หญิงเก่งเคร่งงานเสี่ยงมีลูกยาก

  ผลวิจัยชี้ผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน  อาจเจอปัญหาติดลูกยาก

     นักวิจัยพบว่า   ผู้หญิงทำงานมีแนวโน้มที่จะมีรูปร่างท่าทางอย่างผู้ชาย  ซึ่งบ่งบอกถึงการมีฮอร์โมนเพศชายในระดับสูง  ซึ่งตรงกันข้ามกับฮอร์โมนเพศหญิงซึ่งสำคัญต่อการตั้งครรภ์

     ในทางตรงกันข้าม  ผู้หญิงที่มีเอวกิ่วสะโพกผายจะมีฮอร์โมนเพศหญิงสูง

     ศาสตราจารย์เอลิซาเบธ    แคชแดน   แห่งมหาวิทยาลัยยูทาห์  พบว่า  ความเครียดจากการทำงานทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในผู้หญิง    ส่งผลให้ฮอร์โมนเพศหญิงถูกแทนที่ด้วยฮอร์โมนเพศชาย  ซึ่งเชื่อมโยงกับความแข็งแกร่งและการแข่งขัน

     รายงานซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร  Current  Anthropology  ชิ้นนี้  พบว่า  สัดส่วนของเอวต่อสะโพกของผู้หญิง   มีความเกี่ยวข้องกับความสมดุลของฮอร์โมน  และส่งผลไปถึงความมีลูกดก

     ผู้หญิงที่มีฮอร์โมนเพศชาย   แอนโดรเจน  มากจะมีสัดส่วนเอวต่อสะโพกต่ำ  ซึ่งไม่เอื้อต่อการมีลูก  และอาจส่งผลต่อการมีเสน่ห์ดึงดูดเพศตรงข้าม

     สาวๆ   ที่มีเอวคอดและสะโพกผาย  มีตัวอย่างเช่น  มาริลีน  มอนโร  ส่วนสาวที่มีหุ่นตะเกียบก็เช่น  ไครา  ไนต์ลีย์

     งานวิจัยนี้ไม่ใช่ชิ้นแรกที่นำเรื่องทรวดทรงองค์เอวของผู้หญิงกับโอกาสการมีลูกมาเชื่อมโยงกัน

     เมื่อ   5   ปีก่อน  งานวิจัยชิ้นหนึ่งในวารสาร  Proceedings  of  the  Royal Society   อ้างว่า  ผู้หญิงที่มีหุ่นบาดใจชายมีฮอร์โมนสืบพันธุ์  เอสทราดิโอล  มากกว่าผู้หญิงหุ่นตะเกียบ  30%  จึงมีโอกาสที่จะติดลูกสูงกว่าประมาณ  3  เท่าตัว

     ดร.มาร์ติน   โทวี  แห่งมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล  เชื่อว่า  งานดังกล่าวของมหาวิทยาลัยยูทาห์สนับสนุนข้อค้นพบของงานวิจัยก่อนหน้านี้   "ถ้าผู้หญิงออกกำลังกายมากเกินไป   ระดับฮอร์โมนเพศหญิง   เอสโตรเจน  จะลดลง  และมีโอกาสติดลูกน้อยลง  ฉะนั้นการทำงานหนักจะส่งผลต่อโอกาสมีบุตรด้วย"

10 ธ.ค. 52 เวลา 20:11 1,844 4 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...