สื่อฝรั่งอึ้ง! สิ่งประดิษฐ์แบบไทยๆ แสนมีประโยชน์ยามน้ำมา

  บ้านอาสาใจดี อีกหนึ่งเครือข่ายจิตอาสาบรรเทาอุทกภัยไทยที่สื่อต่างประเทศชื่นชม        คริสเตียนไซน์ มอนิเตอร์/ASTVผู้จัดการออนไลน์ - หากถามผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า เข้าห้องน้ำกันที่ไหน? คำตอบที่ได้รับอาจเป็น “โรงเรียนที่ตรงโน่น” “ถ่ายใส่ถุงพลาสติก” หรือคำตอบที่ไม่น่าเชื่ออย่าง “อั้นไว้” เว็บไซต์ข่าวคริสเตียนไซน์ มอนิเตอร์ เสนอรายงานวานนี้ (3) ถึงสิ่งประดิษฐ์แสนสร้างสรรค์ยามน้ำท่วมที่ช่วยตอบคำถามข้อนี้ได้ อีเอ็มบอล (ภาพจากเฟซบุ๊กของบ้านอาสาใจดี)        ในบทความเรื่อง “Thailand floods: floating toilets, makeshift jet skis, and doggie lifejackets” รายงานว่า ประชาชนไทยจำนวนมากต้องอาศัยอยู่กับน้ำสกปรกมานานหลายเดือน จากอุทกภัยครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ซึ่งคร่าชีวิตผู้ประสบภัยไปแล้วไม่ต่ำกว่า 400 ราย
       
       การต่อสู้รักษาพื้นที่แห้งยังคงดำเนินต่อไป จนกว่ามวลน้ำเหม็นเน่าปริมาณมหาศาล รวมทั้งขยะมากมายจะระบายออกสู่อ่าวไทย นั่นอาจต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน ทว่า กิจวัตรประจำวันพื้นฐานของมนุษย์ เช่น การขับถ่ายของเสีย กำลังกลายเป็นเรื่องยากลำบากขึ้นทุกขณะ แต่เมื่อถึงคราวจำเป็นต้องอยู่กับน้ำ ชาวไทยก็ระดมความคิดสร้างสรรค์ที่อยู่ในจิตวิญญาณ เพื่อสร้างอุปกรณ์ต่างๆ ที่ช่วยในการปรับตัวเข้าหาน้ำ จนแม้แต่สื่อในต่างประเทศยังต้องประหลาดใจ
       
       คอตโต้ บริษัทสุขภัณฑ์ห้องน้ำ ได้ออกแบบสุขาลอยน้ำที่ผู้ประสบภัยสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย และถูกสุขอนามัย ยิ่งไปกว่านั้น สุขลอยน้ำของคอตโต้มีระบบจัดการน้ำอัจฉริยะ โดยใช้เชื้อจุลินทรีย์บําบัด ก่อนระบายออก
       
       นอกจากนี้ เครื่องไม้เครื่องมือที่ชาวบ้านสร้างกันเองหลายชิ้นก็กลายเป็นที่กล่าวขานบน โลกอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ “จักรยานสะเทินน้ำสะเทินบก” ที่สร้างมาจากถังกับจักรยาน ไปจนถึง “โฟมยกรถยนต์” หนีน้ำท่วม กระทั่ง “เสื้อชูชีพขวดพลาสติก” ซึ่งใช้เพียงเสื้อเก่าๆ ขวดพลาสติก และหนังยาง คนไทยจำนวนมากกำลังใช้อินเทอร์เน็ต เสาะหาวิธีเอาตัวรอดจากน้ำท่วม และแบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกัน
       
       “บ้านอาสาใจดี” ศูนย์อาสาสมัครเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ก็มีการจัดเวิร์คชอปผลิตอุปกรณ์ที่เป็นประโยชน์ในช่วงน้ำท่วมต่างๆ นานา ณ อาคารบรรษัทบริหารสินทรัพย์ (บบส.) ปากซอยพหลโยธิน 3
       
       “คนไทยมีความคิดสร้างสรรค์เหลือล้นจากทรัพยากรที่มีอยู่จำกัด มีการใช้ขวดน้ำ ท่อพลาสติก สร้างแพที่แข็งแรงมากๆ” ไบรอัน บีตตี้ อาสาสมัครชาวต่างชาติ ให้สัมภาษณ์ เขายังชื่นชมคนไทย ว่า มีความคิดสร้างสรรค์ดีเยี่ยม แม้เผชิญกับวิกฤตน้ำท่วม โดยมีการเผยแพร่ข้อมูลสำคัญผ่านทางโซเชียลมีเดีย และคลิปตัวการ์ตูน
       
       ไบรอัน บีตตี้ เปิดเผยความรู้สึกในมุมมองของชาวต่างชาติ ว่า บรรดานักศึกษาเทคนิคยิ่งทำให้เขาประหลาดใจ ด้วยการสร้างอุปกรณ์ที่มีประโยชน์อย่างยิ่งจากข้าวของที่มีอยู่ในมือ “กลุ่มนักศึกษายังพยายามส่งต่อความรู้” เช่น การสร้างอุปกรณ์เตือนน้ำท่วมจากท่อพลาสติกและลูกปิงปอง เมื่อระดับน้ำสูงขึ้น ลูกปิงปองก็จะลอยขึ้น เปิดตัวส่งสัญญาณ บีตตี้กล่าวว่า “แทนที่จะต้องถ่างตาดูน้ำทั้งคืน เพราะเป็นกังวลว่าน้ำจะมาตอนคุณหลับ”
       
       ณ ศูนย์ประสานงานของบ้านอาสาใจดี ยังมีการแจกจ่าย “ถุงจัดหนัก” สุขาเคลื่อนที่ฉุกเฉินที่ใช้เพียงขวดพลาสติกขนาด 1.5 ลิตร ตัดขอบให้เรียบ แล้วสวมถุงจัดหนักลงไป และมีการสอนทำ “อีเอ็มบอล” ช่วยบำบัดน้ำเน่า
       
       ทั้งนี้ คริสเตียนไซน์ มอนิเตอร์ กล่าวสรุปว่า ขณะที่รัฐบาลไทยคาดการณ์ปัญหาน้ำท่วมผิดพลาดมาตลอด ผู้ประสบภัยชาวไทยเริ่มหันเข้าหากลุ่มจิตอาสา เช่น บ้านอาสาใจดี หรือกลุ่มอื่นๆ และเริ่มพึ่งพาตนเอง
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...