เนื้อหมูดำ (คุโรบูตะ)

หมูดำหรือหมูคุโรบูตะ ได้ชื่อว่าเป็น "สุดยอดของเนื้อหมู" เพราะเป็นเนื้อหมูที่นุ่มและมีมันแทรกปนอยู่ในเนื้อ

หมูคุโรบูตะ (Kurobuta Pork) แม้ชื่อฟังเป็นญี่ปุ่น แต่ความจริงแล้วมีต้นกำเนิดที่เมืองเบิร์กเชียร์ ประเทศอังกฤษ เลี้ยงกันครั้งแรกเมื่อราวศตวรรษที่ 7 หรือเมื่อ 300 ปีที่แล้ว โดยนาย โอลิเอร์ ครอมเวลล์ ซึ่งเรียกชื่อหมูพันธุ์นี้ว่า "เบิร์กเชียร์"

ต่อมาในราวศตวรรษที่ 18 ได้มีการมอบหมูสายพันธุ์เบิร์กเชียร์ให้เป็นของขวัญแก่จักรพรรดิญี่ปุ่น และนิยมบริโภคกันอย่างกว้างขวางในญี่ปุ่นก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น "คุโรบูตะ" หรือ "แบล็กฮอก" (Black Hog)

ปัจจุบันเกษตรกรในอังกฤษนิยมเลี้ยงหมูสายพันธุ์นี้ที่เฮิร์ตฟอร์ดเชียร์ และทางใต้ของอังกฤษ

ในสหรัฐ มีสมาคมอเมริกันเบิร์กเชียร์ ก่อตั้งในปี 2418 เป็นผู้เพาะเลี้ยงหมูคุโรบูตะสายพันธุ์แท้ และที่นิวซีแลนด์ก็เลี้ยงหมูพันธุ์นี้มากเช่นกัน ส่วนที่ญี่ปุ่น มีการเลี้ยงหมูพันธุ์นี้กันมากที่จังหวัดคาโกชิมะ ภายใต้สัญลักษณ์การค้าว่า "คาโกชิมะ คุโรบูตะ" โดยทุกประเทศต้องได้รับสายพันธุ์มาอย่างถูกต้องเพื่อให้มั่นใจว่าคุณภาพเนื้อหมูไม่เปลี่ยนไปตามสถานที่และเวลา

ลักษณะเด่นของหมูคุโรบูตะ คือมีขนสีดำเป็นส่วนใหญ่ทั้งตัว จะมีแซมสีขาวบ้างตามขาและใบหน้า มีขนาดตัวใหญ่กว่าหมูเนื้อทั่วไป เป็นหมูพันธุ์เก่าแก่และเลี้ยงยากที่สุด

ความโดดเด่นอยู่ตรงที่มีไขมันสีขาวแทรกอยู่ตามชั้นของกล้ามเนื้อ หรือที่เรียกกว่าลายหินอ่อนซึ่งคล้ายกับเนื้อวัว เกษตรกรชาวญี่ปุ่นจะให้หมูดำกินมันเทศเพื่อเพิ่มไขมันเยอะๆ ทำให้ไขมันจะแทรกไปตามเส้นใยของเนื้อซึ่งจะเล็กกว่าหมูทั่วไป โดยไม่ต้องนวดให้มันแทรกกระจายเหมือนการเลี้ยงวัวของญี่ปุ่น

ประเทศไทยนำเข้าเนื้อหมูคุโรบูตะครั้งแรกเมื่อราว 10 ปีที่แล้ว โดยนำเข้าจากญี่ปุ่น แต่ในปัจจุบันประเทศไทยสามารถเลี้ยงหมูดำได้แล้ว หลังจากนำเข้ามาจากสหรัฐในปี 2548 และพัฒนาสายพันธุ์ให้เข้ากับสภาพอากาศเมืองไทยและความต้องการของผู้บริโภคชาวไทย

ส่วนต่างๆ ของหมูคุโรบูตะ นำมาปรุงเป็นอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น เนื้อหมูสามชั้นที่มีมันหนาๆ มักจะนำไปทำ "ชาชู" หรือหมูต้มซีอิ๊วที่คนญี่ปุ่นนิยมรับประทาน ส่วนสันนอกที่มีมันแทรกเป็นชั้นๆ จะสไลซ์บางๆ เพื่อนำไปทำชาบู-ชาบู ส่วนตรงพอร์กช็อปติดสันคอ และพอร์กช็อปติดสันนอก ถือเป็นสุดยอดของสเต๊กอีกเมนูหนึ่ง โดยนำไปหมักพริกไทยดำและอย่าสุกมากเกินไป จะได้เนื้อสเต๊กที่นุ่มชุ่มน้ำเนื้อและหอมมันที่แทรกอยู่ในเนื้อ

อีกทั้ง ยังปรุงเป็นแซนด์วิชหมูดำ ทงคัตสึเนื้อหมูดำ เทปันยากิเนื้อหมูดำ ยำคอหมูดำ เนื้อหมูดำผัดกิมจิก็อร่อยไม่แพ้กัน
 

28 ก.ค. 54 เวลา 12:48 1,936
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...