Mixed Martial Art ผสมผสานสู่การเป็นหนึ่งเดียว

 

Mix Martial Art  หรือที่เรานิยมเรียกกันสั้นๆว่า MMA มีความหมายในภาษาไทยว่าศิลปะการต่อสู้แบบผสม ผสาน และในบทความต่อไปนี้ก็จะมีการกล่าวถึงศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นผมจึงขอ อนุญาติท่านทั้งหลายใช้ คำว่า “MMA” แทนเพื่อความกระชับฉับไวในการอ่านและเขียนนะครับ..


       จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ศิลปะการต่อสู้ด้วยมือเปล่าแบบผสมผสาน ได้เริ่มมีการวางกฎและจัดให้มีการแข่งขันอย่างเป็นทางการขึ้นเป็นครั้งแรกที่ประเทศกรีก เมื่อประมาณ 648 ปีก่อนคริสต์ศักราช ซึ่งศิลปะการต่อสู้ที่นักรบในสมัยนั้นใช้ต่อสู้กันก็คือ แพนแครชั่นกรีก (Greek Pankration) นั่นเอง  เอี๊ยดดดดดด….หยุดก่อนครับ หยุดก่อน นีเราเตลิดเปิดเปิงมาจนถึงยุคก่อนคริสตกาลเลยหรือนี่ เลอะเทอะไปกันใหญ่แล้ว นี่มันปี ค.ศ. 2009 และสิ่งที่เรากำลังสนใจกันอยู่ก็ไม่ใช่ แพนแครชั่น หรือ แกรนดิเอเตอร์ แต่อย่างใด 555 เพราะในยุคนี้ ถ้าเราพูดถึงเกมการต่อสู้ที่ดุเดือดเร้าใจเราต้องนึกถึง MMA สมัยใหม่ และสังเวียนรบแปดเหลี่ยม ของรายการ UFC - Ultimate Fighting Championship ในประเทศสหรัฐอเมริกา



แบบจำลองรูปปั้น Greek Pankration / from: http://pankration.org.ua  



แบบจำลองเวทีมวยแปดเหลี่ยมของ UFC / from: www.turbosquid.com


        MMA คืออะไร?? ก่อนที่เราจะตอบคำถามนี้ ผมขอย้อนไปพูดถึงรายการ UFC สมัยแรก (UFC1) ในปี ค.ศ. 1993  ซึ่งในครั้งนั้นการแข่งขันต่อสู้ในรายการ UFC ยังไม่ใช่การต่อสู้แบบ MMA อย่างเต็มตัวเหมือนในทุกวันนี้ เพราะใน UFC1 นั้นทางผู้จัดได้ทำการเชิญนักศิลปะการต่อสู้มาจากหลายแขนงเช่น คาราเต้ ซาวาท กังฟู ซูโม่ ยูยีสสู และมวยสากล ซึ่งการแข่งขันในครั้งนั้นมีเจตนาที่จะหาผู้ชนะแต่เพียงผู้เดียวและเพื่อพิสูจความเป็นที่สุด ของศิลปะการต่อสู้ด้วยมือเปล่า จนสุดท้ายแล้ว บราซิลเลี่ยนยูยีสสู ก็ได้รับชัยชนะโดยมี Royce Gracie เป็นผู้สร้างประวัติศาสตร์ แต่เหตุการณ์เหล่านั้นมันก็แค่แล้วไป เพราะคำพูดที่ว่า “บราซิลเลี่ยนยูยีสสูเป็นศิลปะ การต่อสู้ด้วยมือเปล่าที่ดีที่สุดในโลก” นั้นยังไม่ได้เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไป โดยเฉพาะกับนักศิลปะการต่อสู้ แขนงอื่นๆ ซึ่งก็ยังคงยกย่องและเชื่อมั่นในศิลปะการต่อสู้ของตนอยู่อย่างเหนียวแน่น อ้าววแล้วยังงี้อันไหน มันดีที่สุดละครับพี่??  คำตอบเดียวที่ดูเป็นกลางและถูกต้องได้ที่สุดก็คงจะเป็น Mix Martial Art หรือ MMA ไงละครับครับน้องชาย



Royce Gracie รับชัยชนะใน UFC1 / from: www.sports.yahoo.com


          สำหรับนักสู้ MMA เขาจะไม่สนใจเลยว่าท่วงท่าลีลาของอันนี้กับอันนั้นมันมาจากไหนเพียงแค่มันใช้บนสังเวียน ได้เขาใช้หมด เพราะ MMA มีคุณสมบัตรตามชื่อคือ ไม่ใช่ศิลปะการต่อสู้แบบเดียวแต่ผสม ซึ่ง MMA ที่ดีจะต้อง รู้จักการนำข้อดีของแต่ละศิลปะวิชาการต่อสู้มาผสมผสานกันอย่างเหมาะสมเพื่อให้ใช้ร่วมกันได้อย่างลงตัว  ผสมกันยังไงให้มันทำงาน (work) อันนี้ตอบยากครับ เพราะเราต้องเขาใจว่า MMA ไม่ได้มีใว้ใช้แค่ใน UFC -Ultimate Fighting Championship เพียงอย่างเดียว ยังมีอีกหลากหลายรายการเล็กและใหญ่ทั่วโลกที่จัดแข่งขัน MMA ซึ่งก็มีกฎเกณฑ์และกติกาที่แตกต่างกันออกไป อีกทั้งบางคนก็ไม่ได้ฝึกฝนวิชา MMA เพียงเพื่อใช้ใน การกีฬาแต่เพียงอย่างเดียว คนเหล่านี้อาจต้องนำ MMA ไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น พนักงานรักษาความ ปลอดภัย ข้าราชการทหาร และข้าราชการตำรวจ ด้วยเหตุผลของการใช้งานนี้เอง ที่ทำให้ผู้ฝึก MMA ต้องเลือก ว่าจะผสมศิลปะการต่อสู้อันไหนเข้ากับอันไหนเพื่อให้ได้ผลประโยชน์สูงสุดต่อการใช้งาน


ไม้ตาย MMA – ขออนุญาตินำเสนอตำแหน่งและไม้ตายเด็ดๆที่มักใช้กันในกิฬา MMA นะครับ


Mountain – ท่าภูเขาถ้าเราดูจากรูปก็จะเห็นว่าคนที่ขึ้นคร้อมอยู่ข้างบนนั้นได้เปรียบ มากเพราะในตำ แหน่งนี้เขาสามารถจู่โจมใบหน้าของคู่ต่อสู้ซึ่งเป็นจุดอ่อนได้หลายทางเช่น ต่อย ศอก ทุบ และ อาร์มบาร์ แถมยังได้แรงโน้มถ่วงของโลกช่วยเสริมกำลังตำแหน่งนี้ถือเป็นตำแหน่งที่แย่ ที่สุดของคนที่ อยู่ข้างล่างเนื่องจากช่วงชกจะสั้นไปไม่ถึงใบหน้าคู่ต่อสู้แถมหน้าอกยังถูก นั่งทับทำให้หายใจลำบากบวกกับการต่อสู้ต้องกระทำต้านแรงโน้มถ่วงของโลก ดังนั้น โดยทั่วไปคนที่อยู่ใต้ภูเขามักจะไม่จู่โจมแต่จะ ป้องกันตัวแล้วหาทางหนีไปอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่า



Mountain Position / from: www.hotjocks.wordpress.com


1. Armbar – อาร์มบาร์เป็นท่าไม้ตายที่ถูกใช้มากที่สุดในกีฬา MMA เพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้ หัวใจของอาร์บาร์ คือการจู่โจมที่จุดอ่อนของท่อนแขน   ซึ่งก็คือขอศอกนั้นเองเนื่องจากธรรมชาติออกแบบมาให้ข้อศอก เคลื่อนไหวได้ในทิศทางเดียวเท่านั้นและเมื่อไรที่มันถูกดันย้อนศรมันก็หัก ท่านี้สามารถใช้ได้กลาง อากาศเรียกว่าฟลายอิ้งอาร์บาร์ (Flying Armbar) ถือเป็นท่าที่สวยงามที่สุดท่าหนึ่ง อาร์มบาร์มีใช้มาก ในวิชา ยูโด ยูยีสสู มวยปล้ำ และแพนแครชั่น



Armbar / from: www.thefightaddict.com


2. Choke – โชกค์ หรือที่นักศิลปะการต่อสู้ชาวไทยเรียกกันว่า “เชือด” วิธีที่นิยมใช้กันคือการกดหรือรัดที่ ลำคอในตำแหน่งของเส้นเลือดใหญ่ที่นำออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง (carotid artery) เส้นใดเส้นหนึ่งหรือ ทั้งสองเพื่อกั้นไม่ให้เลือดจากหัวใจใหลผ่านและนำออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้ ส่งผลให้สมองเกิดภาวะขาดเลือดคนที่ถูกเชือดแบบนี้จะรู้สึกหน้ามืดจนถึงขั้น สลบหรือเสียชีวิต การเชือดมีใช้มากในวิชา ยูโด ยูยีสสู มวยปล้ำ และแพนแครชั่น



Choke Hold / from: http://urdirt.com


3. Spinning Back Kick – กลับหลังหันเตะเป็นท่าที่นัก MMA ไม่ค่อยใช้กันบ่อยนักเพราะมีข้อเสีย คือ เมื่อใช้แล้วเกิดพลาดจะอยู่ใจตำแหน่งที่หันหลังให้กับคู่ต่อสู้และอาจถูกจู่ โจมมาทางข้างหลังในจังหวะนั้นแต่ด้วยเหตุผลที่ไม่ค่อยมีคนใช้กันก็กลายเป็น ข้อดีคือไม่ค่อยมีไครระวัง ซึ่งก็เป็นความจริงที่นักสู้หลายต่อหลายคนต้องจบการแข่งขันลงด้วย Spinning Back Kick ท่าที่มีใช้มากในวิชา เทควอนโด้ คาราเต้ กังฟู และมวยไทย (จระเข้ฟาดหาง)



Spinning Back Kick / from: http://www.knucklepit.com


ยังมีอีกเยอะนะครับท่าไม้ตายแต่ผมว่า เรามาทำความรู้จักกับนักกีฬา MMA ระดับโลกกันบ้างดีกว่าครับ เอาเป็นว่าถ้าบุคคนที่ผมกำลังจะนำเสนอนั้นไม่เป็นที่ถูกใจของท่านผู้อ่านที่เป็นแฟน MMA ผมก็ขออภัยครับ


1. Bus Rutten –  ชื่อเต็ม Sebastiaan Rutten เขาเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในวงการ MMA ถึงแม้ว่าตอนนี้เขา จะเลิกเป็นนักสู้อาชีพใน MMA แล้ว แต่ด้วยอายุ 44 ปีก็ยังไม่ทำให้เขาแก่เกินแกงยังคงทำงานและทุ่มเทให้ กับวงการ MMA อยู่ตลอด Bas Rutten เป็นนักมวยไทย เทควอนโด้ เคียวคูซิน และมวยปล้ำ เป็นนักสู MMA ที่เป็นแชมป์มาแล้วในแทบจะทุกรายการใหญ่



Bas Rutten / from: http://www.onzuka.com


2. Rickson Gracie –  อายุ 50 ปีเป็นชาวบราซิลเกิดที่เมือง ริโอ ดี เนจีโร ในประเทศบราซิล เป็นสมาซิก ในตระกูล Gracie (ตระกูลผู้คิดค้นบราซิลเลี่ยนยูยีสสู) เป็นนักบราซิลเลี่ยนยูยีสสูระดับสายดำขั้นแปด เขาเป็นแชมป์ MMA รายการ Vale Tudo Japan ในปี ค.ศ. 1994 – 1995 สถิติการชก MMA : 11 ครั้ง โดยชนะทั้งหมดด้วยการยอมแพ้ของคู่ต่อสู้



Rickson Gracie / from: http://www.onzuka.com


3. B.J. Penn – ชื่อจริง Jay Dee Penn เกิดที่ฮาวาย และในปี ค.ศ. 2000 เขาได้เป็นชาวอเมริกาที่เกิดใน ประเทศอเมริกาคนแรกที่เป็นแชมป์โลกรายการ World Jiu-Jitsu Championship ต่อมาในปี ค.ศ. 2004 เขาก็ได้แชมป์โลกราย การ UFC46 ปัจจุบันเขามีอายุ 30 ปี B.J. Penn เริ่มฝึกบราซิลเลี่ยน ยูยีสสูตอนอายุ 17 ปีปัจจุบันอยู่ในระดับสายดำ นอกจากบราซิลเลี่ยนยูยีสสูแล้วเขายังเป็นนักมวย สากลอีกด้วย



B.J. Penn / from: http://blogs.mirror.co.uk


4. Georges St-Pierre – หรือที่เรียกสั้นๆว่า GSP เขาคือแชมป์โลกรุ่นเวลเตอร์เวทของรายการ UFC – Ultimate Fighting Championship คนปัจจุบัน และยังได้รับตำแหน่งมือวางอันดับหนึ่งของโลกในรุ่นนี้ โดยการจัดอันดับของสมาคม Multiple MMA Publications เขาเป็นนัก คิกบ๊อกซิ่ง และมวยปล้ำ รวมทั้งยังได้รับสายดำในศิลปะการต่อสู้ เคียวคูซิน กับ บราซิลเลี่ยนยูยีสสู ปัจจุบันอายุ 28 ปี



GSP / from: http://www.mmaspark.com


สุดท้ายนี้ถ้าหากท่านผู้อ่านท่านใด้สนใจในกีฬา MMA ก็ลองไปศึกษาฝึกฝนกันได้นะครับ เพราะที่เมืองไทยก็พอ มีที่เรียนอยู่บ้าง หรือจะลองไปศึกษาศิลปะแขนงต่างๆ แล้วเอามา MIXED ด้วยตัวเองก็ได้นะครับ

17 ก.ย. 54 เวลา 15:57 2,847 2 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...