เตือน! รับมือโรคมือ เท้า ปากชนิดใหม่ อีวี71 ทำเด็กเสียชีวิตแล้ว 1ราย

 

โรคมือเท้าปาก

26ส.ค.54 รายงานข่าวแจ้งว่า วานนี้ (25ส.ค.)นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ออกแถลงข่าวหลังการประชุมร่วมกับผู้แทนกรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อเฝ้าระวังการระบาดของโรคมือ เท้า ปาก ในเด็กเล็กแล้วเสร็จ ว่า

ปีนี้ถือเป็นปีแรกในรอบ 5 ปีที่พบผู้เสียชีวิตจากโรคมือ เท้า ปาก โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย ซึ่งที่ผ่านมาไทยจะพบเชื้อมือ เท้า ปาก ชนิดที่เรียกว่า ค็อกซากี (Coxsackie) ไวรัส ชนิดเอ 16 แต่จากการเฝ้าระวังการระบาดตั้งแต่ปี 2554 พบว่ามีเชื้อเอ็นเทอโรไวรัส 71 (Entero Virus 71) หรืออีวี 71 ที่ทำให้สถานการณ์ของโรคดังกล่าวระบาดรุนแรงขึ้น

ปกติโรคดังกล่าวจะ ระบาดเฉพาะเด็กอายุตั้งแต่ 3ขวบขึ้นไป แต่ครั้งนี้เด็กอายุต่ำกว่า 2ปี ก็มีการระบาดอยู่ด้วย โดย 1 ในผู้เสียชีวิตที่ยืนยันแล้วอายุเพียง 1 ปี 8 เดือนเท่านั้น ทั้งนี้การที่อายุของการระบาดต่ำลงทำให้เกิดความยากลำบากในการดูแล เพราะเด็กเล็กไม่สามารถบอกความผิดปกติได้เท่าเด็กโต ทำให้อาการทรุดหนักและเสี่ยงที่จะเสียชีวิต

“การ ระบาดที่รุนแรงครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากระบบเฝ้าระวังบกพร่อง แต่เกิดจากลักษณะของเชื้อที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น รวมทั้งเด็กมีอายุน้อยลง ทำให้ภูมิต้านทานลดลง การควบคุมโรคทำได้ยาก ดังนั้นกรมควบคุมโรคจะสืบประวัติของผู้ป่วยเด็กเล็กที่มีอาการหนักและเสีย ชีวิตในห้องไอซียู และผู้ป่วยในกลุ่มเสี่ยงย้อนหลัง เช่น มีแผลในปาก มีการเจ็บป่วยในระบบทางเดินหายใจรุนแรง มีอาการชัก เป็นต้น เพื่อเฝ้าระวังต่อไป” นพ.สุวรรณชัยกล่าว

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...