กรมวิทย์ฯ เตือนใช้ขวดน้ำพลาสติกซ้ำ เสี่ยงเชื้อโรค

กรม วิทยาศาสตร์การแพทย์เตือนประชาชน หากต้องนำขวดพลาสติกมาใช้ใหม่ เพื่อความปลอดภัยต้องล้างทำความสะอาด และหมั่นสังเกตว่าสีของขวดพลาสติก หากมีคราบสีเหลืองหรือมีสีขุ่น ขวดบุบ มีรอยร้าวหรือแตก ไม่ควรนำมาใช้ใหม่เด็ดขาด เนื่องจากอาจมีสารเคมีในเนื้อพลาสติกหลุดลอกลงในน้ำดื่มได้ ขณะเดียวกันเป็นแหล่งสะสมและปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียได้ง่าย

          นายแพทย์นิพนธ์ โพธิ์พัฒนชัย รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ช่วงนี้มีฝนตกหนักในหลายจังหวัด ส่งผลให้เกิดน้ำท่วม ประชาชนได้รับความเดือดร้อน หากจำเป็นต้องนำขวดพลาสติกเปล่าที่ใช้แล้วมากักตุนน้ำไว้สำหรับดื่มและใช้ใน ช่วงน้ำท่วม บางครั้งไม่ได้มีการทำความ สะอาดอย่างถูกวิธี โดยเฉพาะบริเวณปากขวดและฝาขวด อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคจากการสัมผัสกับมือและปากที่มีการดื่มน้ำจากขวด โดยตรงได้

          อย่าง ไรก็ตาม แม้จะมีผลการทดลองยืนยันว่าขวดพลาสติก หรือขวดเพทปลอดภัยไม่มีสารเคมีปนเปื้อน แต่การนำกลับมาใช้ใหม่ต้องระมัดระวังเรื่องความสะอาด ต้องล้างขวดให้สะอาด ทั้งด้านในและด้านนอกก่อนนำมาใช้ใหม่ และเมื่อใช้ไปนาน ๆ ต้องหมั่นสังเกตว่าสีของขวดเปลี่ยนไปหรือไม่ หากมีคราบสีเหลือง มีสีขุ่น ขวดไม่ใสเหมือนเดิม หรือขวดบุบ มีรอยร้าว หรือแตกให้ทิ้งไม่ควรนำมาใช้ใหม่ ซึ่งรอยเหล่านี้จะเป็นอุปสรรคในการล้างทำความสะอาดทำให้ล้างคราบสกปรกออกไม่ หมด อาจเป็นช่องว่างทำให้เชื้อโรคเข้าไปเกาะตามรอยร้าวนั้นได้ นอกจากนี้ประชาชนสามารถใช้ขวดแก้วแทนได้แต่จะต้องล้างทำความสะอาดให้สะอาด ก่อนนำไปใช้ทุกครั้งเช่นกัน

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...