ค้างคาวดูดเลือด มันคือ อสูร แห่ง รัตติกาล จริงหรือ? ( Vampire Bat )

อสูร แห่ง รัตติกาล


 


Vampire Bat ค้างคาวดูดเลือด จากภาพยนต์เกี่ยวกับผีดูดเลือด หรือจากภาพยนร์ ต่างๆที่ทำให้เราคิดไปว่า ค้างคาวดูดเลือดคงเป็น อสูรแห่งรัตติกาล กระหายเลือด ที่คงจะพุ่งเข้ามากัดคอหอย อย่างบ้าคลั่ง แต่คุณเข้าใจพวกมันผิดอย่างมาก

รายละเอียดเกี่ยวกับค้างคาวดูดเลือด
 

 

ในโลกของเรามีค้างคาวดูดเลือดเพียง 3 สายพันธุ์ เท่านั้น โดยทั้งหมดมีถิ่นอาศัยอยู่ใน ทวีปอเมริกา โดยพบได้ที่ อเมริกา ไล่เรื่อยไปถึง เม็กซิโก บราซิล ชิลี และ อาร์เจนติน่า ทั้งสามสายพันธุ์มี ค้างคาวดูดเลือดธรรมดา Common Vampire Bat (Desmodus rotundus), ค้างคาวดูดเลือดขาขน the Hairy-legged Vampire Bat (Diphylla ecaudata), และ ค้างคาวดูดเลือดปีกขาว the White-winged Vampire Bat (Diaemus youngi) จากทั้งสามสายพันธุ์มีเพียง ค้างคาวดูดเลือดธรรมดา เท่านั้นที่ดูดเลือดจากสัตว์เลี้ยงลูด้วยนม(รวมถึงมนุษย์ ) ส่วนสายพันธุ์ขาขน และปีกขาว จะกินเลือดของนก เท่านั้น ค้างคาวดูดเลือดจะกินเลือดจากเหยื่อที่นอนหลับเท่านั้น โดยการบนลงมาที่พื้นดินแล้วเดินเข้าไปกัดเหยื่อ ไม่มีการบินเข้าไปจู่โจมแบบบ้าเลือด เนื่องจากพวกมันเป็นค้างคาวขนาดเล็ก และบอบบางมาก หากถูกตบ ตี หรือปัด อาจอันตรายถึงชีวิตพวกมันได้ ลักษณะทั่วไปของค้างคาวดูดเลือด คือ จะมีปากสั้นรูปกรวย ไม่มีปีกจมูกทำให้เผยเห็นโพรงจมูกเป็นรูปตัว U ค้างคาวดูดเลือดมีอวัยวะพิเศษ ที่เรียกว่า Thermoreceptors ติดอยู่ที่ปลายจมูก สำหรับใช้ช่วยตรวจหาบริเวณที่มีเลือดไหลได้ดีใต้ผิวหนังของเหยื่อ มีการพบ นิวเครียร์(Nucleus) ในสมองของค้างคาวดูดเลือด ในตำแหน่ง และมีรูปแบบคล้าย กับระบบตรวจจับความร้อนของ งู ค้างคาวดูดเลือด จะมีฟันหน้าที่มีลักษณะเฉพาะ ที่เหมาะสมกับการกัด ตัด และฟันหลังจะมีขนาดเล็กกว่าค้างคาวทั่วไป ค้างคาวดูดเลือด ยังมีน้ำลายที่มีสาร Draculin ที่มีคุณสมบัติทำให้เลือดที่ปากแผลจากการกัด ไม่แข็งตัว ค้างคาวดูดเลือด ไม่ได้ดูดเลือดจากแผล แต่ใช้การเลียเลือดจากแผล แต่ก็ขออนุญาตเรียกว่า ค้างคาวดูดเลือด เหมือนเดิม จะเปลี่ยนเป็นค้างคาวเลียเลือด มันก็ฟังตลก
  ค้างคาวดูดเลือด จะออกหากินในเวลากลางคืนเท่านั้น

คลังภาพ ค้างคาวดูดเลือด


 


ภาพค้างคาวดูดเลือดตัวเป็นๆ ส่วนภาพจั่วหัวเป็นภาพโครงกระดูกของค้างคาวดูดเลือด


เมื่อพบเหยื่อที่หมายปอง มันก็จะร่อนลงพื้นดิน ย่องๆ ย่องๆ เข้าไปหาเหยื่อ


เมื่อถึงเหยื่อที่หมายปองมันก็จะอ้าปากโชวเขี้ยว สีขาวโพลนอันแหลมคมภายในปากที่จะใช้กัดเปิดปากแผลเหยื่อผู้โชคร้าย


สำหรับเหยื่อในครั้งนี้ก็คือ น้องหมู โดนซัดเข้าที่ปลายจมูก


เวลาพวกมันกินเลือด จะใช้การเลียเลือดจากบาดแผล ดังในภาพ ความเชื่อที่ว่าพวกมันดูดเลือดจึงไม่จริง
ถ้าจะบอกว่าความจริงที่เขียนบทความนี้ก็เนื่องจากประทับใจ รูปโครงกระดูกของค้างคาวดูดเลือดรูปที่จั่วหัวเอาไว้ มันดูเหมือน สัตว์ประหลาด จากนอกโลกเลยทีเดียว
 
24 ส.ค. 54 เวลา 18:22 5,152 2 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...