พิสูจน์"MAZDA 3"ใหม่ "2.0 ลิตร"แรง-สปอร์ตสะใจ

พลันที่มาสด้า เปิดตัว "มาสด้า 3 ใหม่" (ALL NEW MAZDA 3) เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร สร้างความร้อนแรงให้กับเซ็กเมนต์นี้ขึ้นอีกในทันที ด้วยรูปลักษณ์ที่โดดเด่นทันสมัย ช่วยตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดกลุ่มเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ให้คงอยู่อย่างเหนียวแน่น

"ข่าวสด ยานยนต์" จึงอดไม่ได้ที่จะนำมาทดสอบให้แฟนานุแฟนได้รับทราบข้อมูลกันแบบเต็มๆ

ตัดสินใจยกหูเข้าไปหา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดสาวอารมณ์ดี "สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี" ได้รับคำตอบว่าสามารถเข้ามารับรถได้ทันที ที่อาคารเลครัชดา ตรงข้ามศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ย่านคลองเตย โดยเลือก รุ่น 5 ประตู แฮตช์แบ๊กไว้ให้

ก้าวขึ้นไปนั่งตำแหน่งคนขับพร้อมเอื้อมมือไปกดปุ่มสตาร์ตหลังแป้นพวงมาลัยเบาๆ เสียงกระหึ่มของเครื่องยนต์ก้องเข้าหูให้เกิดอารมณ์คึกคักในบัดดล แค่เลี้ยวออกมาอยู่บนถนน มาสด้า 3 ใหม่ สามารถเรียกสายตา จากหนุ่ม-สาวออฟฟิศ ได้เกือบทุกคู่

ถนนเส้นคลองเตยช่วงเย็นวันศุกร์ จอแจไปด้วยรถใหญ่น้อยแต่อาศัยความคล่องตัวที่มีอยู่เต็มเปี่ยม ช่วยให้คลายความอึดอัดไปได้มากโข

วันรุ่งขึ้นเลือกออกเดินทางเข้าจ.สระบุรี จุดหมายปลายทางเมืองโคราช จ.นครราชสีมา เส้นทางค่อนข้างหนัก เพราะมีถนนเสียหายเป็นช่วงๆ ต้องใช้สมาธิมากเป็นพิเศษ คอยหลบหลุมบ่อ และทางเบี่ยงเป็นระยะๆ ดีว่าพวงมาลัยของมาสด้า 3 ขึ้นชื่อเรื่องความแม่นยำ ช่วยให้ควบคุมรถด้วยความเครียดที่น้อยลง

ระบบช่วงล่างเต็มอารมณ์สปอร์ตให้ความรู้สึกหนึบแน่น แต่นั่นต้องแลกกับความนุ่มนวลที่น้อยลงแต่ใช่ว่าจะถึงกับกระด้าง

การเข้าโค้งหรือช่วงเปลี่ยนเลนด้วยความเร็ว มีบ้างบางครั้งที่รู้สึกถึงอาการท้ายบานนิดๆ แต่ไม่ถึงกับจะหลุด ประมาณว่ามีอาการให้ได้แก้เล่นสนุกๆ

แต่ถ้าบนความเร็วที่เหมาะสมพร้อมทั้งเจอโค้งรับ จังหวะการเข้า-ออกทำได้อย่างกระชับ ฉับไว ไว้ใจได้

ออกนอกเมืองไปเรื่อยๆ ถนนพอจะโล่งให้ได้ลองความเร็ว ไม่รอช้ากดคันเร่งเรียกความเร็วมาทันที เครื่องยนต์ที่บรรจุม้าหนุ่มไว้ 147 ตัว ทำงานคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด ต่างแสดงพลังพร้อมที่จะพารถทะยานไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง

ความเร็วสูงสุดที่ทำได้วันนั้น 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยตัวรถไม่มีอาการสะท้าน หรือโยกคลอน รวมถึงพวงมาลัยที่มั่นคง เพิ่มความมั่นใจได้อีกระดับหนึ่ง

แป้นคันเร่งยังมีให้เติมต่อได้อีกไม่น้อย เชื่อว่าหากมีถนนดีๆ ทางโล่งๆ ทะลุ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงสบายๆ

เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด ทำงานได้อย่างไม่มีอาการกระตุกให้ได้รู้สึก และถ้ารู้สึกเบื่อหรืออยากสนุกเพิ่มมีระบบ "แอ๊กทีฟเมติก" สำหรับใช้แบบแมนนวลให้เลือก เพียงแค่ผลักไปด้านข้างแล้วดันขึ้นกดลงก็สามารถควบคุมเกียร์ได้ด้วยตัวเอง

แต่ถ้ายังไม่สะใจหรืออยากอุปโลกน์ตัวเองเป็นนักแข่งรถฟอร์มูล่า วัน มีแป้นให้เปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย (Paddle Shift) กดลงเป็นการเชนจ์เกียร์ต่ำ สะกิดขึ้นเป็นเกียร์สูง

ดีไซน์ของมาสด้า 3 ใหม่ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถแข่ง "มาสด้า 787B" ที่ได้ชื่อว่าเป็นรถแข่งจากถิ่นซามูไรเพียงคันเดียวที่เคยชนะเลิศการแข่งขันเลอมังส์ 24 ชั่วโมง

ผนวกรวมกับความเป็น สปอร์ตคอมแพ็กคาร์ จากรุ่น MX-5 และ RX-8 กระจังหน้า 5 เหลี่ยม ได้รับอิทธิพลจากต้นแบบ "มาสด้า ริยูกะ"

ไฟหน้าทรงบูมเมอแรง ไฟโปรเจ็กเตอร์แบบไบ-ซีนอน ดูดุดัน ปราดเปรียว ไฟท้ายดีไซน์สอดคล้องกับเส้นสายตัวรถ ดูทรงพลังพร้อมทั้งเติมอารมณ์สปอร์ต

ภายในกว้างขวาง เบาะนั่ง พวงมาลัย และหัวเกียร์หุ้มหนังแท้ คอนโซลหน้าทรงโค้งสไตล์โซนนิ่ง หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่อยู่ตรงกลางใกล้กับกระจก ช่วยให้ไม่ต้องละสายตาจากถนนมากเกินไป

มาตรวัดความเร็วและรอบเครื่องยนต์ทรงสปอร์ต แผงสวิตช์ควบคุมเครื่องเสียง เครื่องปรับอากาศจัดวางในตำแหน่งที่ใกล้ผู้ขับขี่มากที่สุด เพื่อให้ใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย

พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายกว้างขวาง และยังเพิ่มได้อีกจากการพับเบาะหลังแบบ 60:40

แผงควบคุมเครื่องเสียงดีไซน์ใหม่ใช้งานได้สะดวก หรือจะปรับเปลี่ยนที่พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน ล่างลงไปเป็นปุ่มควบคุมเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ แยกอิสระซ้าย-ขวา

เข้าไปสัมผัส พร้อมทั้งทดลองขับ "มาสด้า 3 2.0 ลิตร" ใหม่ ดีเอ็นเอ "ซูมซูม" ว่าจะตรงกับอารมณ์ตัวเองหรือไม่!!!



ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง เก๋ง 5 ประตูแฮตช์แบ๊ก

เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ 16 วาวล์ MZR

ความจุ 1,999 ซีซี

กำลังสูงสุด 147 แรงม้า/6,500 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 182 นิวตัน-เมตร/4,000 รอบฯ

ระบบรองรับ(หน้า) แม็กเฟอร์สันสตรัต/โช้กอัพ/คอยล์สปริง

ระบบรองรับ(หลัง) มัลติลิงก์/โช้กอัพ/คอยล์สปริง

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,755x4,490x1,470 ม.ม.

ราคา 1,064,000 บาท

 

6 พ.ย. 54 เวลา 00:07 6,309 5 120
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...