นายกฯอังกฤษเพิ่มตร.16,000 นาย ยุติเหตุเผาเมือง (มีคลิปเผาเมือง)

บีบีซีรายงานวันที่ 9 ส.ค. ว่า การแข่งขันฟุตบอลของอังกฤษ ต้องยกเลิกไป 2 นัด เนื่องจากเหตุการณ์จลาจลปล้น-เผาเมืองเกิดขึ้นติดต่อเป็นคืนที่ 3 เป็นนัดระหว่างทีมชาร์ลตันและเวสต์แฮม และนัดระหว่างทีมคริสตอล พาเลซ กับทีมครอว์ลีย์ ส่วนนัดอุ่นเครื่องระหว่างทีมชาติอังกฤษกับเนเธอร์แลนด์ในวันพุธ ทางสมาคมฟุตบอลอังกฤษพิจารณาคำแนะนำจากตำรวจแล้ว ตัดสินใจยกเลิกออกไป

 ความรุนแรงจากเหตุจลาจลในลอนดอนติดต่อกันวันที่ 3 ทำให้ตำรวจปราบจลาจลต้องกระจายกำลังไปทั่วเมือง เช่นเดียวกับพนักงานดับเพลิงที่ต้องตามไปดับไฟตามจุดต่างๆ หลังจากเหตุปะทุขึ้นที่ย่านท็อตแนมตั้งแต่วันเสาร์ และลามไปที่เขตเอ็นฟิลด์ในวันอาทิตย์ ผู้ก่อเหตุส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นที่ฉวยโอกาสจากสถานการณ์เข้าปล้นสินค้าตามร้านต่างๆ โดยลอกเลียนแบบกัน นอกจากในลอนดอนแล้ว ยังลามไปเกิดที่เมืองเบอร์มิงแฮม ลิเวอร์พูล แมนเชสเตอร์ และบริสตอล

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีต้องร่นเวลาพักผ่อนส่วนตัว กลับมาอังกฤษก่อนกำหนด เพื่อเปิดประชุมหารือในนามคณะกรรมการรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ค็อบบรา โดยตั้งแต่เกิดเหตุ ตำรวจจับกุมผู้ก่อเหตุในลอนดอนได้ 334 คน และอีก 100 คนในเบอร์มิงแฮม มี 69 คนโดนตั้งข้อหาร้ายแรง ส่วนผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์มีหลายสิบคน แต่ที่ถูกส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลมี 15 คน ฝ่ายเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 35 นาย

คาเมรอนสั่งการไปที่สำนักงานตำรวจกรุงลอนดอน ให้เพิ่มกำลังตำรวจลงพื้นที่ท้องถนนทั่วเมืองหลวง จากเดิมที่มีจำนวน 6,000 นาย เป็น 16,000 นายแล้ว เพื่อรับมือกับสถานการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้น พร้อมกล่าวว่ารัฐบาลจะทำทุกสิ่งที่จำเป็นŽเพื่อยุติความวุ่นวายในประเทศ และนำสภาพสังคมปกติกลับสู่ชีวิตประชาชนและเพื่อหามาตรการป้องกันไม่ให้เหตุรุนแรงลุกลาม และหาสาเหตุที่ทำให้เหตุจลาจลแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ นายคาเมรอนยังแสดงความเห็นต่อภาพที่ชาวเมืองพากันปล้นสะดมร้านค้าริมถนนนั้นว่า เป็นภาพที่น่ารังเกียจอย่างมาก ฝ่ายโฆษกรัฐบาลกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้จับตาดูสถานการณ์ดังกล่าวแบบชั่วโมงต่อชั่วโมง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...