"ฮุนเซน" เนื้อหอม รัสเซียส่งเรือรบเยือนครั้งแรกในรอบ 20 ปี

 

 
ประชันเขี้ยวเล็บ -- เรือพิฆาตแอดมิรัลแพนเทเลเยฟ (548) กับเรือพิฆาตแลสเซ่น (USS Lassen) DDG82 ขณะร่วมฝึกซ้อม "เหยี่ยวแปซิฟิก" (Pacific Eagel) เฮลิคอปเตอร์แบบ KA-27 บินให้เห็นในภาพวันที่ 29 ก.ย.2550 แลสเซ่นเป็นเรือชั้นอาร์เลห์เบิร์ก ติดจรวจร่อนโทมาฮอว์ค ใหม่กว่าและทันสมัยกว่า ฝ่ายรัสเซียเป็นชั้นอูดาลอยที่ประจำการมาตั้งแต่ยุคสงครามเย็น เรือแพนเทเลเยฟจะแวะเยือนกัมพูชาเดือนหน้าและเป็นครั้งแรกจากรัสเซียในยุคหลังสหภาพโซเวียตล่มสลาย. -- US Navy Photo.
ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- เรือแอดมิรัลแพนเทเลเยฟ (RFS Admiral Panteleyev) แห่งกองเรือแปแซิฟิกของรัสเซีย กำลังจะไปแวะเยือนเชื่อมสัมพันธ์กับกองทัพเรือกัมพูชาในเดือน ก.ย.ศกนี้ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่เรือรบรัสเซียไปเยือนประเทศนี้ นับตั้งแต่อดีตสหภาพโซเวียตล่มสลายเมื่อกว่า 20 ปีก่อน

เรือแพนเทเลเยฟซึ่งเป็นเรือพิฆาตติดจรวดนำวิถีชั้นอูดาลอย (Udaloy-class) ขนาด 7,900 ตัน กำลังจะเดินตามรอยเรือรบสหรัฐฯ กับเรือของอีกหลายประเทศที่ทยอยเข้าแวะเยือนฐานทัพเรือเรียม (Ream) ที่อยู่ใกล้กับท่าเรือสีหนุวิลล์ในน่านน้ำอ่าวไทยของกัมพูชาในช่วงหลายปีมานี้

เรือรบแพนเทเลเยฟจะแวะเยือนสันถวไมตรีกัมพูชาระหว่างวันที่ 8-13 ก.ย.ศกนี้ "เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างกองทัพเรือกัมพูชากับกองทัพเรือรัสเซีย" และ "นี่เป็นการแวะเยือนกัมพูชาครั้งประวัติศาสตร์ของเรือกองทัพเรือรัสเซียและจะเป็นขีดหมายใหม่แห่งการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัมพูชากับรัสเซีย" สถานทูตรัสเซียในกรุงพนมเปญระบุในคำแถลงฉบับหนึ่งที่ออกในวันอังคาร 30 ส.ค.2554

ระหว่างการเยือน 5 วันนายทหารระดับสูงของรัสเซียจะเข้าเยี่ยมผู้ว่าราชการจังหวัดพระสีหนุและเมืองสีหนุวิลล์ ผู้ว่าการการท่าเรือพิเศษสีหนุวิลล์ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือเรียม (ราม) และ สำนักงานกลาโหมของกัมพูชาอีกด้วย

ในยุคสงครามเย็นฐานทัพเรือราม เคยเป็นถิ่นของเรือรบอดีตสหภาพโซเวียต ที่สนับสนุนคอมมิวนิสต์เวียดนามกับระบอบใหม่ในกัมพูชาที่เวียดนามนำขึ้นครองอำนาจในกรุงพนมเปญ หลังการโค่นล้มรัฐบาลเขมรแดงของกลุ่มโปลโป้ท เอียงสารีกับเคียวสมพร ในเดือน ม.ค.2522

กลุ่มดังกล่าวที่นำโดยเจียซิม เฮงสัมรินกับฮุนเซนยังคงอยู่ในอำนาจมาจนทุกวันนี้ และ ในปัจจุบันกองทัพกัมพูชายังคงใช้อาวุธยุทโธปกรณ์หลายชนิด ที่ได้รับการสนับสนุนหรือซื้อจากสหภาพโซเวียตในอดีต ก่อนจะได้รับการช่วยเหลือจากจีนในช่วงปีหลัง

หลายปีมานี้รัสเซียในยุคใหม่ได้ส่งเรือรบออกแวะเยือนเชื่อมสัมพันธ์กับกองเรือประเทศต่างๆ ในย่านเอเชียแปซิฟิกเป็นระยะๆ

เรือแอดมิรัลแพนเทเลเยฟได้เคยไปแวะเยี่ยมเยือนฐานทัพเรือสหรัฐฯ ที่อ่าวเพิร์ลมาแล้ว รวมทั้งเข้าร่วมการฝึกซ้อมกับกองเรือสหรัฐฯ ในมหาสมุทรแปซิฟิก และ หลายปีมานี้ยังออกปฏิบัติงานร่วมกับกองเรือชาติอื่นๆ ในภารกิจป้องกันและปราบปรามโจรสลัดที่ออกปล้นเรือสินค้าในย่านอ่าวเอเดนอีกด้วย

อวดแสนยานุภาพ Wikipedia
เรือพิฆาตแพนเทเลเยฟ (Admiral Panteleyev) ดูน่าเกรงขามไปทุกส่วน ติดอาวุธยุคใหม่ยังเป็นเขี้ยวเล็บที่น่าเกรงขามของกองทัพเรือรัสเซีย ปัจจุบันยังประจำการอยู่ครบทั้ง 13 ลำ ใช้ในภารกิจปราบเรือดำนน้ำโดยเฉพาะ.

2

3

4


แอบดูบั้นท้าย-- ภาพของสำนักข่าวโนวอสติ ไม่ได้ระบุวันถ่าย ส่วนท้ายของเรือพิฆาตแอดมิรัลแพนเทเลเยฟ เป็นลานจอดเฮลิคอปเตอร์แบบ KA-27 ที่ใช้ในภารกิจต่อต้านเรือดำน้ำเช่นกัน เรือลำนี้ไปร่วมงานนิทรรศการในสิงคโปร์และฝึกซ้อมปราบโจรสลัดร่วมกับกองทัพเรืออินโดนีเซียในเดือน พ.ค.ปีนี้. 5

เรือแอดมิรัลแพนเทเลเยฟ ไปแวะเยือนสิงคโปร์และเข้าร่วมงานนิทรรศการการป้องกันทางทะเลแห่งเอเชีย หรือ IMDEX 2011 (Asia International Maritime Defense Exhibition) ระหว่างวันที่ 16-20 พ.ค. และ เรือรบของรัสเซียอีกหลายลำก็เคยเข้าร่วมงานนิทรรศการนี้ซึ่งจัดขึ้น 2 ปีต่อครั้ง

ต่อมาระหว่างวันที่ 20-27 พ.ค. เรือแพนเทเลเยฟ ได้เข้าร่วมการฝึกซ้อมการปราบปรามโจรสลัดกับกองทัพเรืออินโดนีเซีย

เรือแพนเทเลเยฟใช้ในภารกิจปราบปรามเรือดำน้ำเป็นหลัก เป็น 1 ในจำนวน 13 ลำ เรือรบชั้นเดียวกันที่ยังประจำการในกองทัพเรือรัสเซีย ซึ่งต่อมาได้ต่อเรือพิฆาตอีกรุ่นที่มีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อยเป็นชั้นอูดาลอย 2 (Udaloy II-class) ติดอาวุธโจมตีเรือผิวน้ำโดยเฉพาะ เพื่อเทียบชั้นเรือพิฆาตชั้นอาร์เลห์เบิร์ก (Arleigh Burke-class) ของสหรัฐฯ

เว็บไซต์ข่าวกลาโหมหลายแห่งระบุว่า เรือพิฆาตชั้นอูดาลอยอยู่ในระดับเดียวกับเรือพิฆาต "สปรูคันซ์" (Spruance-class) ติดขีปนาวุธโทมาฮอว์ค ที่กองทัพเรือสหรัฐฯ สั่งต่อทั้งหมด 30 ลำ นำเข้าประจำการในภารกิจปราบเรือดำน้ำมาตั้งแต่ปี 2518 และปลดประจำการลำสุกท้ายในปี 2548

กองทัพเรือสหรัฐฯ ยังสั่งต่อเรือพิฆาตอีกรุ่นหนึ่งเป็นชั้นคิดด์ (Kidd-class) สร้างขึ้นใหม่โดยใช้โครงเดิมของเรือสปรูคันซ์ แต่มีเพียง 4 ลำเท่านั้น ทั้งหมดปลดประจำการไปตั้งแต่กว่า 20 ปีก่อน และขายให้กองทัพเรือไต้หวัน

เรือพิฆาตรุ่นใหม่ที่สืบภารกิจต่อมาเป็นเรืออเนกประสงค์ชั้นอาร์เลห์เบิร์ก ที่เร็วกว่าและติดระบบอาวุธประสิทธิภาพสูงกว่า และ ใช้เป็นเรือพิฆาตหลักของกองทัพเรือสหรัฐฯ ในปัจจุบัน.

เขี้ยวเล็บขี้เหร่ US Navy


เรือพิฆาตสปรูคันซ์ (USS Spruance) DD 963 ระหว่างไปร่วมฝึกซ้อมในมหาสมุทรแอตแลนติก ภาพถ่ายวันที่ 11 มิ.ย.2547 รัฐสภาสหรัฐกล่าวหาว่าเรือชั้นสปรูคันซ์ (Spruance-class) เป็นเรือรบ "ขี้เหร่" ดูไม่น่าเกรงขามเมื่อเทียบกับเรือรบชั้นอูดาลอย (Udaloy-class) ของสหภาพโซเวียต กองทัพเรือได้ทยอยปลดประจำการจนครบ 30 ลำในปี 2548. --US Navy/Michael Sandberg. 6


เรือพิฆาตคิดด์ (USS Kidd) DDG-993 ขณะแล่นในแถบชายฝั่งรัฐเวอร์จิเนีย ภาพถ่ายวันที่ 1 ก.พ.2527 เริ่มใช้รหัส DDG หวังให้เป็นทายาทเรือชั้นสปรูคันซ์ (Spruance-class) หน้าตาจึงดูไม่ค่อยต่าง แต่ต่อได้เพียง 4 ลำเท่านั้น อีกไม่กี่ปีต่อมาก็ถูกปลดประจำการ สหรัฐฯ ขายเรือชั้น Kidd-class ให้ไต้หวันทั้งหมด เปิดทางให้เรือชั้นอาห์เลห์เบิร์คเข้าแทนที่. -- US Navy. 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...