กระทิงแดง หรือ เรดบูล ที่คนต่างประเทศรู้จัก

 

 

กระทิงแดง เป็นเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อหนึ่ง มีส่วนผสมหลักได้แก่ น้ำตาล คาเฟอีน และแร่ธาตุอื่น ๆ

ในประเทศไทย กระทิงแดงเป็นที่นิยมของผู้ใช้แรงงานมาเป็นเวลานาน เนื่องจากทำให้ตื่นตัว และเมื่อไม่นานมานี้ ก็ได้ขยายรวมถึงกลุ่มนักเดินทาง พนักงานรุ่นใหม่ที่นิยมทำงานล่วงเวลา และนักเที่ยวที่นิยมผสมกระทิงแดงกับเครื่องดื่มอื่น ๆ โดยเฉพาะเหล้าวอดก้า ปัจจุบัน กระทิงแดงมีขายในหลายประเทศทั่วโลกและได้รับความนิยมอย่างมาก

ความเป็นเจ้าของ
เฉลียว อยู่วิทยาและดีทริช เมเทสซิทซ์ หุ้นส่วนผู้ร่วมกันสร้างชื่อเสียงระดับโลกให้กระทิงแดง

กระทิงแดง เป็นเครื่องดื่มชูกำลังที่ผลิตขึ้นในประเทศไทย ตั้งแต่ช่วงประมาณปี พ.ศ. 2518 ต่อมาในปี พ.ศ. 2527 เศรษฐีจากประเทศออสเตรียชื่อ ดีทริช เมเทสซิทซ์ (Dietrich Mateschitz)[1] ได้เข้ามาในประเทศไทยใน พ.ศ. 2525 และได้ดื่มกระทิงแดงเพื่อแก้อาการเมาเครื่องบิน และชื่นชอบ ต้องการนำไปขายในประเทศ โดยได้เริ่มขอซื้อสิทธิ์การผลิต และก่อตั้งบริษัทเรดบูล (Red Bull GmbH) ในประเทศออสเตรีย โดย ดีทริช เมเทสซิทซ์ ถือหุ้น 49% และ นายเฉลียว อยู่วิทยา ถือหุ้น 49% และลูกชายนายหลอน ถือหุ้น 2% และในปี พ.ศ. 2530 ได้เริ่มวางขายเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศออสเตรียโดยใช้ชื่อว่า เรดบูล ที่แปลว่ากระทิงแดง

ประเทศเดนมาร์กเป็นเพียงประเทศเดียวในยุโรปที่ไม่อนุญาตให้ขายกระทิงแดงในประเทศของตน ขณะนี้ประเทศนอร์เวย์ได้อนุญาตให้ขายกระทิงแดงในประเทศได้แล้ว (ตั้งแต่พฤษภาคม 2552)

ปัจจุบัน (กุมภาพันธ์ 2553) ในประเทศฝรั่งเศสได้ นำกระทิงแดงเข้ามาขายแล้ว และ ค่อนข้างได้รับความนิยมในหมู่นักเรียนชั้นมัธยมปลาย สามารถหาซื้อได้ไม่ยากเช่นตามร้านสะดวกซื้อหรือตามซุปเปอร์มาร์เก็ตอย่าง Monoprix

นอกจากในประเทศไทย ที่ใช้ชื่อสินค้าว่า กระทิงแดง แล้วนั้นยังมีประเทศอินโดนิเซีย ที่ใช้คำว่า กระทิงแดง เช่นเดียวกับไทย

ทีมกีฬา

กระทิงแดงของต่างประเทศหรือเรดบูล เป็นเจ้าของทีมกีฬาหลายทีมได้แก่

เรดบูลนิวยอร์ก ทีมฟุตบอลในสหรัฐอเมริกาแข่งในเมเจอร์ลีกซอกเกอร์ เรดบูลเรซซิง ทีมแข่งรถสูตรหนึ่งในออสเตรีย สคูเดเรียโตโรรอซโซ ทีมแข่งรถสูตรหนึ่งในอิตาลี ทีมเรดบูล ทีมแข่งรถแนสคาร์ เรดบูลซาลซ์เบิร์ก ทีมฟุตบอลและทีมฮอกกีในออสเตรีย เรดบูล เคทีเอ็ม ทีมแข่งรถจักรยานยนต์วิบาก และ MotoGP

นอกจากนี้เรดบูลยังเป็นสปอนเซอร์ให้กับทีมกีฬาอื่นเช่น ลีกแข่งขันทางอากาศ เรดบูลแอร์เรซเวิลด์ซีรีส์ (Red Bull Air Race World Series) และ เรดบูลบาราโก ทีมบาสเกตบอลในฟิลิปปินส์

โฆษณากระทิงแดงในอดีต

รถโฆษณากระทิงแดงในยุโรป


 
 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...