หมีขย้ำหน้าเละ-พลิกชีวิตพราน

เมื่อ 3 พ.ย. บีบีซีเปิดเผยเรื่องราวชีวิตของนายสิเทศ รันจัน เทพ พรานชาวบังกลาเทศที่กลับใจทิ้งชีวิตที่เต็มไปด้วยกลิ่นคาวเลือดแห่งการไล่ล่าสัตว์มาสู่วิถีทางแห่งการอนุรักษ์ ช่วยเหลือและปกป้องคุ้มครองสัตว์ป่า หลังเจอประสบการณ์เฉียดตายที่พลิกผันชีวิตเมื่อ 20 ปีก่อน

นายสิเทศ พรานรุ่นที่ 3 ของตระกูล เล่าว่าในวันนั้นออกล่าสัตว์ตามปกติ ในป่าทางตะวันออกเฉียงเหนือ ขณะเดินตัดทุ่งหญ้าที่สูงถึงหน้าอกพร้อมปืนสั้นลำกล้องคู่เพื่อแกะรอยล่าหมูป่าที่มีชาวบ้านร้องเรียนว่าทำลายพืชไร่ นายสิเทศกลายเป็นเหยื่อเสียเอง เมื่อหมีหิมาลัยซึ่งซุ่มอยู่ในพุ่มไม้กระโจนใส่ ใช้กรงเล็บตะปบหน้า ด้วยสัญชาตญาณพรานเก่า นายสิเทศยิงหมีตาย

"แค่โดนมันตะปบทีเดียว ตาขวาผมบอด จมูกหายไปเกือบหมด ฟันหักหลายซี่ กระดูกแก้มทะลุ ลิ้นฉีก" อดีตพรานป่า วัย 65 ปีเล่า หลังจากนั้นนายสิเทศเป็นลมเพราะเสียเลือด เพื่อนพรานพาส่งโรงพยาบาลและใช้เวลารักษาตัวนานหลายเดือน ผ่าตัดหลายครั้ง แต่หน้าซีกขวามีแผลเป็นฉกรรจ์ ดวงตาและแก้มหายไป ทำให้พูดไม่ชัด แต่กลับรู้สึกว่า โชคดีมาก เหมือนได้ชีวิตใหม่ จึงตัดสินใจใช้โอกาสนี้หันกลับมาปกป้องชีวิตสัตว์ป่า เพราะอยากจะทำสิ่งที่มีความหมายต่อชีวิตและได้อยู่กับธรรมชาติ

ปัจจุบันอดีตพรานป่ามีศูนย์อนุรักษ์และช่วยเหลือสัตว์ป่าอยู่ใกล้บ้าน ในเมืองศรีมงคล ห่างจากกรุงธาการาว 200 กิโลเมตร มีสัตว์หายากหลายชนิดมาพักพิง ทั้งยังคอยให้ความรู้เรื่องป่าและสัตว์ป่าแก่ชาวบ้าน และรับรักษาพยาบาลสัตว์บาดเจ็บที่ชาวบ้านนำมาฝากก่อนจะปล่อยตัวที่หายดีกลับคืนป่า ตลอด 20 ปีที่ผ่านมาได้ช่วยเหลือสัตว์ไว้นับพันชีวิต จนกลายเป็นนักอนุรักษ์แถวหน้าของประเทศ


 

4 พ.ย. 54 เวลา 21:27 14,326 11 230
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...