“คุกลับ” ในไทย ลึกลับพอๆกับ “AREA 51”

 

 

 

 

กลายเป็นกระแสข่าวขึ้นมาอีกครั้ง สำหรับคุกลับ หรือ แบล็กไซต์ (Black Sites) ของ CIA (สำนักงานข่าวกรองของสหรัฐ) ในประเทศไทย ซึ่งข่าวเรื่องนี้ หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ได้เคยตีพิมพ์ข่าว ในปี 2548 ว่า CIA ได้กักขังผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อการร้ายในเหตุการณ์วินาศกรรม 9/11 ไว้ใน “คุกลับ” ซึ่งถูกสร้างขึ้นในต่างประเทศ เช่น อัฟกานิสถาน หลายประเทศในยุโรปตะวันออก รวมถึงประเทศไทยด้วย

 

 

 

“คุกลับ” เหล่านี้ ใช้กักขังเพื่อสอบสวน เหล่าผู้ก่อการร้ายเครือข่ายอัลเคดา ที่ถูก CIA อุ้ม และจับตัวได้ในหลายประเทศทั่วโลก เพราะกฎหมายสหรัฐ ห้ามไม่ให้จับกุม คุมขังผู้ต้องสงสัย โดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรม และจำเลยมีสิทธิตั้งทนายเพื่อสู้คดี  แต่ผู้นำสหรัฐในขณะนั้น คือ จอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้ลงนามคำสั่งให้อำนาจ CIA ใช้ทุกวิธีการเพื่อยับยั้งการเคลื่อนไหว และแผนการก่อวินาศกรรม รวมถึงมีอำนาจอย่างเต็มที่ในการสอบสวนหาสาเหตุของเหตุการณ์ 9/11

 

 

 

โดย “คุกลับ” ซึ่งเป็น 1 ในแผนปฏิบัติการของ CIA แบ่งเป็น 2 ระดับ คือ คุกลับระดับที่ 1 หรือ First Tier มีไว้สำหรับคุมขังแกนนำระดับสูงของอัลเคดา ภายใต้การดูแลอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ CIA โดยเฉพาะ และคุกลับระดับที่ 2 หรือ Second Tier ที่จะใช้คุมขังเฉพาะผู้ก่อการร้ายระดับรองลงมา

 

 

 

สำหรับ “คุกลับ” ในประเทศไทย วอชิงตัน โพสต์ ระบุว่า ถือเป็นคุกลับระดับที่ 1 ระดับเดียวกับคุกลับที่อ่าวกัวตานาโม ของคิวบา และเคยใช้ควบคุมแกนนำระดับสูงของอัลเคดา ถึง 2 คน คือ นายรัมซี บินอัลชิบห์ 1 ในผู้ร่วมวางแผนก่อวินาศกรรมในเหตุการณ์ 9/11 และนายอาบิน ซูบัยดะห์ หัวหน้าฝ่ายวางแผนโจมตีของอัลเคดา

 

 

 

โดย “คุกลับ” ในประเทศไทย เกิดขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ CIA ได้เดินทางเข้ามาเจรจากับทางการไทย ประมาณกลางปี 2545 โดยใช้งบประมาณมากกว่า 1,000 ล้านบาทในการก่อสร้าง ซึ่งงบก้อนนี้ดึงมาจากงบประมาณสำหรับการต่อสู้กับกลุ่มตอลิบาน ในอัฟกานิสถาน

 

 

 

แต่หลังจากที่ Human Rigth Watch องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ได้ออกมาเผยแพร่รายงานถึงคุกลับว่ามีจัดตั้งในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย ทำให้รัฐบาลไทยได้ทำหนังสือยืนกรานให้สหรัฐ ปิดคุกลับที่ดำเนินการอยู่ ในเดือนมิถุนายน 2546 โดยแกนนำผู้ก่อการร้ายทั้ง 2 คน ได้ถูกส่งตัวไปยังคุกลับในประเทศแถบยุโรปตะวันออก ซึ่งยังดำเนินกิจกรรมดังกล่าวมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

 

สถานีโทรทัศน์ ABC NEWS ได้รายงานการมีอยู่ของคุกลับในประเทศไทยอีกครั้ง ในเดือนธันวาคม 2548 จนทำให้พลอากาศเอก คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในขณะนั้น ซึ่งเคยเป็นผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้ออกมาตอบโต้ว่า ไม่เคยมีการก่อสร้างคุกลับ บริเวณคลังสินค้าเก่าของฐานทัพอากาศ และไม่เคยได้รับการติดต่อจากCIA

 

 

 

มีกระแสข่าวว่า คุกลับ ตั้งอยู่ในฐานทัพอากาศสหรัฐ  บางกระแสข่าวก็ว่า ตั้งอยู่ที่สนามบินอู่ตะเภา บางก็ว่า อยู่ที่อุดรธานี จะจริงหรือไม่จริง กระแสข่าวเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่ลึกลับจริงๆ ราวกับกระแสข่าว เรื่องการตั้ง  “AREA 51” ขึ้นเพื่อทำการวิจัย และทดลองด้านวิทยาศาสตร์อวกาศ รวมถึงการกักขัง ผู้มาเยือนจากต่างดาว มีการทำให้เรื่องนี้เหมือนเป็นเรื่อง เป็นจริงเป็นจัง เช่นเดียวกับคุกลับในประเทศไทย ที่ยังไม่สามารถถอดรหัสได้ว่า มีอยู่จริง หรือเป็นเพียงแค่การกุข่าวเพื่อดิสเครดิตรัฐบาลไทย

 

 

10 ส.ค. 54 เวลา 10:23 18,921 31 450
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...