ขนมจีน เป็นอาหารของประเทศอะไร ใครรู้บ้าง?

ถ้าพูดถึงขนม เราคงจะต้องนึกถึงของกินที่เป็นอาหารหวานประเภทของว่างต่างๆ ใช่ไหมคะ ... เอ๊ะ แต่ทำไมล่ะ เราถึงได้เรียก "ขนมจีน" ซึ่งเป็นอาหารคาวว่าขนมเหมือนกัน แล้วขนมจีนเป็นอาหารของประเทศจีนจริงๆ เหรอ? แต่ปกติคนจีนเขาก็ไม่ค่อยกินเผ็ดกันนี่นา เอ๊ะ ยังไงๆ
 

แล้วจะเก็บความสงสัยเอาไว้ทำไมล่ะคะ วันนี้ "เรื่องน่ารู้ไลฟ์สไตล์" พี่เหมี่ยวจะพาน้องๆ Dek-Dทุกคนไปตามหาคำตอบกันว่า ทำไม "ขนมจีน" จึงไม่ใช่ "ขนม" และขนมจีนเป็นอาหารของคนจีนจริงหรือเปล่า

สำหรับอาหารที่อยู่คู่กับชาวไทยมายาวนานตั้งแต่ในอดีตอย่างขนมจีน ถึงแม้ว่าจะดูเป็นอาหารธรรมดาๆ แต่ใครเลยจะรู้ว่าขนมจีนมีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวล่ะ ค่ะ ... "ขนมจีน" อาหาร คาวชนิดหนึ่งของไทย เวลารับประทานต้องทานคู่กันระหว่างเส้นขนมจีนยาวๆ สีขาว ซึ่งเส้นขนมจีนนั้นที่ทำจากแป้งนิยมรับประทานคู่น้ำยาชนิดต่าง ๆ มากมาย ทั้งน้ำยากะทิ น้ำยาป่า หรือแกงเขียวหวาน เป็นต้น ขึ้นอยู่กับแต่ละท้องถิ่น แกล้มกับผักสด เช่น กะหล่ำปลี ถั่วงอก ผักดอง แตงกวา ฯลฯ

เล่าไปก็น้ำลายสอ เอ... ว่าแต่ มองดูแล้วยังไงมันก็ไม่ใช่ของหวานเลยสักนิด แถมดูแล้วยังไม่น่าจะมาจากประเทศจีนอีกด้วย เพราะดูเครื่องปรุงของน้ำยาที่ใช้รับประทานคู่กับขนมจีนแล้วดูจะแซบเอาการ
 

 
... จริงๆ แล้วขนมจีนไม่ได้มาจากประเทศจีนหรอกค่ะน้องๆ แต่เขาสันนิษฐานกันว่าคำว่า "ขนมจีน" มาจากคำว่า "คนอมจิน" ซึ่งเป็นภาษามอญ


 

คำว่า "คนอม" หมายถึงการจับกันเป็นกลุ่มเป็นก้อน ส่วนคำว่า "จิน"แปลว่า ทำให้สุก ซึ่งคำว่า "คนอม"ในภาษามอญนั้น ก็บังเอิญออกเสียงใกล้เคียงกับคำคว่า "เข้าหนม" ในภาษาไทย ซึ่งแปลว่า ข้าวที่นำมานวดให้เป็นแป้งเสียก่อน ด้วยเหตุนี้เองคำว่า "คนอมจิน"จึงถูกกร่อนเสียงเป็นคำว่า "ขนม" ซึ่งจริงๆ แล้ว"ขนม" ในความหมายดั้งเดิมไม่ได้หมายถึงของหวานอย่างในปัจจุบัน ดังนั้น ขนม หรือ หนม ในภาษาเขมร หรือ คนอม ในภาษามอญหมายถึงอาหารที่ทำจากแป้ง ดังนั้นขนมจีน จึงน่าจะเพี้ยนมาจาก คนอมจิน ซึ่งทำให้เกิดสมมุติฐานตามมาอีกว่า ดั้งเดิมทีเดียวขนมจีนเป็นอาหารมอญ แล้วจึงแพร่หลายไปสู่ชนชาติอื่นๆ ในสุวรรณภูมิตั้งแต่โบราณกาล จนเป็นอาหารที่ทำง่ายและมีความนิยมสูง สามารถหาทานได้ทั่วไป

สำหรับชื่อเรียกขนมจีนในประเทศไทยนั้นจะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไปตามภาคต่างๆ ... ในภาคเหนือเรียกขนมจีนว่า "ขนมเส้น" หรือ "ข้าวเส้น" ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเรียกขนมจีนว่า "ข้าวปุ้น" ภาคใต้เรียกขนมจีนว่า "โหน้มจีน" ส่วนในต่างประเทศก็มีชื่อเรียกที่แปลกและแตกต่างไปอีก เช่น ในประเทศเวียดนามนิยมเรียกขนมจีนว่า "บุ๋น" กัมพูชาเรียกขนมจีนว่า "นมปันเจ๊าะ"เป็นต้น

อ๋อ ที่แท้ก็เป็นแบบนี้นี่เอง ... ทีนี้คงจะหายสงสัยเกี่ยวกับเรื่องที่มาที่ไปของ "ขนมจีน" แล้วใช่ไหมล่ะคะ หลงเข้าใจผิดมาตั้งนานได้รู้กันสักทีว่าจริงๆ แล้วขนมจีนนั้นเป็นอาหารของชนชาติใด และทำไมขนมจีนจึงไม่ใช่ขนม





 


ข้อมูลอ้างอิง : http://th.wikipedia.org/wiki/ขนมจีน
ภาพประกอบ : http://www.oknation.net/blog/print.php?id=299461 , http://www.samuthprakarn.com/ขนมจีน-ไม่ใช่ขนมและไม่ไ/
 




อ่านต่อ : http://www.dek-d.com/content/lifestyle/25756/ขนมจีน-เป็นอาหารของประเทศอะไร-ใครรู้บ้าง.php#ixzz1VO54K7Qp

18 ส.ค. 54 เวลา 20:36 6,174 12 140
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...