ตะลึง! พบซากวาฬยักษ์เกยตื้นห่างทะเล 800 เมตร ที่อังกฤษ

ดูท่าธรรมชาติจะ เริ่มเข้าขั้นวิกฤติมากขึ้นทุกที เมื่อล่าสุดพบซากวาฬเซ (Sei Whale) มานอนตายเกยตื้น แต่ที่น่าแปลกคือสถานที่ ๆ ที่มันถูกพัดมาเกยจนเสียชีวิตนั้น อยู่ห่างจากชายฝั่งทะเลตั้ง 800 เมตร !!

          ตามรายงานจากเว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ ระบุว่า พบซากวาฬเซ เพศเมีย ตัวใหญ่ราว 10 เมตร นอนตายอยู่ที่บริเวณปากแม่น้ำฮัมเบอร์ฝั่งทิศเหนือ แถวหมู่บ้านสเคฟฟลิง เคาน์ตี้อีสต์ยอร์กเชียร์ ซึ่งอยู่ห่างจากทะเลถึง 800 เมตร เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 กันยายน) หลัง การตรวจสอบคาดว่าสาเหตุการตายของเจ้าวาฬตัวนี้น่าจะมาจากการที่มันขึ้นมาหา อาหารรวมถึงสัตว์เล็ก ๆ กิน เมื่อจังหวะน้ำขึ้นสูงซึ่งมักเกิดขึ้นในช่วงรอบต่อระหว่างฤดูใบไม้ผลิและฤดู ใบไม้ร่วง แต่ไม่สามารถกลับลงทะเลได้ทันเมื่อน้ำลง ทำให้มันค้างเติ่งอยู่ที่บริเวณบึงน้ำเค็มตรงปากแม่น้ำฮัมเบอร์ ซึ่งเป็นบริเวณที่น้ำจืดและน้ำเค็มมาบรรจบกัน และมีความลึกเพียง 1.2-1.6 เมตร เท่านั้น ทั้งตัวของมันพลิกทับรูพ่นน้ำหรือช่องหายใจของตนเอง ทำให้ไม่สามารถหายใจได้และตายในที่สุด

          แอนดี้ กิ๊บสัน เจ้าหน้าที่จาก Yorkshire Wildlife Trust กล่าวว่า เหตุวาฬเกยตื้นนี้พบได้น้อยมาในอังกฤษ โดยในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา มีกรณีวาฬเกยตื้นตายเพียง 3 ครั้งเท่านั้น

          แต่ในช่วงปี 2011 ที่ผ่านมาพบว่ามีการพบเห็นวาฬมากขึ้น รวมถึงเกิดเหตุวาฬเกยตื้นในอังกฤษมากขึ้นเช่นกัน โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาพบวาฬครีบ (Fin Whale) เกยตื้นที่อิมอิงแฮม ทางตอนใต้ของปากแม่น้ำฮัมเบอร์ โดยสาเหตุสำคัญน่าจะเกิดจากการเปลี่ยนทิศของกระแสน้ำเย็นจากทะเลอาร์กติก ซึ่งตอนนี้เปลี่ยนทิศทางไหลมาสู่ทะเลตอนเหนือ พร้อม ๆ กับนำวาฬเหล่านี้มาด้วย ซึ่งปกติแล้ววาฬเหล่านี้จะไม่ว่ายเข้าใกล้ชายฝั่งของอังกฤษมากเท่านี้นั่น เอง

#วาฬ #เกย #ตื้น
xkolalax
เด็กกองถ่าย
สมาชิก VIP
30 ก.ย. 54 เวลา 16:17 8,648 19 170
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...