ผู้นำเมกาบอกเจ้าหนี้ใหญ่จีน สหรัฐฯ “ไม่มีวันผิดนัดชำระหนี้”

รองประธานาธิบดี โจ ไบเดน (ขวา) และรองประธานาธิบดี สี จิ้นผิง(ซ้าย) กำลังเดินไปชมเขื่อนตูเจียงเยี่ยนในเมืองตูเจียงเยี่ยน นอกนครเฉิงตูเมื่อวันที่ 21 ส.ค. รองประธานาธิบดีไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกาเยือนจีนอย่างเป็นทางการ 5 วัน โดยปิดท้ายการเยือนที่นครเฉิงตู มณฑลซื่อชวน (หรือเสฉวน) (ภาพเอเอฟพี)


 

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น รองประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ โจ ไบเดน กำลังลงจากเครื่องบิน ที่ลงจอดที่สนามบินนครเฉิงตู มณฑลซื่อชวน เมื่อวันที่ 21 ส.ค. โดยมีหลานสาว Naomi Biden ติดตามมาด้วย Naomiโดนสื่อจีนจ้วงแหลก “เธอสวมรองแตะ!” ชูคอในคณะเยือนจีนอย่างเป็นทางการของรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ (ภาพเอเจนซี)

รองประธานาธิบดี โจ ไบเดน (กลาง) กำลังพูดคุยกับนักศึกษาจีน โดยมีรองประธานา(ภาพเอเอฟพี)
รองประธานาธิบดี โจ ไบเดน (กลาง-ขวา) กำลังพูดคุยกับนักศึกษา โดยมีรองประธานาธิบดีสี จิ้นผิง (ขวา) เซ็นชื่อบนลูกบาสเก็ตบอล ระหว่างเยือนโรงเรียนมัธยมปลายชิ่งเฉิงซันในเมืองตูเจียงเยี่ยนวันที่ 21 ส.ค. (ภาพเอเอฟพี)
เอเจนซี-รองประธานาธิบดีจากแดนพญาอินทรี โจ ไบเดน ยืนยันเศรษฐกิจหมายเลขหนึ่งของโลกอย่างสหรัฐฯ “ไม่มีวันเผชิญการผิดนัดชำระหนี้” พร้อมเทศน์การแลกเปลี่ยนความเห็นอย่างเสรี จะนำความรุ่งโรจน์ทะยานถึงขีดสุด

รองประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา โจ ไบเดน เดินทางเยือนนครเฉิงตู มณฑลซื่อชวน (เสฉวน)ในวานนี้(21 ส.ค.) จากนั้นก็ได้ไปปราศรัยที่มหาวิทยาลัยซื่อชวน ระหว่างการปราศรัยไบเดนได้เรียกร้องให้จีน “ยึดมั่น” กระแสข่าวสารเสรีระหว่างรัฐบาลและประชาชน ขณะที่มีกระแสความเห็นไม่ลงรอยกับรัฐบาลจีน กำลังทะลักท่วมสังคมออนไลน์

“จีนควรบ่มเพาะการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน นักศึกษา และรัฐบาล โดยการเปิดกว้างมากขึ้นนี้จะเป็นแหล่งสร้างเสถียรภาพ และความเข้มแข็ง

“ความรุ่งโรจน์จะเบ่งบานถึงขีดสุด เมื่อรัฐบาลบ่มเพาะวิสาหกิจเสรี และผลักดันการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างเสรี ” ไบเดน กล่าวระหว่างปราศรัยแก่นักศึกษาที่มหาวิทยาลัยซื่อชวน

สหรัฐฯเป็นแหล่งเดิมพันการลงทุนที่ดีที่สุด
พร้อมยืนยันว่า สหรัฐฯยังคงเป็น “แหล่งเดิมพันที่ดีที่สุดแห่งเดียว” ในการลงทุน แม้ว่าวอชิงตันเพิ่งโดนสำนักจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์'ส ลดอันดับความน่าเชื่อถือฯไปในเดือนนี้ ซึ่งนับเป็นการลดความน่าเชื่อถือครั้งประวัติศาสตร์สำหรับสหรัฐฯ

“สหรัฐฯจะไม่มีวันผิดนัดชำระหนี้ และจะไม่มีวันฯ” ไบเดน กล่าว

ด้วยจีนเป็นผู้ถือหนี้ต่างชาติรายใหญ่สุดของสหรัฐฯ ระหว่างการเยือนจีน 5 วัน รองประธานาธิบดีไบเดนพยายามกล่าวรับประกันการนำเม็ดเงินมหาศาลเข้าลงทุนในสหรัฐฯแม้ว่าวอชิงตันเฉียดฉิวหวิดผิดนัดชำระหนี้เมื่อต้นเดือน

ผู้นำจีนทั้งนายกรัฐมนตรีเวิน จยาเป่า และรองประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้กล่าวและแสดงท่าทีปรองดองหยอดยาหอมกับไบเดนขณะพบปะกันที่กรุงปักกิ่ง

“แม้เศรษฐกิจสหรัฐฯเผชิญอุปสรรคนานาอยู่ ณ ขณะนี้ ผมก็ยังเชื่อมั่นเต็มอกว่าสหรัฐฯจะชนะอุปสรรคเหล่านี้ และกอบกู้เศรษฐกิจหวนคืนสู่การเติบโตอย่างแข็งแรง”

แต่สื่อของรัฐกลับโจมตีการแก้ไขปัญหาของวอชิงตันไม่เลี้ยง กล่าวหาผู้นำสหรัฐฯบุ่มบ่ามในการฝ่าทางตันทางการเมืองระหว่างการงัดข้อระหว่างผู้นำในทำเนียบขาวและพรรครีพับลิกัน ซึ่งจบลงด้วยการไฟเขียวให้ขยายเพดานหนี้สิน

สำนักข่าวซินหวาได้เผยแพร่บทความแสดงความคิดเห็นหลายชิ้นในช่วง 2-3 สัปดาห์มานี้ และในวันวานนี้ ก็ยังได้ระบุอีกว่า “สหรัฐฯไม่สนใจดำเนินมาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อที่จะทำให้คำสัญญากลาย “เป็นความจริง”

“สหรัฐฯควรที่จะเลิกพึ่งการกู้ยืมจากต่างแดน หันมาปฏิรูปอย่างจริงจัง ลดการขาดดุลงบประมาณ และปรับโครงสร้างเศรษฐกิจเสียที....” ซินหวา ว่า

สำหรับจีนได้ทุ่มลงทุนไปราว 1.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ในการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ จีนซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจเบอร์สองของโลก เรียกร้องเสถียรภาพการเงินโลกขณะที่ความตื่นตระหนกกำลังครอบงำตลาด

รองประธานาธิบดีไบเดน มาเยือนจีนอย่างเป็นทางการครั้งแรก โดยมีกำหนดการเยือน 5 วัน เริ่มจากการเยี่ยมเยือนกรุงปักกิ่ง พบปะกับผู้นำสูงสุด โดยมีรองประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เป็นแม่งานการต้อนรับ ทั้งนี้ กระแสทั่วไปมองว่าสี จิ้นผิง เป็นว่าที่ประธานาธิบดีจีน โดยในปีหน้าจะเป็นปีสิ้นสุดวาระตำแหน่งของกลุ่มผู้นำจีนชุดปัจจุบัน และการเยือนของไบเดนครั้งนี้ มีเป้าหมายสร้างสัมพันธภาพกับรองประธานาธิบดีสีด้วย

ไบเดนส่งท้ายการเยือนจีนที่เฉิงตู โดยรองประธานาธิบดีสีได้ตามไปรับรอง พาเที่ยวชมโครงการฟื้นฟูเขตประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อปี 2551 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตและสูญหายในครั้งนั้น 87,000 คน

สำหรับเฉิงตู เป็นนครใหญ่แห่งหนึ่งของจีน มีประชากร 14 ล้านคน มีกลุ่มบริษัทชั้นนำของโลกที่ติดอันดับ 'ฟอร์จูน 500' เกือบ 200 ราย เข้ามาลงทุน

ระหว่างที่ไบเดนเยือนจีนครั้งนี้ มีการลงนามสัญญาการลงทุน มูลค่า เกือบ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ผู้นำสหรัฐฯยังเผยว่าในระหว่างพบปะกับผู้นำจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไบเดนยังได้หยิบยกประเด็นสิทธิมนุษย์ชน แต่ปฏิเสธแจงรายละเอียดว่ามีการถกกรณีใดเป็นเฉพาะหรือไม่

ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วอชิงตันเรียกร้องให้ปักกิ่งปล่อยตัวทนายนักรณรรงค์สิทธิมนุษย์ชน นาย เกา จื้อเซิ่ง ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่พิทักษ์สันติราษฎร์จับกุมตัวไปเมื่อปีที่แล้วโดยไม่มีใครรู้ข่าวของเขาอีกเลย.
 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...