ผุ้เชื่ยวชาญเตือน ทัชมาฮาล เสื่ยงถล่มภายใน 5 ปี

 

ผู้เชี่ยวชาญเตือน ทัชมาฮาล เสี่ยงถล่มภายใน 5 ปี ผู้เชี่ยวชาญเตือน ทัชมาฮาล เสี่ยงถล่มภายใน 5 ปี



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         หลังจากเคยมีข่าวเกี่ยวกับการผุกร่อนเสียหายของ ทัชมาฮาล สถาปัตยกรรมแห่งความรักที่สวยงามที่สุดในโลก ออกมาให้ได้ยินกันอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา ล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญและนักโบราณคดีได้ออกมาเปิดเผยรายงานล่าสุดจากการตรวจสอบทัชมาฮาลอีกครั้ง พร้อมเตือนว่าฐานของทัชมาฮาลกำลังผุกร่อนลงเรื่อย ๆ หากไม่ทำการบูรณะอย่างเร่งด่วน อาจทำให้อนุสรณ์สถานแห่งความรักแห่งนี้ถล่มลงใน 5 ปี

          เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า รามจันการ์ แคทรียา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมืองอัครา รัฐอุตตระประเทศของอินเดีย ผู้นำโครงการฟื้นฟูทัชมาฮาลได้เปิดเผยว่า ในขณะนี้ความอ่อนแอของโครงสร้างฐานทัชมาฮาลกำลังอยู่ในขั้นน่าวิตก เพราะแม่น้ำยมุนาซึ่งอยู่ด้านหลังติดทัชมาฮาลนั้นลดระดับลงเรื่อย ๆ เฉลี่ย 5 ฟุตต่อปี  ซึ่งหากปล่อยให้เป็นอย่างนี้ต่อไป จะส่งผลโดยตรงต่อโครงสร้างฐานของทัชมาฮาล เนื่องจากฐานไม้ของทัชมาฮาลนั้นจมลงใต้บ่อน้ำที่มีน้ำจากแม่น้ำยมุนาไหลมาหล่อเลี้ยง ดังนั้น เมื่อแม่น้ำยมุนาลดระดับลงแล้ว ก็ทำให้ฐานไม้ที่จมลงในน้ำนั้นแห้งและเริ่มผุกร่อน ขณะเดียวกันระดับมลพิษในแม่น้ำนั้นก็ยังสูงขึ้นมาก ทำให้แม้ว่าจะยังมีน้ำมาหล่อเลี้ยงฐานของสุสานหินอ่อนทัชมาฮาล แต่สารเคมีในน้ำเน่าเสียก็ทำให้ฐานของทัชมาฮาลผุกร่อนมากขึ้นไปอีก อาจทำให้ตัวทัชมาฮาลถล่มลงมาได้ภายในอีก 5 ปีข้างหน้านี้

           ส่วนทางด้านศาสตราจารย์ราม นาถ นักประวัติศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับทัชมาฮาลได้กล่าวว่า ทัชมาฮาลนั้นตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำยมุนาที่กำลังแห้งขอดลง และตอนที่สร้างอนุสรณ์สถานแห่งนี้ สถาปนิกผู้สร้างก็ไม่ได้ออกแบบโครงสร้างใดไว้ป้องกันกรณีแม่น้ำยมุนาแห้งขอดในอนาคต ดังนั้น เมื่อน้ำเป็นส่วนประกอบของโครงสร้างทัชมาฮาลแล้ว หากวันหนึ่งไม่มีน้ำในแม่น้ำ ทัชมาฮาลก็ไม่อาจจะตั้งตระหง่านอยู่ได้ต่อไป และจากการตรวจสอบก็พบว่า ในช่วงปีที่ผ่านมา มีรอยร้าวปรากฎอยู่ในหลายส่วนของสุสานเลยทีเดียว

 
 

           นอกจากนี้ ยังมีรายงานระบุว่าตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เมืองอัครา รัฐอุตตระประเทศประสบกับปัญหามลพิษในแม่น้ำ มลพิษจากอุตสาหกรรม และการตัดไม้ทำลายป่า โดยมีการโค่นต้นไม้หลายต้นเพื่อตัดถนนสายใหม่ ทำให้ไม่มีต้นไม้ป้องกันพายุฝุ่นและลมแรงที่พัดเข้ามาในเมืองอีกต่อไป และลมพายุจึงพัดปะทะกับตัวทัชมาฮาลโดยตรง กลายเป็นปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงให้ทัชมาฮาลถล่มลงมากขึ้นไปอีก ขณะที่มีฝุ่นเกาะติดตัวทัชมาฮาลเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ปัญหามลพิษ แม่น้ำลดระดับ และการตัดไม้ทำลายป่า ยังส่งผลเป็นห่วงโซ่ไปยังกลุ่มประชากรชาวเมือง  ทำให้เมืองนี้เริ่มแห้งแล้ง ประชากรกว่า 70% ขาดแคลนน้ำ ต้องยอมบริโภคน้ำที่ไม่สะอาด อันส่งผลให้เกิดโรคระบาดตามมา ตอนนี้ปัญหาทุกอย่างเกี่ยวเนื่องกันไปหมดอย่างเลี่ยงไม่ได้

           รามจันการ์ แคทรียา กล่าวว่า ตอนนี้ต้องการงบประมาณราว ๆ 3.5 พันล้านบาท ในการสร้างเขื่อนกั้นน้ำ เพื่อกันน้ำมาหล่อเลี้ยงฐานของทัชมาฮาล โดยหน่วยงานจากทางการกว่า 8 หน่วยงานได้เข้ามาร่วมมืออย่างจริงจังแล้ว ในการดำเนินการทั้งโครงการปลูกต้นไม้ สร้างท่อส่งน้ำสู่ฐานทัชมาฮาล เพื่อรักษาอนุสรณ์สถานอายุกว่า 358 ปีที่ยิ่งใหญ่แห่งนี้เอาไว้ ซึ่งทางผู้ดำเนินโครงการกู้ทัชมาฮาลหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการนี้จะเป็นโครงการเร่งด่วนที่สำคัญที่สุดในอินเดียตอนนี้เลยทีเดียว 

           สำหรับทัชมาฮาล เป็นสุสานหินอ่อนที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ความรักของจักรพรรดิ ชาห์ มาฮาน และมเหสีมุมตัช มาฮาล โดยสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2174 หลังจากที่พระมเหสีมุมตัชสิ้นพระชนม์ ซึ่งได้สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับจักรพรรดิ ชาห์ มาฮาน กินเวลานานกว่า 2 ทศวรรษ ขณะที่ราชสมบัติส่วนใหญ่ของพระองค์ก็สูญเสียไปเพื่อสร้างอนุสรณ์สถานแห่งความรักแห่งนี้ขึ้น ทัชมาฮาลจึงกลายเป็นอนุสรณ์สถานแห่งความรักที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด ทั้งยังมีความงดงามอลังการจนได้รับการพิจารณาให้เป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี พ.ศ. 2526 




 
#ทัชมาฮาล
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
11 ต.ค. 54 เวลา 07:36 1,658 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...