จีนผุด"จ.ม.ยืดรัก7ปี"ต้านเตียงหัก

บีบีซีรายงานวันที่ 2 พ.ย. ว่า กรมไปรษณีย์กรุงปักกิ่ง หน่วยงานของรัฐบาลจีนผุดโครงการดึงดูดความสนใจจากชาวจีนรุ่นใหม่ ด้วยการให้คู่รักเขียน "เลิฟ โพสต์" จดหมายรักปิดผนึกถึงกันในวันแต่งงาน และทางไปรษณีย์จะจัดส่งให้เมื่อเวลาผ่านไปครบ 7 ปี โดยหวังให้โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามประคองชีวิตรักของคนรุ่นใหม่ที่ทุกวันนี้จีนมีอัตราหย่าร้างพุ่งสูงขึ้นร้อยละ 20

คู่แต่งงานใหม่ทุกคู่จะได้รับข้อเสนอให้ส่งเลิฟ โพสต์ ให้แก่กันเพื่อหวังว่าเมื่อถึงช่วงอาถรรพ์รัก 7 ปี ทั้งคู่จะได้รับจดหมายที่บันทึกช่วงเวลาที่เพิ่งพบรักกันใหม่ๆ ซึ่งอาจช่วยยุติความบาดหมาง เฉยชา และกลับมารักหวานชื่นได้อีกครั้ง และถ้าไม่มีการแจ้งยกเลิก ทางไปรษณีย์ก็จะจัดส่งถึงผู้รับแน่นอน

จาง อิง และหลิว เจิ้ง เป็นคู่รักชาวปักกิ่ง ที่ไม่มั่นใจในอนาคตจึงตัดสินใจจูงมือกันไปที่ไปรษณีย์เพื่อเขียนจดหมายให้แก่กัน นายหลิวไม่ยอมเปิดเผยเรื่องราวที่เขียนโดยกล่าวว่า "สำหรับภรรยาอ่านคนเดียวเท่านั้น" ขณะที่สาวจ้าง ยอมเผยว่า เขียนให้สามีกุมมือตนไว้และพร้อมจะแก่เฒ่าไปด้วยกัน

สำหรับการหย่าร้างนั้น ในอดีตมักไม่มีในสังคมจีน เพราะเงื่อนไขทางสังคมและวัฒนธรรม ต่างจากปัจจุบันที่สถิติการหย่าร้างพุ่งสูงขึ้นอย่างมีนัย โดยเฉพาะในช่วงสิบปีมานี้ มีข้อมูลสถิติบันทึกด้วยว่าในปีที่ผ่านมามีชาวจีนหย่าร้างทั้งสิ้น 1.96 ล้านคู่ เพิ่มขึ้นจากปี 2552 ถึงร้อยละ 14.5 มีการตั้งข้อสังเกตว่า จากสภาพสังคมที่เปลี่ยนไปทุนนิยมมากขึ้น ทำให้หนุ่มสาวจีนเลิกรากันง่ายขึ้น การการเปลี่ยนกฎแบ่งทรัพย์สิน จากเดิมที่แบ่งเท่ากัน แต่ปัจจุบันแบ่งตามสิ่งของว่าใครออกเงินไปเท่าใด

"สังคมจีน เปลี่ยนจากยุคของคาร์ล มาร์กซ์ ไปเป็น คาร์ล ลาเกอร์ฟิลด์ แล้ว" แองเจลิกา เฉียง บรรณาธิการนิตยสารโว้ก เวอร์ชั่นจีน กล่าวและอธิบายว่า ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมจีน เคยเกิดมาแล้วในโลกตะวันตกเมื่อประมาณ 50 ปีก่อน

 

3 พ.ย. 54 เวลา 12:08 4,913 4 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...