10 พระเครื่อง พ.ศ.2554

 

10 พระเครื่อง พ.ศ.2554

....เกริ่นก่อนไม่ใช่ KURU เรื่องพระเครื่องใดๆ ทั้งสิ้น เพียงแต่เป็นนักสะสมพระฯ ที่มีพระเครื่องเก็บสะสมไว้เยอะ แค่นั้นเอง สิ้นปีนี้ก็มีคนสอบถามว่า สิบพระเครื่องในปีหน้าปีอะไรบ้าง?  เก็บพระอะไรดี ที่จะทำกำไร?  พระใหม่ดาวรุ่นน่าจะเป็นเกจิอาจารย์ท่านใด และ อีกสารพัด คำถาม ฯลฯ

....ก่อนอื่น ขอถามกลับว่า ท่านสะสมฯ เพื่ออะไร?  “เกร็งกำไร” หรือ “ด้วยความศรัทธา”  ผมเชื่อว่ามากกว่าร้อยละ50 เพื่อเกร็งกำไร  เรื่องพุทธคุณน่าจะเป็นผลพลอยได้ที่ตามมา แต่อย่าลืมพระเครื่องไม่ใช่ “ทองคำ” ถ้าสะสมไม่ถูกแนวทาง เหมือนคุณเอา “เงินสด” ไปแลก ทองแดง, ทองเหลือง, ดิน, ตะกั่ว, ดีบุก, ว่าน และปูน มาห้อยคอ  ดังนั้นการสะสมพระเครื่องต้องมีความระมัดระวัง ไม่ให้ความหลงงมงายมาครอบงำ  และ ก็ไม่ใช่พุทธพาณิชย์จ๋า...ซักทีเดียว ทุกอย่างต้องสะสมฯ บนทางสายกลาง  เรื่องนี้อธิบายชัดเจนฟังธงไม่ได้ เพราะวิจารณญาณของแต่ละคนไม่เหมือนกัน  ดังนั้นฯ ท่านต้องสร้างความสมดุลในเรื่องนี้ด้วยตัวท่านเอง ถ้าหาสมดุลและเข้าใจในความสมดุลเรื่องการสะสมฯแล้ว  ก็ถือว่าท่านได้มีสติและปัญญา และสามารถนำเรื่องนี้ไปประยุกต์ได้ทุกๆ เรื่องไม่ว่าการงาน และ ความรัก  ฯลฯ

....สะสมพระฯ ก็ไม่ควรเน้นที่เกร็งกำไรเพียงอย่างเดียว ควรมีศรัทธาและความเชื่อในพุทธคุณก็ควรมีบ้าง เพราะถ้าเราเก็บพระที่เรารัก แม้ว่าขายไม่ออก แต่เราก็ยังรักและศรัทธาพระเครื่องเหล่านั้นอยู่ ก็จะไม่ทำให้เราเสียกำลังใจในการสะสมฯ  ไม่มีความคิดว่า พระที่เราสะสมจะด้อยค่าลงไป เนื่องจากเช่ามาแล้ว ขายไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตามศรัทธาไม่ควรมีมากจนกลายเป็นความ “หลง” และกลายเป็น “งมงาย”  นั่นหมายถึง ความวิบัติหายนะ มาเยือนท่านแล้ว....

พระเครื่อง 10 อับดับในปีหน้า (ในทัศนะส่วนตัว) ......

1.    พระยอดนิยม  อยากรู้มีอะไรบ้าง ลองไปหาจากหนังสือประกวดพระฯ ท่านก็เลือกหาพระที่ท่านชอบได้เลย เพราะพระเครื่องเหล่านี้เป็นพระมาตรฐานที่วงการฯ ซื้อขายกัน ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีใครเอา เพราะขึ้นทำเนียบยอดนิยม เล่นทุกๆพิมพ์ ทุกอาจารย์  เซียนไม่ซื้ออย่างเดียวคือ เก๊!

2.    หลวงปู่ทวด วัดช้างไห้ -- หลวงพ่อฯ ที่ครองใจมหาชน ชาวไทยมากที่สุด เน้นเฉพาะหลวงปู่ทวด วัดช้างไห้ ทีทันอาจารย์ทิม เสกและออกจากวัดช้างไห้ เท่านั้น .. สะสมได้ สะสมเลย ไม่ต้องรอ เน้นสวย และ แท้ดูง่ายไว้  อนาคตสดใสรุ่งโพธิ์ทองแน่นอน

3.    พระกริ่งหลัง พ.ศ. 2500 โดยเฉพาะสาย อาจารย์เทพ สาริกบุตร, พระกริ่ง อ.ไสว วัดราชฯ, พระกริ่งวัดสุทัศน์ ปี 251 กว่า เช่น พระกริ่ง อว เป็นต้น, พระกริ่งวัดประสาท โค๊ต  3 ง่าม, พระกริ่ง จปร วัดราชบพิธ, พระกริ่ง วัดมงกุฎ ฯ พ.ศ.2511 ฯลฯ สะสมได้ เพราะเนื้อนวโลหะสมัยนั้น ใส่ทองคำกันจริงๆ

4.    พระเครื่องท่านเจ้าคุณนรรัตน์  วัดเทพศิรินทร์ พระอรหันต์เมืองกรุงฯ  เน้นที่ยอมนิยมอย่างเดียว เช่น สมเด็จปรก 7, เหรียญหล่อใบโพธิ์ (โค๊ตเบ็นซ์), เหรียญสี่เหลี่ยมหน้าเล็ก ปี 2512 ฯลฯ

5.    หลวงพ่อแช่ม วัดดอนยามหอม นครปฐม  เน้นที่เหรียญรุ่นแรก และพระหล่อฯ ของท่านเป็นหลัก ไม่ว่าพระกริ่ง, เหรียญหล่อ พระปิดตาหล่อลอยองค์ เนื้อแร่ และ เครื่องราง รวมทั้ง พระโคศุภราช ขนาดบูชา ด้วย

๒๗/๑๒/๕๓ ๒๓:๒๔ น.

 

6.    พระเครื่องสายอีสาน โดยเฉพาะ พระเครื่องอาจารย์ฝั้น อาจาโร, หลวงปู่ดูลย์, หลวงปู่ขาว วัดถ้ำกลองเพล, ฯลฯ เป็นต้น เป็นพระเครื่องของพ่อแม่ครูบาอาจารย์ที่เป็นศิษย์รุ่นๆ แรก ของท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เก็บสะสมได้เลย ไม่อันตราย กะแสดีมากในปีที่แล้ว (2553)  ดูแค่ราคาเช่าอยากให้แรงไปนัก ก็สามารถเก็บได้ เป็นพระมีอนาคต

7.    พระชินราชใบเสมาเนื้อนวโลหะ พ.ศ.2515 พิธีพุทธภิเษกมหาจักรพรรดิ ที่วัดใหญ่ พิษณุโลก เกจิอาจารย์เรือนหลักล้าน* หลักแสน** มาร่วมนั่งปรก ชนวนการสร้างก็สุดยอด ลองไปหาประวัติฯ อ่านดู และจะเข้าใจทำไม่ผมจึงให้เข้าอับดับพระเครื่องยอดนิยมปีหน้า  ราคาเล่นหาสะสมประมาณ พันกลาง – พันปลาย

8.    รูปหล่อสมเด็จโต พรหมรังสี วัดระฆัง ปี 2515 ทุกเนื้อ ทองคำ เงิน และนวโลหะ เก็บได้ ถ้ามาพร้อมกล่องเดิมๆ จากวัดยิ่งดี พิธีพุทธภิเษกยิ่งใหญ่ใกล้เคียงพิธีมหาจักรพรรดิที่วัดใหญ่พิษณุโลก  งานออกแบบโดยช่างเกษม ด้วย ถือเป็นรูปหล่อยอดนิยมที่ควรมีไว้บูชา เล่นง่าย มีโค๊ต “ระฆัง” ตอกกำกับ มีอนาคต ....ในการสะสม

9.    พระเครื่องวัดประสาทบุญญาวาส พ.ศ.2505-06  ที่สร้างโดยพระครูสมุห์อำพล พลวัฑฒโน เน้นพิมพ์หลวงปู่ทวด และ สมเด็จพุทธจารย์ (โต) พรหมรังสี เนื้อขาว เนื้อลังเม้ง หรือ เนื้อดำก็ได้,  พระกริ่งโค๊ต 3 ง่ามก็ไม่ควรพลาด

10.    รูปหล่อหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ที่สร้างประมาณ ปี 251กว่า พวกวังจิก, พวกวัดท้ายน้ำ, วัดสมาบาป และ อื่นๆ เล่นหาสะสมได้เลย  รายละเอียดไปหาได้ที่เวปยู กระดานพระพิจิตร  ....แถมอีกนิดที่ไม่ควรพลาดคือ พระหลวงพ่อเงิน รุ่นพระพิจิตร พ.ศ.2542 - 43 ทุกพิมพ์เล่นได้ เป็นพระพิธีดี ไม่ควรพลาด                                                  /๒๙/๑๒/๕๓ ๒๓:๕๖ น.

 











13 ก.ย. 54 เวลา 10:30 17,373 1 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...