เพศX พาสปอร์ตสำหรับชาวสีม่วง

ชาวสีม่วงของออสเตรเลีย เพิ่งมีทาง ออกในการทำหนังสือเดินทาง แบบไม่ต้องทนกระอักกระอ่วนใจเหมือนก่อนว่าจะต้องเลือกเพศ 'หญิง' หรือ 'ชาย'

เมื่อรัฐบาลออสเตรเลียเพิ่มทางเลือกเพศ X ให้เลือกสำหรับคนข้ามเพศอีกด้วย

เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ก็จะได้ไม่มึนอีกต่อไป หากเจอผู้ถือหนังสือ เดินทางที่มีรูปร่างหน้าตาไม่เหมือนกับเพศสภาพที่ระบุมาตั้งแต่เกิด

ผู้ที่จะเลือกเพศ X ในพาสปอร์ตได้จะต้องผ่าตัดแปลงเพศถาวรแล้วเท่านั้น และต้องมีใบยืนยันทางการแพทย์มายื่นพร้อมพาสปอร์ตด้วยเพื่อแสดงว่าเพศกำเนิดที่แท้จริงคืออะไร

ส่วนชาวสีรุ้งที่ยังไม่ได้ผ่านการผ่าตัดแปลงเพศจะยังคงต้องเลือกเพศตามเพศกำเนิดของตนเองต่อไป

นับเป็นมาตรการลดการกีดกันทางเพศอีกก้าวของแดนจิงโจ้ แม้ว่าขณะนี้ ออสเตร เลีย ยังไม่มีกฎหมายรับรองการแต่งงานกับเพศเดียวกันก็ตาม

ปีเตอร์ ฮีนดัล กลุ่ม เอ เจนเดอร์ บอกว่าแนวทางใหม่นี้จะช่วยให้ออสเตร เลียขยับเข้าไปใกล้อังกฤษและสหรัฐ อีกนิด

ในอังกฤษ คนข้ามเพศไม่ต้องผ่าตัดเพื่อเปลี่ยนแปลงข้อมูลในพาสปอร์ต เพียงแค่มีหลักฐานยืนยันว่ามีชีวิตในรูปร่างลักษณะที่ปรากฏให้เห็นอย่างถาวรแล้วก็เป็นพอ

ส่วนในสหรัฐ ก่อนหน้านี้ ชาวสีม่วง ต้องผ่าตัดแปลงเพศเสียก่อน จึงจะขอเปลี่ยนข้อมูลในพาสปอร์ตได้ แต่หลังจากปีที่แล้ว มีกฎใหม่ออกมา คนกลุ่มนี้จึงไม่จำเป็นผ่าตัดแปลงเพศอีก ก่อนที่จะมาทำพาสปอร์ตก็ได้

หลุยส์ แพรตต์ ส.ว.ออสเตรเลียที่มีคู่ชีวิตเป็นทอม สนับสนุนว่า กฎใหม่นี้ช่วยปฏิรูปการเดินทางไปต่างประเทศของเหล่าคนข้ามเพศให้ง่ายขึ้น

การเลือกเพศที่ 'คลุมเครือ' อย่างไรก็ไม่สำคัญเท่ากับการให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชน

 

#ชาวสีม่วง
FREE ME
นักแสดงรับเชิญ
19 ก.ย. 54 เวลา 13:08 2,199
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...