อะเมซิ่งลาวใช้ WiMAX ก่อนใคร อินเตอร์เน็ตไวไฟ ไวติดจรวด

ชาวนครเวียงจันทน์ได้ใช้ไวไฟอินเตอร์เน็ตเทคโนโลยียุคที่ 4 ก่อนใครๆ ในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง รวมทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งได้เปิดให้บริการในเดือน ส.ค.นี้ และทำให้ลาวกลายเป็นประเทศที่มีระบบเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตด้วยความเร็วสูงติดอันดับโลกแซงหน้าสิงคโปร์ 
   
   
บริษัทพลาเน็ตคอมพิวเตอร์ (Planet Computer) ที่ให้บริการอินเตอร์เน็ตในลาวมานานปี ได้เริ่มให้บริการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไร้สายยุคที่ 4 (4G) โดยใช้เทคโนโลยี WiMAX ที่สามารถให้ดาวน์โหลดข้อมูลได้เร็วถึง 100 Mbps สูงกว่ามาตรฐานที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน 5-10 เท่า ตามข้อมูลในปัจจุบัน สิงคโปร์มีระบบอินเตอร์เน็ตเร็วเป็นอันดับที่ 6 ของโลก แต่ก็ยังอยู่ในระดับ "3.5G" เท่านั้น ลาวยังแซงหน้าเวียดนาม ประเทศที่บริการโทรคมนาคมเติบโตสูงที่สุดแห่งหนึ่งในโลกและกำลังทดลองใช้ WiMAX อยู่ในปัจจุบัน
   
   
บริษัทพลาเน็ตฯ ให้บริการอินเตอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงโดยร่วมทุนกับหลายบริษัทจากยุโรป เปิดแนะนำเทคโนโลยีล่าสุดนี้ที่โรงแรมดอนจันทน์พาเลซ ผู้บริหารกล่าวว่า จะขยายต่อไปยังหัวเมืองใหญ่ทุกภูมิภาค คือ สะหวันนะเขตกับจำปาสัก ในภาคใต้ คำม่วนในภาคกลางกับหลวงพระบางในภาคเหนือ
   
   
บริษัทนี้ไม่ได้หวังจะมีผู้ใช้บริหารมากมายในทันทีและจะให้บริการเชื่อมต่อชั้นต้นด้วยความเร็ว 10 Mbps ซึ่งเป็นระยะปรับใช้กับระบบปัจจุบัน เนื่องจากข้อจำกัดด้านฮาร์ดแวร์ที่มีอยู่ในตลาด แต่ระบบ WiMAX ที่ติดตั้ง สามารถปรับความเร็วเป็น 100 Mbps ได้ทุกเมื่อ
   
   
เทคโนโลยี WiMAX ให้บริการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไร้สายที่เรียกว่า End to End Internet Mobile Data ออกจากแหล่งไปยังผู้ใช้บริการโดยตรง ทำให้เชื่อมต่อกับโลกกว้างได้ในทุกสถานที่ ซึ่งเป็นประโยชน์มากสำหรับการประชุมทางไกลหรือดาวน์โหลดข้อมูลขนาดใหญ่มากโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพเคลื่อนไหว
   
   
เทคโนโลยีนี้ทำให้ส่งสัญญาณเป็นคลื่นความถี่สูงยิ่งได้ไกลถึง 50 กม.จากต้นทางไปยังสถานีปลายทาง และ 5-15 กม.จากสถานีบริการไปยังผู้ใช้ เทียบกับมาตรฐาน WiFi/802.11 ในปัจจุบันที่มีรัศมีใช้งาน 30-100 ม. นอกจากนั้นการเชื่อมต่อด้วย WiMAX ยังสามารถปรับใช้ได้กับอินเตอร์เน็ตยุคที่ 3 ในปัจจุบันได้
   
   
ลาวยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยี WiMAX แต่เมื่อมองดูตลาดจะเห็นการแข่งขันที่สูงมาก และชาวลาวยังได้ชื่อว่า มีอินเตอร์เน็ต 3G ใช้ก่อนใครๆ ในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงตั้งแต่หลายปีก่อน เชื่อกันว่า WiMAX ออกมาเพื่อจับตลาดกลุ่มลูกค้าที่ใช้แท็บเล็ตพีซี ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในตลาด และในอนาคตอุปกรณ์เหล่านี้จะต้องการการเชื่อมต่อไร้สายที่มีความเร็วสูงขึ้น
   
   
ทั้งประเทศมีประชากรราว 6 ล้าน แต่สถิติของทางการชี้ว่าในปัจจุบันมีประมาณ 5% เท่านั้นที่เข้าถึงอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นตัวเลขที่ท้าทายสำหรับนักการตลาด

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...