกประหลาดหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้รูปทรงแปลกๆ อย่างต้น "กุหลาบแห่งทะเลทราย (Desert Rose) และต้น เลือดมังกร (Dragon's Blood Tree) ที่ยังมีชีวิตอยู่รอดได้ กับสายพันธ์ที่อายุกว่า 20 ล้านปี ซึ่งยังถูกอนุรักษ์ไว้อย่างดี





นอกจากนั้น ยูเนสโก (UNESCO) ยังทำการขึ้นทะเบียนให้เกาะโซโคตร้า เป็นมรดกโลกในเดือนกรกฎาคม ปีค.ศ. 2008 อีกด้วยค่ะ


ธรรมชาติอื่นๆรอบๆเกาะ







http://travel.thaiza.com/ต้น
พืชแปลกที่เกาะโซโคตร้า (Socotra Island) ประเทศเยเมน





เกาะที่ดูเหมือนอยู่บนดาวดวงอื่น



เกาะนี้เป็นส่วนหนึ่งในสี่ของเกาะที่แยกจากแผ่นดินใหญ่แอฟริกาในช่วง 6 หรือ 7 ล้านปีก่อน เช่นเดียวกับหมู่เกาะกาลาปากอส โดยเกาะนี้อุดมไปด้วยทั้งพืชและสัตว์กว่า 700 ชนิด และกว่า 1 ใน 3 ก็มีลักษณะที่ไม่สามารถพบที่ไหนในโลก



ด้วยสภาพอากาศที่รุนแรงทั้ง ร้อน และ แห้ง แต่ก็น่าประหลาดใจที่มีพืชและสิ่งมีชีวิตที่ยังดำรงอยู่ได้ เกาะโซโคตร้าอยู่ในมหาสมุทรอินเดียห่างจากโซมาเลีย 250 กิโลเมตร ห่างจากประเทศเยเมน 340 กิโลเมตร ชายหาดกว้าง มีถ้ำหินปูนอยู่มากมายและภูเขาที่สูงถึง 1,525 เมตร



ชื่อ Socotra มาจากภาษาสันสกฤตหมายถึง "เกาะแห่งความสุข" อาจจะมาจากชายหาด ความโดดเดี่ยวและสงบ หรือความแปลกประหลาดของพืชพันธุ์ เหมือนอยู่ต่างดาว ก็อยู่ที่จินตนาการ



ต้นไม้และพืชของเกาะนี้ที่คงอยู่ผ่านสภาวะแวดล้อมอันโหดร้าย บางชนิดก็มีอายุ 20 ล้านปี เริ่มต้นที่ต้น dracena cinnibaris หรือต้นเลือดมังกร เป็นแหล่งยางไม้สำหรับทำน้ำมันขัดเงา และยาสารพัดโรคที่เคยใช้ในยุคโบราณ





กุหลาบทะเลทราย (adenium obesium)




Dorstenia gigas ที่ไม่ต้องการดิน มีรากที่หยั่งลึกลงไปในหิน








Mundoyo - พืชแปลกที่เกาะโซโคตร้า (Socotra Island) ประเทศเยเมน

ต้นในรูปคือไม้ในสกุลชวนชมยักษ์อีกชนิดหนึ่ง
ชื่อสามัญ : Desert Rose, Impala Lily, Mock Azalea
ชื่อทางวิทยาศาสตร์ : Adenium obesum Balf.
วงศ์ : APOCYNACEAE
อยู่บนเกาะ Socrota ประเทศ Yemen เป็นพืชที่ทนความแห้งแล้งสูง อยู่ในทะเลทรายได้ เป็นพืชที่อวบน้ำ จึงมีสมญานามอีกอย่างหนึ่งว่า กุหลาบแห่งทะเลทราย (Desert Rose)
ความสูงบอกยากครับ เพราะเขาโตไปได้เลยเรื่อย

ต้นเลือดมังกร(ต้นในรูปภาพ) คือ
ต้นไม้ในใน สกุลดราซีน่า / บ้านเราเรียกว่า สกุลจันทน์ผา (Dracaena)
เลือดมังกร
ชื่อวิทย์ Dracaena draco (L.) L.
วงศ์ DRACAENACEAE (AGAVACEAE)
ชื่อสามัญ Dragon Tree, Dragon's Blood Tree
ถิ่นกำเนิด Canary Islands, Madeira Island, Cape Verde Islands
ลักษณะต้น ลำต้นอ้วนใหญ่ ใบเดี่ยวเรียงสลับรอบต้น ข้อถี่ ใบสีเขียวเข้มใบค่อนข้างแข็ง ปลายใบแหลม ดอกช่อออกที่ปลายยอด ผลอวบน้ำสุกมีสีแดง
ต้นเลือดของมังกร หรือที่ชาวบ้านเมือง Diksam รู้จักในชื่อ ดาม อัล-อัคคาเวน Dam al-Akhawain หรือชาวบ้านเรียกว่า Dragonniers หรือเลือดของสองพี่น้อง เหตุผลที่ได้รับฉายาว่า "เลือดของมังกร" เพราะเมื่อกรีดลำต้นหรือปล้อกกิ่งต้นนี้จะมีน้ำยางออกมาเป็นสีแดงเหมือน เลือด
เป็นต้นไม้พื้นถิ่นบนเกาะโซ-โค-ตรา ตัวกิ่งหรือลำตัวต้นจะมียางเป็นสีแดง นับว่าเป็นพืชที่มีลักษณะโดเด่นที่สุดในบรรดาต้นไม้ชนิดต่างๆ 900 ชนิด บนเกาะโซ-โค-ตราในทะเลอาราเบียน ห่างจากแผ่นดินใหญ่ของเยเมนไปทางตอนใต้ 380 กม. เกาะดังกล่าวเป็นถิ่นที่อยู่ของนกและต้นไม้หลากหลายชนิดอาจจะได้รับการ ยกย่องให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติจากองค์การยูเนสโก ในเดือนกรกฎาคมนี้ ต้นเลือดมังกร ได้รับคัดเลือกขึ้นทะเบียนมรดกโลกปี 2551 ครับ

http://travel.thaiza.com/
9 พ.ย. 54 เวลา 07:58 36,009 21 220
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...