อังกฤษดันห้ามซีเรียลรสหวานโฆษณาทีวี

องค์การมาตรฐานอาหารของอังกฤษออกโรงเคลื่อนไหว  คัดค้านรัฐบาลขณะเตรียมยกเลิกกฏ  ระบุปริมาณโปรตีนสูงสุดในเครื่องดื่มธัญพืชอาหารเช้า  หวั่นเปิดช่องให้พวกซีเรียลหรือขนมกรุบกรอบที่มีรสหวาน  มัน  เค็ม  ได้โอกาสโฆษณาขายในรายการเด็กทางโทรทัศน์

     ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากคณะกรรมการอิสระที่จัดตั้งขึ้นเมื่อปี  2550  เพื่อประเมิลผลมาตรการบังคับให้ระบุข้อมูลโภชนาการ  ได้ออกข้อแนะนำให้ยกเลิกกฎในเรื่องการแสดงปริมาณโปรตีนสูงสุดในผลิตภัณฑ์  เพราะเห็นว่าข้อมูลนี้ไม่ใช่สิ่งจำเป็นที่จะต้องแสดงในรายการข้อมูลทาง โภชนาการ

     องค์การมาตรฐานอาหาร  หรือ  เอฟเอสเอ  ได้เสนอให้คณะกรรมการบริหารหรือบอร์ด  ให้คำแนะนำกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องว่า  กฎดังกล่าวควรมีอยู่ต่อไป  เพื่อป้องกันไม่ให้อาหารที่มีส่วนผสมของเกลือ  น้ำตาล  หรือไขมัน  หลายยี่ห้อถูกจัดเข้าอยู่ในประเภทสินค้าที่สามารถโฆษณาในรายการทีวีของเด็ก ได้

     ในช่วงสองปีที่ผ่านมา  หน่วยงานกำกับดูแลสื่อสารมวลชน  ออฟคอม  ได้อาศัยรายการข้อมูลโภชนาการเป็นเกณฑ์ในการตัดสินว่า  อาหารและเครื่องดื่มใดสามารถโฆษณาในรายการเด็กได้

     เอฟเอสเอ  กล่าวว่า  ทางองค์การรู้สึกวิตกว่า  การยกเลิกกฏระบุปริมาณโปรตีนจะเปิดทางให้ผลิตภัณฑ์หลายชนิด  เช่น  ซีเรียลชนิดหวานและขนมกรุบกรอบประมาณ  20  ยี่ห้อ  ถูกออฟคอมจัดให้เป็นสินค้าที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ  และสามารถโฆษณาถึงกลุ่มเป้าหมายเด็กได้  ซึ่งทางเอฟเอสเอต้องการต่อสู้กับโรคอ้วนในเด็ก  คณะกรรมการบริหารของเอฟเอสเอจะประชุมพิจารณาข้อเสนอแนะดังกล่าวในเร็ววันนี้

     อย่างไรก็ตาม  ฝ่ายผู้ผลิตสินค้า  จูเลียน  ฮันต์  ผอ.ฝ่ายการสื่อสารของสหพันธ์อาหารและเครื่องดื่ม  กล่าวว่า  ทางสหพันธ์รู้สึกงุนงงที่เอฟเอสเอเสนอให้บอร์ดพิจารณาดังกล่าว  เพราะเป็นการไม่แยแสต่อข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระ  กฎเรื่องปริมาณโปรตีนสูงสุดถูกนำมาใช้เมื่อปี  2548  โดยไม่มีการปรึกษากับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

     เอฟเอสเอได้กำหนดให้สินค้าต้องแสดงข้อมูลทางโภชนาการ  และใช้ระบบการให้คะแนนในเรื่องคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ  โดยดูจากสารอาหารต่อน้ำหนัก  100  กรัม  รายการที่ต้องแสดงนี้รวมถึงปริมาณสูงสุดของโปรตีนด้วย  เพื่อป้องกันไม่ให้อาหารที่เค็มจัด  หวานจัด  หรือมันจัด  ถูกจัดเป็นอาหารที่มีประโยชน์

     เมื่อปี  2548  เอฟเอสเอได้แนะนำให้ออฟคอมใช้ข้อมูลโภชนาการในการอนุญาตการโฆษณาทางทีวี  ซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลสื่อแห่งนี้ได้เริ่มนำมาใช้ในปี  2550.

10 ธ.ค. 52 เวลา 00:27 2,199 6 46
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...